Chim chào mào trở về

Nguyen Van Noi

03/10/2021 09:04

Theo dõi trên

Cách đây 2 năm; cũng vào khoảng tháng 5, tháng 6, một đôi chim Chào Mào tha rơm, cỏ về làm tổ trên cây Lộc Vừng nhà tôi.

chao-mao-1b-1633226577.jpg
 

Tôi đã đăng các bức ảnh sự kiện "Chào Mào làm tổ" ấy trên trang fb của tôi. Chim đã sinh con; nuôi con trên chiếc tổ ấy; tiếng chim líu lo suốt ngày; mùa hè năm ấy như bớt nóng hơn. Rồi một ngày không thấy tiếng chim hót nữa; chim bố mẹ, chim con đã rời tổ; chẳng biết bay đi đâu; để lại nỗi nhớ cho tôi, gia đình tôi. Tổ chim sơ xác theo ngày tháng rồi bị gió đông thổi bay đi mất.

chuy-que1a-1633226640.jpg
Hai ảnh trên do tác giả cung cấp.Hai ảnh trên do tác giả cung cấp.

Hè năm ngoái lại có một đôi chim Chào Mào bay về làm tổ trên cây Lộc Vừng. Chẳng biết có phải đôi Chào Mào năm trước không; nhưng vị trí làm tổ thì đúng vị trí năm trước đã được làm tổ. Chiếc tổ mới làm được một nửa thì không thấy đôi chim Chào Mào xuất hiện nữa. Chắc đôi chim đã bị săn bắt; bị tai nạn hoặc chê vị trí làm tổ trên cây Lộc Vừng nhà tôi là không đẹp; chiếc tổ dở dang ấy rồi cũng bị gió bấc thổi bay. Cả nhà tôi buồn vì chim không làm tổ; buồn vì cảm thấy có lỗi với chim.

Năm nay; đúng dịp này; lại có một đôi chim Chào Mào tha cỏ, rơm về làm tổ trên cây Lộc Vừng nhà tôi. Không biết có phải đôi Chào Mào những năm trước không nhưng vị trí làm tổ thì đúng vị trí cũ. Hôm nay tổ chim đã gần như hoàn thành; hy vọng sẽ nghe thấy chim non nơi đây. Buổi tối tôi thường đổ ngập nước gốc cây Lộc Vừng để giảm bớt nóng bức cho cây, cho chim.

Làm sao để chim không còn bay đi nơi khác nữa khi con chúng trưởng thành? Chắc phải hỏi các nhà Điểu học. Sáng nay chụp được ảnh con Chào Mào (một con khác đang ở trong tổ); đăng ảnh để chia vui với mọi người.

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Chim chào mào trở về" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn