Cảm ơn người – sông Mê Kông!

Phạm Thị Phương Thảo

15/12/2022 22:21

Theo dõi trên

Tên tập trường ca vừa ra mắt của nhà thơ Lê Tuấn Lộc. Cảm ơn Người - sông Mê Kông! Một tập trường ca được in đẹp, sang trọng và khá dày dặn với trên 600 trang sách khổ 26x24. Cầm trên tay chưa kịp đọc, bạn sẽ thấy cảm động vì cuốn sách bìa cứng khá nặng, sách quý hẳn chuyên chở nhiều thông điệp hay.

song-me-kong-1-1671117091.jpg
Trường ca "Cảm ơn Người - sông Mê Kông" - Lê Tuấn Lộc

Trường ca Cảm ơn Người - sông Mê Kông gồm 8 chương, bao gồm nhiều bài thơ liền mạch đặt kế tiếp nhau. Bạn có thể đọc riêng rẽ từng chương nếu thích cách đọc ấy. Hoặc có thể đọc lần lượt theo thứ tự từng chương. Trường ca gồm có 8 chương sau:

I. Đường thơ Tây Tạng.

II. Đường đến Chùa Vàng Myanma.

III. Thái Lan, bí ẩn như chùa Vàng Bangkok.

IV. Hoa Chăm pa Triệu Voi.

V. Đường thơ Phnom Penh.

VI. Cửu Long Giang ta ơi.

VII. Cảm ơn sông Mêkong.

VIII. Tại sông Mekong.

“Cảm ơn Người - sông Mê Kông” là dòng chảy của lịch sử, văn hoá và tôn giáo 6 nước trong lưu vực sông Mê Kông. Thông qua câu chuyện tình giữa một đôi trai gái Trúc- Mai, tác giả mong chuyển tải những thông điệp về lịch sử, văn hoá, tâm linh Phật giáo và tình yêu của con người. Hình ảnh sông Mê Kông biểu trưng cho dòng chảy mạnh mẽ của văn hoá, tâm linh và Phật giáo 6 nước khu vực sông Mê Kông. Câu chuyện tình định mệnh và có phần kỳ lạ giữa Măng Trúc và Kiều Mai đẹp đẽ hơn và lôi cuốn hơn bởi những vùng đất Phật giáo họ đã từng đi qua, từ Trung Quốc (Tây Tạng), đến tận Myanma, Lào, Campuchia, Thái Lan, cho đến khi quay trở về Việt Nam. Câu chuyện tình được xuyên suốt tập trường ca với hai nhân vật trữ tình.

song-me-kong-2-1671117284.jpg

Chủ tịch Hội nhà văn VN Nguyễn Quảng Thiều phát biểu khai mạc

Khúc cuối trường ca, lại là một bi kịch. Vì đã có một cái kết gây ám ảnh về môi trường và sự sống con người. Cái chết của Kiều Mai khi nàng bị dòng lũ cuốn phăng đi, định mệnh ngay trong ngày cưới của mình với Măng Trúc… Một nỗi đau đớn, xa xót vô cùng trong câu chuyện tình yêu. Nhưng bi kịch ấy còn có thể còn gây ra nhiều hệ lụy khác. Đó là những bi kịch do chính con người gây ra trên lưu vực sông Mê Kông, bởi việc xả lũ bất ngờ trên các dòng sông có thể xảy ra bất cứ khi nào. Nó khiến người ta thương tiếc và thấy căm ghét việc xả lũ thủy điện quá mức, những thân phận mong manh, những cái chết bất ngờ xảy đến sẽ không thể lường trước. Con người chính là tác nhân gây ra, đồng thời con người phải gánh chịu hậu quả khi đang phải đứng trước những vấn đề nan giải. Các dòng sông dần cạn kiệt và ô nhiễm nặng nề. Môi trường sống đang bị phá hủy và từng đầu nguồn đang bị mất dần. Dòng sông Mê Kông đã và đang phải cất tiếng! Những lời cảnh báo của vũ trụ khi con người vẫn đang tiếp tục phá hủy tự nhiên và môi trường.

song-me-kong-3-1671117373.jpg

Tác giả Lê Tuấn Lộc

Thật bất ngờ khi nhà thơ Lê Tuấn Lộc công bố tập trường ca đồ sộ này. Bất ngờ hơn, khi thơ anh đang có bước chuyển và sự đột phá mới. Từ một nhà thơ từng viết nhiều về đề tài công nhân trong những năm tám mươi và người ta ấn tượng với những vần thơ truyền thống của anh viết về quê hương trong thời bao cấp. Đến nay, anh đã dày công để nghiên cứu, sưu tầm tài liệu về Lịch sử, văn hóa và Phật giáo từ 6 nước trong lưu vực sông Mê Kông để viết nên tập trường ca nhiều ý nghĩa này.

Cuốn sách thơ mới của anh mang đậm phong cách trữ tình về thể loại trường ca và thấm đượm hơi thở mới của sử thi. Lê Tuấn Lộc dường như đang “lột xác” với một lối viết trường ca khá chỉnh chu, mang nội dung khúc chiết. Đọc cuốn trường ca để hiểu thêm nhiều ý nghĩa về lịch sử, văn hoá, Phật giáo và tâm linh trong khu vực và trên thế giới. Câu chuyện tình bằng thơ đẹp như một cuốn du ca của đôi trai gái Măng Trúc và Kiều Mai gây ấn tượng với những vần thơ trữ tình và nhiều nét hiện đại. Cảm ơn Người - sông Mê Kông!

song-me-kong-4-1671117517.jpg

Nhà thơ Phạm Phương Thảo (bên phải)

Chúc mừng nhà thơ Lê Tuấn Lộc - Tác giả tập trường ca. Anh hiện là Trưởng Chi hội Văn nghệ Công Nhân - Hội Nhà văn Việt Nam. Một sự lao động văn học nghệ thuật thật bền bỉ kéo dài suốt 7 năm, để có thể cho ra đời một tác phẩm trường ca khá đồ sộ. Thật đáng trân trọng và ngưỡng mộ ý chí và sức làm việc của một nhà thơ quê xứ Thanh.

Đúng như nhận định của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam: “Cảm ơn Người, sông Mê Kông mang tinh thần Phật giáo và chiều sâu suy tưởng về từng vùng văn hoá. Thiên nhiên mang những vẻ đẹp chứa đựng tinh thần tôn giáo. Nó có tính cảnh báo và kêu gọi con người, cần bảo vệ thiên nhiên và những dòng sông”.

Bạn đang đọc bài viết "Cảm ơn người – sông Mê Kông!" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn