Cóc, ổi, mía ghim- món ăn vặt

Huỳnh Hồng Điệp (Sưu tầm)

11/09/2021 13:32

Theo dõi trên

Là món ăn vặt gắn với tuổi thơ của rất nhiều người, hiếm ai biết nguồn gốc của cái tên "cóc ổi mía ghim" từ đâu mà ra?

coc-hong1-1631341840.jpg
 

Tuổi thơ của chúng ta chắc hẳn ai cũng từng nghe nói đến món "cóc ổi mía ghim". Thế hệ ngày nay dù chẳng biết "mía ghim" thực chất là gì nhưng cứ nhắc đến tên món quà vặt này là cơn thòm thèm lại đến, chỉ muốn phóng xe ngay ra đường làm liền 1 "combo" cho đã!

Thực tế, những xe bán trái cây vỉa hè như thế này vẫn được người ta quen gọi là hàng "cóc ổi mía ghim"

"Ngày xưa người ta chỉ bán có 3 món đó là cóc, ổi và mía chặt khúc thôi. Thời đấy mấy quả cóc, quả ổi không có bỏ bọc, xếp túi như bây giờ, mà là được ghim vào những đoạn tre rồi xếp chồng lên nhau, nên vì thế mà người ta hay gọi đó là hàng cóc ổi mía ghim mãi cho đến tận bây giờ" - một người bán "cóc ổi mía ghim" lâu năm ở Sài Gòn cho biết.

"Mía ghim" không phải là tên của loại mía mà thể hiện cách người ta "ghim" những cây tre vào từng khúc mía để bán. Nhờ vậy, người mua dễ dàng cầm và ăn liền tại chỗ, giống với những xiên cá viên chiên ngày nay

Quả thật vậy, ngày xưa túi nilon làm gì phổ biến được như bây giờ. Đi mua thức ăn, người ta toàn dùng giấy hoặc lá chuối để gói. Riêng với các loại trái cây, hình thức ghim vào cây tre chẻ nhỏ vừa thân thiện với môi trường, vừa tạo nên sự đặc trưng khi ăn món quà vặt này.

Ở thời hiện đại như bây giờ, người ta vẫn quen gọi những xe bán các loại trái cây như cóc, xoài, ổi, mía, dưa hấu… là "cóc ổi mía ghim". Cái tên xưa cũ ấy vẫn có gì đó rất thân thuộc, chẳng thể nào bị thay thế nổi!

coc-hong-mia-1631341840.jpg
 
coc-hong2-1631341840.jpg
 

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Cóc, ổi, mía ghim- món ăn vặt" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn