42 năm rồi !!

Đức Nguyễn Hữu

12/10/2022 09:42

Theo dõi trên

Đồng đội chung chiến trường gặp lại nhau, câu chuyện của 42 năm trước trải dài theo từng cung bậc đầy xúc động. Nhất là trận chiến ngày hôm đó, được nhắc lại với nhiều tình tiết mới đầy thú vị.

dong-doi-1-1665542391.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Anh là trinh sát E6- QK7. Người đã dắt Tổ A72 vào trận địa Nông Chan (hồi nào tới giờ, anh em cứ nghĩ là trinh sát của F5 hoặc của E174 dắt Tổ A72 vào trận). Lần này vào Nam gặp lại người đồng đội cũ là thông tin của đơn vị. Đặc biệt tìm đến người lính của Tổ A72, E594, Phòng không Không quân, MT479. Người pháo thủ số 2, đã cùng đồng đội bắn rơi 2 chiếc máy bay của địch vào chiều ngày 24/6/1980.

Anh kể:

Lần đầu nhìn thấy loại vũ khí này hơi lạ, tôi cố đứng gần quan sát. Anh ấy (Pháo thủ số 1, tên Thành người Hà Nội), phát hiện mục tiêu, đang trong tư thế ngắm bắn nhưng có lẽ tầm nhìn không được thuận lợi và khẩu A72 đã hết pin trong khoảng 5 đến 10 giây. Người trong tổ vội vàng thay pin mới. Anh nói với tôi:

Mình có thể tiến lên, tìm vị trí nào thuận tiện hơn, vì nơi này hơi chói ánh mặt trời.

Tôi nói được và dắt anh đi thêm vài chục mét, lúc đó cũng chỉ có vài người đi theo.

Tiếng phành phạch phát ra từ cánh quạt của chiếc trực thăng bay ngang trước mặt, anh đưa khẩu A72 lên ngắm, góc bắn hơi nghiêng. Cũng trong thời gian khá nhanh, anh bóp cò. Viên đạn ngoằn ngoèo bay theo chiếc trực thăng và một tiếng nổ vang lên, chiếc máy bay lão đảo rồi rơi xuống.

Vài phút sau, lại thêm tiếng tè tè của chiếc L19 xuất hiện trên bầu trời, bay trước trận địa. Khẩu A72 lại đưa lên, góc bắn gần như là thẳng, tiếp theo là một tiếng nổ vang trời, chiếc L19 tan xác.

Đã hơn 40 năm rồi, giờ mới gặp được anh (pháo thủ số 2), chuyến này về Hà Nội, sẽ liên lạc để gặp cho được pháo thủ số 1.

——

Tôi là người trực tiếp chạy dưới làn đạn, bắn từ khẩu đại liên trên chiếc trực thăng. Chạy trong tầm pháo, từ đất Thái dội trong đội hình, giữa cánh rừng đầy nước (do địch tháo đập).

Hơn 10 năm, một vùng đất nhiều gian nan đối với những người lính, từng có mặt nơi đây. Những năm tháng chúng ta chiến đấu cho sự tồn vong của một dân tộc láng giềng. Chịu đựng khó khăn, đối mặt với những mất mát, hy sinh trong từng khoảnh khắc, vì thế từng trận đánh luôn là những ký ức khó quên. Đặc biệt với những trận mang tính chất “hợp đồng binh chủng”.

Ngày 23/6/1980 là một ngày như vậy!

Trận này, mình hy sinh nhiều, hàng năm những người còn sống, của nhiều đơn vị vẫn tổ chức buổi Lễ tưởng niệm.

* ĐỒNG ĐỘI: 11/10/2022

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "42 năm rồi !!" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn