Chả rươi

Nguyễn Hộp

24/10/2021 11:00

Theo dõi trên

“Tháng chín đôi mươi/Tháng mười mùng năm”. Đây là câu nói của các cụ quê tôi từ ngày xưa lưu truyền đến tận bây giờ về (nước rươi) vào ngày hai mươi tháng chín và ngày mùng năm tháng mười âm lịch hàng năm.

chuy-lg-que5f-1635047937.jpg
Ảnh do tác giả sưu tầm. Nguồn: Internet.

Trước đây quê tôi nhiều xã ven sông có nước triều lên xuống đều có rươi, nhưng bây giờ chỉ còn một vài nơi gần cửa sông còn rươi. Con rươi ở quê tôi trước đây chỉ là thực phẩm bình thường, nhưng bây giờ là đặc sản, ở thành phố còn được tôn là “quái sản”.

Tôi nhớ thủa nhỏ 6-7 tuổi mới sáng sớm Thầy tôi giao ngồi trông đàn vịt mấy chục con thả ở ruộng trũng sát bờ sông, thấy vịt cứ mổ lia lịa ăn những con như con rết bơi ngo ngoe trên mặt nước, tôi thấy lạ chạy về nhà gọi Thầy ra xem. Thầy tôi bảo “có rươi” ông về nhà lấy rá vo gạo ra vớt được mấy bát đem về áp chảo, nấu canh cải, hương vị của món ăn còn đọng lại đến bây giờ.

Do ngày xưa ít mỡ, nên chỉ áp chảo, nấu canh cải, canh lá gấc, nhiều thì làm mắm hoặc phơi khô để dành ăn dần. Bây giờ thì chế biến nhiều món, nhưng đặc sắc nhất vẫn là rán chả.

Bởi nếu nấu canh, khi ăn nhìn con rươi như con sâu, nhiều người sợ không dám ăn, cũng dễ hiểu vì ẩm thực là sự kết hợp giữa vị giác, khứu giác và thị giác mà.

Chế biến món chả rươi ngoài nguyên liệu chính là rươi, trứng, thịt ba chỉ, thêm gia vị hạt tiêu, hành, răm, lá lốt…thì một gia vị nữa không thể thiếu đó là vỏ quýt. Khi rán chả bếp phải nhỏ lửa, rươi chín mùi thơm ngon như muốn nổ mũi ý, mùi vị đặc trưng này không thể lẫn vào đâu được. Nhiều người dù xa quê vạn dặm, định cư ở nước ngoài vẫn không thể quên được mùi thơm đặc trưng của chả rươi.

Thời tiết chớm đông, se lạnh như hôm nay mà có đĩa chả rươi nóng, làm vài ly rượu tăm nút lá chuối với mấy ông bạn tri kỷ thì thôi rồi…

Đọc đến đây nhiều người sẽ đoán chắc tác giả là người Hải Dương.

Vâng! Đúng đấy ạ !

HD23/10/21NH

Theo Chuyện Làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Chả rươi" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn