Bé dự khai giảng online!

Phạm Thị Phương Thảo

06/09/2021 01:55

Theo dõi trên

Viết tặng thầy cô giáo và các bé yêu quý nhân ngày khai giảng!

du-khai-giaqng-onl-1630842799.jpg

Hôm nay ngày 5/9/2021 là một ngày khai giảng rất đặc biệt trong lịch sử giáo dục nước nhà. Ngay trong mùa đại dịch khi làn sóng covid thứ tư đang quay lại và đe dọa con người. Covid 19 đang thách thức tất cả chúng ta, đặc biệt là các em học sinh và các bé. Khai giảng online! Đây sẽ là một kỷ niệm đặc biệt không thể quên trong cuộc đời của mỗi thầy cô giáo và các em học sinh. Những địa phương nào đang là vùng xanh sẽ có may mắn được khai giảng tại trường. Các nơi khác thì đều phải thực hiện khai giảng online. Chắc hẳn không khí ngày khai giảng đang rộn ràng lắm cùng với những tiếng trống trường.

Các em nhỏ dễ thương sẽ được tới trường, được gặp thầy cô và bạn bè sau bao ngày mong đợi. Người lớn cũng thấy mình như trẻ ra, khi được vui cùng niềm vui của trẻ nhỏ. Có lẽ chỉ cần nghe tiếng từng hồi trống đang gióng giả ngân lên là trong lòng ai cũng đều thấy náo nức. Thậm chí , ngay giữa lòng đại dịch khi Covid còn đe dọa và thách thức tất cả. Covid đang được toàn dân tích cực ngăn chặn khi mục tiêu tiêm các xin sẽ được thực hiện tới tất cả mọi người. Dẫu thế, để có được một ngày khai giảng trang trọng như thế này giữa đại dịch cũng là quý lắm.

Hà Nội vẫn đang thực hiện phong tỏa và giãn cách xã hội triệt để! Trẻ em và các bé sẽ không được đến trường. Hôm nay, đã có hơn hai triệu người gồm các em học sinh, các giáo viên, các phụ huynh học sinh...và những người quan tâm đến nhà trường ở thủ đô Hà Nội đã có thể dự chung lễ khai giảng với ngôi Trường THCS mang tên Trưng Vương! Một chương trình đã được phát trực tiếp rộng rãi trên sóng của Đài Truyền hình Hà Nội vào lúc 7 h 30 sáng nay, dành cho tất cả các em học sinh thủ đô được tham dự, kể cả các bé!

Còn các bé thì sao! Bi năm nay sáu tuổi bắt đầu vào lớp một với bao nhiêu niềm vui và sự bỡ ngỡ. Lần đầu tiên các bé được đến trường để học lớp một lại đúng lúc làn sóng thứ tư của đại dịch Covid 19 quay lại. Có muôn vàn khó khăn đang đe dọa và những thách thức kéo theo khi các bé phải làm quen và học online . Dẫu sao, ước mơ được đến trường của các bé và được dự lễ khai giảng cũng được thỏa mãn một phần nào khi các bé tham gia thực hiện trực tuyến. Chưa bao giờ ước mơ của tuổi thơ cho những điều tưởng chừng như bình thường và giản dị ấy của trẻ em cả nước lại trở nên khó khăn đến thế!

Các em bé khác bắt đầu vào lớp một giống như Cu Bi thì mặc đồng phục của trường mình và ngồi dự lễ khai giảng online chăm chú trước máy tính ngay tại nhà . Mở máy tính ra, chờ đợi phút giây khai giảng bắt đầu. Cảm giác ấy thật là hồi hộp. Cha mẹ, ông bà và cả nhà ai cũng có thể được dự ké lễ khai giảng, có thể được cảm nhận niềm vui ấy, dẫu là chỉ đứng bên ngoài để lắng nghe.

Năm nay Cu Bi vừa tròn 6 tuổi và con bắt đầu vào học Lớp Một. Lớp Một - Sao nghe thật tuyệt, bởi những cái gì khởi đầu cũng đều trong trẻo và lạ lẫm! Cu Bi đã chờ đợi ngày khai giảng từ rất lâu rồi. Hôm nay bà ngoại Bi cũng chăm chú theo dõi ngày khai giảng ở trường của các con và bà đã rất xúc động khi nghe được tiếng hô chào cờ vang lên rất dõng dạc và sau đó là giai điệu bài quốc ca vang ngân. Bà ngoại còn xúc động hơn nữa khi thấy Cu Bi của bà đặt bàn tay lên ngực trái và đứng hát quốc ca theo nhạc rất chuẩn và đúng lời nữa. Đôi mắt đen chăm chú nhìn lên lá cờ đỏ sao vàng với năm cánh đang phất phới bay trên màn hình. Bà thực sự xúc động!

du-khai-giang-onl-1630842799.jpg

Trường của Bi là một trường quốc tế nên đã khai giảng từ tuần trước. Hôm nay Bi vẫn đứng trang nghiêm chào cờ, Phúc Bi biết đặt tay lên ngực trái rất đẹp và hát theo cho đến khi hết bài. Bài hát quốc ca thật là hùng tráng, Cu Bi đã được học thuộc quốc ca từ lúc 4 tuổi cơ! Ngày khai trường đầy mơ ước của tuổi thơ sẽ còn nhiều niềm vui vẫn đang ở phía trước! Bà ngoại nói thế và Bi cũng tin thế! Các bạn trong lớp Bi thì nhìn ai cũng mặc đẹp và hớn hở lắm. Dẫu cho không ai được đến trường nhưng Bi đã được gặp thầy cô giáo và các bạn trên màn hình. Bi vẫn được nghe những lời ấm áp của thầy hiệu trưởng khi nói qua màn hình online của máy tính! Thầy đã nói ngắn gọn mà rất hay nhé.

Dẫu rằng Bi có hơi buồn một chút khi phải dự khai giảng qua online, nhưng cả nhà ai cũng vui . Bà ngoại cứ nói rằng bà thương các bé lớp một lắm! Đáng lẽ các con phải được hưởng niềm vui của “ngày đầu tiên đi học”! Các bạn Bi ở những nơi đang bị cách ly xã hội như Sài Gòn, Bình Dương mà Bi chưa biết còn khổ hơn rất nhiều. Các con, dẫu có bị thiệt thòi chút ít nhưng sẽ không ai vì thế mà tỏ ra chán nản nhé!

Thế là các bạn và Bi đã không được đến trường học, không được chạy nhảy và không được thổi bóng bay rồi. Bi vốn thích chơi bóng bay lắm, mỗi quả bóng bay là một màu sắc rực rỡ và vẻ đẹp lung linh khác nhau. Bi nhớ, hàng năm, cứ đến dịp Tết là lại được bố mẹ cho cả nhà đi chơi phố và thế nào lúc ấy Bi cũng được cha mẹ, ông bà mua tặng cho mấy quả bóng bay liền. Bi chơi cùng bóng bay không biết chán và rủ bà ngoại cũng chơi bóng bay với Bi.Thôi thì để chờ một dịp khác vậy, bà ngoại an ủi Bi, chúng ta sẽ chờ khi nào dịch Covid bị đẩy lùi. Cũng nhanh thôi mà, sau này khi các con sẽ được tiêm vắc xin, khi ấy tất cả chúng ta cùng có khả năng phòng dịch cao, toàn dân có ý thức và có quyết tâm nỗ lực chống dịch.

Bi nghe bà nói vậy nên chỉ hơi buồn một chút thôi!

Một mùa thu đã về với trời xanh, nắng vàng và rộn rã tiếng cười của các bạn nhỏ và các thầy cô. Ngày tựu trường đầy mơ ước đành phải diễn ra trên không gian mạng chỉ vì bọn giặc Covid! Nhưng mơ ước đến trường của các bé nhất định sẽ mau chóng trở thành hiện thực. Ngày đó sẽ không còn xa, không khí của một năm học mới đã rộn ràng trên khắp nẻo đường và khắp muôn nơi. Tuy không được gặp các bạn nhưng tất cả chúng ta hôm nay đã tham dự lễ khai giảng trong bầu không khí trang trọng và đầm ấm tại gia đình khi các bé đang ngồi bên màn ảnh nhỏ. Chắc hẳn, tất cả các bạn, các thầy cô và kể cả những người lớn trong nhà, nhất là những bố mẹ yêu quý của chúng mình đều thấy vui, lạ lẫm và bất ngờ.

Mọi sự chuẩn bị cho buổi lễ khai giảng đều được cả nhà Bi quan tâm và theo dõi. Dù là có nhiều đều mới lạ nhưng rồi tất cả chúng ta sẽ làm quen và sẽ thích nghi cùng đại dịch. Rồi các bé sẽ thấy quen và thấy vui. Bà ngoại hỏi Bi có vui không? Con có mong ước điều gì trong năm học mới này? Con có muốn nói điều gì với thầy cô giáo và với các bạn không? Hãy nói cho bà biết để bà viết lại hoặc viết thư gửi đến mọi người nhé! Sau này lớn lên con học giỏi, con sẽ tự biết viết thư gửi đến thầy cô giáo và các bạn đấy! Lúc ấy thì bà sẽ vui lắm đó!

Bi nói là con vui lắm! Bi cảm ơn các thầy cô giáo đã giảng dạy và nỗ lực chuẩn bị cho buổi khai giảng này. Bi rất nhớ các bạn ở lớp. Bi mong sao sẽ sớm được đến trường. Đúng rồi! Thầy giáo hiệu trưởng đã nói rằng các con chỉ tạm dừng đến trường, còn việc học tập sẽ không bao giờ chúng ta được phép dừng lại. Làm quen với việc học tập từ xa như thế này tuy là một điều mới mẻ, bỡ ngỡ với các con và với cả các thầy cô giáo, nhưng các thầy cô luôn tin rằng tất cả chúng ta sẽ biết chinh phục và vượt qua được những khó khăn này. Hãy không ngừng rèn luyện và học tập thật tốt các con nhé! Bác Hồ kính yêu đã từng nói: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu!”

Nhớ mãi ngày các bé khai trường giữa đại dịch Covid! Bà và các bé đều nhớ mãi niềm vui đặc biệt này!

 

Bạn đang đọc bài viết "Bé dự khai giảng online!" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn