Có tội không ?

Nguyễn Hộp

26/08/2022 15:05

Theo dõi trên

Buổi sáng lão Dần về chăm vườn, nghe thấy tiếng chim sẻ kêu ríu rít. Lạ quá! Sao hôm nay, chim ở đâu mà kêu nhiều thế? Lão Dần nhìn ngó, tìm kiếm khắp các lùm cây ăn trái trong vườn. Tịnh không thấy cây nào có chim. Tiếng chim vẫn ríu rít…kỳ lạ thật!

ch2dvh2e-1661500919.jpg
Ảnh do tác giả sưu tầm trên mạng.

 

Đến góc vườn, lão Dần nhìn lên cột điện chôn sát tường rào. Đây rồi! Một chiếc gậy trám đầy keo dính, được chẳng buộc ở khoảng cao giữa cột, thân gậy xoè ngang như một cành cây. Đầu trong cây gậy, được gắn một thiết bị to bằng chiếc bao diêm. Thiết bị này có loa phát ra tiếng kêu, như tiếng chim ríu rít.

Trên cây gậy có ba bốn con chim sẻ bị dích keo, đang giãy giụa cố thoát thân…nhưng chân và cánh đã bị keo dích chặt vào chiếc gậy.

Lão Dần đưa mắt tìm kiếm, xem ai là chủ nhân của chiếc gậy? Một người đàn ông khoảng gần bốn mươi tuổi, từ trong một lùm cây ở khu vườn đối diện bước ra:

- Chào bác! Bác cho cháu đặt nhờ chiếc bẫy chim ở đây một lúc ạ.

- Này cháu! Mày bẫy chim là có tội đấy!

- Chim trời, cá nước, là lộc trời cho. Ai thích thì bắt…Chẳng có tội gì bác ạ!

- Mày bẫy, bắt chim là sát sinh, là hủy hoại môi trường. Tội đấy chứ đâu?

- Cháu bẫy, bắt chim bán cho người ta làm lễ cúng, rồi thả phóng sinh. Chứ có bắt ăn thịt đâu mà có tội?

- Vậy tao hỏi mày? Vợ chồng mày đi làm, kiếm tiền để nuôi con, nhưng bị người ta bắt nhốt lại, đem đến một vùng đất thật xa, thậm chí sang tận nước ngoài. Rồi người ta thả vợ chồng mày ra, vợ chồng mày có tìm được đường về không? Mà nếu có tìm được đường về, thì về đến nhà con mày cũng chết đói rồi.

Con chim cũng vậy, nó đi kiếm mồi cho con nó, bị mày bắt bán cho người ta ở đẩu đâu ấy. Người ta cúng lễ, xong thả ra (phóng sinh), nó cũng không tìm được đường về, con nó ở tổ đợi bố mẹ cho ăn…đợi mãi! Không có gì ăn, một hai ngày là chết đói.

- Cháu bắt, bẫy chim…nói như bác, ừ thì có tội! Nhưng những người đặt mua chim của cháu để làm lễ cúng, rồi thả phóng sinh. Họ có tội không?

- Người mua chim của mày, làm lễ cúng phóng sinh cũng có tội. Nhưng tội nhẹ hơn mày! Vì người cúng phóng sinh nghĩ, cúng lễ xong, thả chim là việc làm tốt, có lợi. Vì vậy, được coi là tình tiết giảm nhẹ.

Lỗi của họ là: Mua chim của mày, nên đã vô tình (tiếp sức) làm cho lũ (chim non), con của chim bố mẹ, bị mày bắt chết đói. Họ là đồng phạm với mày.

Mày là người trực tiếp bắt chim, nên tội mày nặng lắm đấy!

- Khiếp! Bác luận tội cứ như là quan toà đấy..! Cháu hiểu rồi! Bác giải thích rõ ràng và ý nghĩa sâu sắc lắm! Bây giờ cháu mới biết việc bẫy, bắt chim là có tội.

Để chứng minh cho lời nói của mình. Lão Dần lấy điện thoại ra, mở cho gã bẫy chim xem một bức ảnh có mấy con chim non bị chết trơ xương trong tổ, vì đói.

Xem xong! Gã bẫy chim vội trèo lên cột điện, gỡ ngay mấy con chim bị dích bẫy thả ra. Khẩn trương thu dọn đồ nghề, chào lão Dần rồi chuồn thẳng.

Trong vườn…đã thấy thấp thoáng những cánh chim chuyền cành, ríu rít gọi nhau. Không gian như thanh bình trở lại!

HD-24/8/22-NH

Bạn đang đọc bài viết "Có tội không ?" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn