Chiêm ngưỡng san hô hồi sinh trong lòng di sản Vịnh Hạ Long

T.Linh (Tổng hợp)

22/07/2021 21:26

Theo dõi trên

Không chỉ là cảnh quan tự nhiên đặc sắc kỳ thú dưới đáy biển, là môi trường sinh sống của hàng nghìn loài sinh vật biển, những rạn san hô còn là tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái biển bền vững. 

Chiêm ngưỡng san hô hồi sinh trong lòng di sản Vịnh Hạ Long -0 Những nỗ lực bảo tồn đã được đền đáp, rạn sạn hô ở Vịnh Hạ Long đang hồi sinh mạnh mẽ (Ảnh: BQL Vịnh Hạ Long)

Theo Ban Quản lý Vịnh Hạ Long, vào năm 2015, khảo sát cho thấy không còn rạn nào thuộc loại tốt, độ phủ của các rạn tốt nhất là dưới 50% và độ phủ bình quân trên toàn vịnh chỉ còn khoảng 20%.

Chiêm ngưỡng san hô hồi sinh trong lòng di sản Vịnh Hạ Long -0 Rạn san hô ở bãi Cọc Chèo được hồi sinh và bảo tồn gần như nguyên vẹn (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Sự suy giảm của san hô trên Vịnh Hạ Long do con người tác động là chủ yếu. Hệ sinh thái san hô rất nhạy cảm với chất lượng môi trường nước nhưng khi đó, Vịnh Hạ Long là một khu vực chịu nhiều sự tác động từ phía con người như vận tải thuỷ, lấn biển, du lịch, khai thác khoáng sản, rác thải,… Tất cả đều ảnh hưởng đến chất lượng môi trường nước của vịnh, độ đục tăng cao được coi là nguyên nhân chính.

Chiêm ngưỡng san hô hồi sinh trong lòng di sản Vịnh Hạ Long -0 Kết quả khảo sát về đa dạng sinh học ở khu vực Vịnh Hạ Long vào năm 2015 cho thấy, ở đây có 110 loài san hô cứng và 37 loài san hô mềm. (Ảnh: BQL Vịnh Hạ Long). 

Tuy nhiên, với nỗ lực không ngừng nghỉ của những người làm công tác bảo tồn biển và Di sản Thiên nhiên Thế giới, từ trạng thái bị suy thoái, rạn san hô trên Vịnh Hạ Long hiện đang có dấu hiệu khôi phục tốt, có nhiều rạn đã đạt độ che phủ tới 60% - 70%. Đặc biệt, có nhiều san hô cành phát triển khi đây vốn là nhóm rất nhạy cảm với môi trường và có nguy cơ bị xâm phạm cao…

Chiêm ngưỡng san hô hồi sinh trong lòng di sản Vịnh Hạ Long -0 Một số rạn có số loài cao là ở khu vực Cọc Chèo, Cống Đỏ, Áng Dù, Cống Đầm, Lưỡi Liềm, Vung Viêng. (Ảnh: BQL Vịnh Hạ Long). 

Làm hồi sinh và bảo tồn những rạn san hô không chỉ đòi hỏi nỗ lực từ những người làm công tác quản lý, bảo tồn, mà còn từ phía những người tham gia hoạt động kinh tế biển, và không thể không nhắc tới vai trò của du khách.

Chiêm ngưỡng san hô hồi sinh trong lòng di sản Vịnh Hạ Long -0 Các rạn san hô ở Vịnh Hạ Long đều có dấu hiệu khôi phục tốt, đặc biệt có nhiều san hô cành phát triển. (Ảnh: BQL Vịnh Hạ Long). 
Chiêm ngưỡng san hô hồi sinh trong lòng di sản Vịnh Hạ Long -0 Các rạn san hô ở Vịnh Hạ Long là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật biển khác nhau. (Ảnh: BQL Vịnh Hạ Long). 
Chiêm ngưỡng san hô hồi sinh trong lòng di sản Vịnh Hạ Long -0  San hô trong lòng Vịnh Hạ Long có nhiều loài với màu sắc, hình dáng khác nhau tạo nên những sinh cảnh đẹp dưới lòng biển. (Ảnh: BQL Vịnh Hạ Long)
Chiêm ngưỡng san hô hồi sinh trong lòng di sản Vịnh Hạ Long -0 Rạn san hô đỏ rộng lớn ở bãi Cọc Chèo được bảo tồn gần như nguyên vẹn. (Ảnh: Báo Quảng Ninh) 
Chiêm ngưỡng san hô hồi sinh trong lòng di sản Vịnh Hạ Long -0 Những hôm thủy triều xuống, những rạn san hô hiện ra dưới ánh mặt trời như một vườn hoa rực rỡ (Ảnh: Báo Quảng Ninh) 

 

Bạn đang đọc bài viết "Chiêm ngưỡng san hô hồi sinh trong lòng di sản Vịnh Hạ Long" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn