Bạn bè

Ngoctri Vo

02/06/2022 21:13

Theo dõi trên

Lúc thanh niên, chúng ta có rất nhiều bạn bè, dễ dàng kết bạn để giao lưu. Nhưng càng có tuổi, chúng ta chỉ còn lại Bạn, còn Bè rơi rụng dần.

ban-be-1654177371.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

 

Vì ta hiểu thế nào là Bạn, thế nào là Bè. Khi ta khó khăn, Bạn tới giúp đỡ thăm hỏi, còn Bè thì quay lưng bỏ chạy. Khi Bè giàu có, sẽ kiếm cớ rời xa ta, vì sợ ta nhờ vả. Khi ta có tiền, Bè vô cùng nhiều, ta nói gì cũng đúng, còn Bạn thì ở xa chúc mừng. Khi ta làm sai, Bạn ở gần góp ý, còn Bè thờ ơ... Ta sống thế nào, làm gì, lúc sang cũng như hèn, Bạn luôn ở gần, nói thẳng nói thật, thậm chí nạt nộ, chỉ mong cho ta tốt hơn. Còn Bè chỉ vì lợi ích cá nhân, thấy có lợi cho mình thì ở gần, tung hô các kiểu, khi không được gì thì quay lưng coi như chưa hề quen biết, trở mặt nói xấu, thậm chí đâm chọt sau lưng ta.

  Chúng ta ai cũng có bạn bè, và tỷ lệ Bè vẫn luôn nhiều hơn Bạn. Có nhiều người Bè rất đông, nhưng Bạn thì hầu như không có. Ngược lại, có những người kỹ tính, chỉ có một vài người Bạn, nhưng ngẫm ra, còn hơn ngàn vạn lần Bè.

  Có một người Bạn đúng nghĩa nhất, đó là bạn đời. Có một người bạn đời chân thành, thế là đủ, bao nhiêu Bè cũng không so sánh được.

  Nhiều khi kết Bè vì hoàn cảnh, vì công việc, nhưng cần nhìn nhận rõ ràng, để tương lai không phải thất vọng. Bạn bè dễ kiếm, tri kỷ khó tìm, vẫn luôn như vậy. Đừng vì vui với Bè, mà quên mất người Bạn luôn kề cận bên mình, đó là Bạn đời của mỗi chúng ta

Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Bạn bè" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn