Bắc Giang: Công tác truyền thông ở Việt Yên góp phần vào thành công của bầu cử và chống dịch CoVid 19

Vũ Hoàng Thương

11/06/2021 15:14

Theo dõi trên

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở huyện Việt Yên trong tâm dịch đã đạt kết quả tốt, trong đó công tác tuyên truyền góp phần vào thành công của cuộc bầu cử và phóng chống dịch CoVid 19.

truyen-thong-viet-yen1-1623398478.jpg
Chủ tịch UBND huyện Việt Yên trình bày chương trình hành động tại buổi tiếp xúc cư tri

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở Việt Yên nơi tâm dịch của cả nước, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân từ huyện tới cơ sở. Công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đã được Huyện ủy chỉ đạo và đặt ra vấn đề là: tùy theo mỗi thời điểm, Việt Yên lựa chọn nội dung tuyên truyền thích hợp, đáp ứng với yêu cầu của cuộc bầu cử theo luật định.

truyen-thong-viet-yen2-1623398478.jpg

Cử tri tìm hiểu danh sách các ứng cử viên chọn bầu

Ông Chu Bá Tuân ủy, viên Ban thường vụ huyện ủy, Trưởng Ban dân vận, Chủ tịch UBMTTQ huyện Việt Yên cho biết: “ Để đảm bảo công tác tổ chức và kết quả bầu cử theo luật định, khi huyện đang ở tâm dịch, dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra; Việt Yên đã coi trọng nội dung, phương thức tuyên truyền cho mọi tầng lớp Nhân dân từ huyện tới cơ sở để đảm bảo thông tin nhanh, sâu rộng nhất đến với mọi người ở từng địa bàn dân cư. Đặc biệt huyện chú trọng đến công tác tuyên truyền ở các thôn, tổ dân phố, các tổ bầu cử ở trong từng đơn vị bầu cử. Cùng một thời điểm, công tác tuyên truyền vừa đảm bảo nội dung toàn dân tham gia chống dịch và tham gia bầu cử; làm sao cho dân hiểu, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và quyết định chọn đúng bầu đủ số lượng ứng cử viên vào Quốc hội và HĐND các cấp. Ngày bầu cử 23/5/2021 ở Việt Yên nhân dân nô nức tham gia bầu cử, ngày này thật sự là ngày hội của toàn dân xây dựng chính quyền vững mạnh ở địa phương”.

truyen-thong-viet-yen3-1623398478.JPG

Đài phát thanh huyện phát sóng đảm bảo 5 giờ một này chuyển tải thông tin tới nhân dân

Về phương thức tuyên truyền, Việt Yên đã huy động sức mạnh tổng hợp các kênh truyền thông từ TW đến địa phương. Tổ chức tuyên truyền qua hệ thống 17 Đài truyền thanh xã, thị trấn, 157 trạm truyền thanh thôn xóm, tổ dân phố và Trang thông tin điện tử của huyện. Kết hợp tuyên truyền trực quan, tuyên truyền miệng ở các buổi tiếp xúc cử tri với các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp...

truyen-thong-viet-yen5-1623398478.jpg

Tổ bầu cử mang hòm phiếu lưu động đến từng nhà thuộc địa bàn Tổ dân phố cho công dân bầu cử

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy đã đánh giá: “Kết quả cuộc bầu cử lần này ở huyện Việt Yên đã để lại dấu ấn, có ý nghĩa quan trọng, quyết định rất lớn trong việc xây dựng chính quyền từ Trung ương đến cơ sở trong sạch, vững mạnh, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII”.

Do việc tổ chức tốt công tác tuyên truyền, mà mỗi người dân trên địa bàn, mọi nhà đã nhận thức sâu sắc toàn diện về Chỉ thị của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; các văn bản hướng dẫn có liên quan đến công tác bầu cử...Nhờ đó, góp phần giúp cử tri ở Việt Yên hiểu rõ về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; quyền và nghĩa vụ của người ứng cử; quyền và nghĩa vụ của cử tri; các quy định về trình tự, thể thức bầu cử, nội dung họp cử tri; kết quả bầu cử và trách nhiệm của Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

truyen-thong-viet-yen4-1623398478.JPG

Hệ thống Đài trạm truyền thanh cơ sở hàng ngày tiếp âm sóng phát thanh của Đài phát thanh huyện phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương

Theo Chủ tịch UBND huyện Việt Yên Nguyễn Văn Phương:“ Để có kết quả bầu cử trong lúc huyện phải căng mình thực nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Ngoài sự nỗ lực tổ chức thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân, thì Ban Tuyên giáo huyện ủy, TTVHTT của huyện đã phối hợp chuẩn bị các công cụ, phương tiện, tài liệu và biên tập nội dung tuyên truyền rất chú đáo. Nội dung tuyên truyền đã tăng thời lượng và số lượng tin, bài phát trên sóng phát thanh của Đài TT huyện, hệ thống Đài trạm truyền thanh từ huyện tới cơ sở đảm bảo 5g/ngày; do đó người dân dễ tiếp nhận thông tin, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện; bảo đảm đúng hướng dẫn của cấp thẩm quyền và quy định của pháp luật”.

Để đảm bảo công tác bầu cử có kết quả, trong lúc dịch bệnh đang gia tăng ở các khu công nghiệp và trên địa bàn huyện; Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của huyện Việt Yên đã liên tục ra các văn bản chỉ đạo, kịch bản về các tình huống khi bầu cử có thể xảy ra trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19. Tổ bầu cử đã gửi danh sách giới thiệu các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đến từng hộ gia đình, để các cử tri nghiên cứu chọn lựa; đến ngày bầu cử sau giờ khai mạc, tổ bầu cử mang hòm phiếu đến tận hộ gia đình, để cử tri bỏ phiếu bầu thực hiện quyền làm chủ của mình; cách làm như vậy vừa đảm bảo thực hiện giãn cách xã hội và phòng trách được dịch bệnh lây lan. Bà Nguyễn Thị My cử tri Tổ dân Phố 2 cho biết: “ Mặc dù tổ dân phố thực hiện giãn cách xã hội, cử tri ai ở nhà đó, không tập trung đông người nữa, nhưng đã nhận được tài liệu giới thiệu danh sách các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp gửi tới tại nhà; tôi đã có thời gian nghiên cứu chọn lựa, do đó khi tổ bầu cử mang phiếu bầu và hòm phiếu đến, tôi bỏ phiếu thực hiện được quyền làm chủ của mình nhanh gọn, đảm bảo quy định theo pháp luật”. 

Công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện các quy trình tổ chức bầu cử của huyện Việt Yên tại khu vực bỏ phiếu cố định, người đang thực hiện cách ly tại nhà, tại các cơ sở cách ly tập trung, cách ly xã hội, nơi bị phong tỏa, tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho cử tri, bệnh nhân nghi ngờ hoặc xác định mắc COVID-19...đều được tổ chức, triển khai và thực hiện nghiêm.

Việt Yên có 8 đơn vị bầu cử, 160 khu vực bỏ phiếu. Số cử tri tham gia bỏ phiếu 134953/137.002 người, đạt tỷ lệ 98,5%. Qua kết quả của công tác bầu cử Đại biểu quốc hội và HĐND các cấp ở huyện Việt Yên cho thấy: Địa phương nào công tác tuyên truyền có hạn chế, thì nơi ấy công tác bầu cử sẽ gặp khó khăn, nảy sinh các tình huống phải xử lý, làm hạn chế đến kết quả bầu cử; Địa phương nào coi trọng và thực hiện tốt công tác tuyên truyền thì ở nơi đó nhân dân tích cực tham gia bầu cử như: các xã Hồng Thái, Ninh Sơn, Hương Mai, Quảng Minh và Thị Trấn Bích Động...đã góp phần không nhỏ vào kết quả và sự thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn huyện Việt Yên.

Hiện nay trong lúc dịch bệnh vẫn đang xảy ra, vai trò của công tác truyền thông ở Việt Yên vẫn giữ vị trí quan trọng, góp phần huy động sức mạnh toàn dân chung tay trên trận tuyến chống dịch Covid-19.