Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời công chiếu mùa diễn “Ngày trở về” sau hơn 2 năm vắng bóng

Mạc Anh Vân

14/10/2022 16:01

Theo dõi trên

Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (Sun Symphony Orchestra – SSO) đã chính thức công bố mùa diễn “Ngày trở về”, hứa hẹn sự tái xuất độc đáo và đấy bất ngờ cho giới yêu nhạc Việt Nam nói chung và yêu nhạc giao hưởng nói riêng.

dan-nhac-ngay-tro-ve1-sao-chep-1665737722.jpg
 

 

“Ngày trở về” là chương trình Hoà nhạc thính phòng đầu tiên sau đại dịch Covid-19 được biểu diễn bởi Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, dưới sự bảo trợ của tập đoàn Sun Group. Đây là buổi tối thân mật với âm nhạc của tứ tấu bộ gõ, ngũ tấu piano và ngũ tấu kèn. Chương trình là một dự án âm nhạc dài hơi, được chuẩn bị kỹ lưỡng bởi nhạc trưởng người Pháp Olivier Ochanine cùng các nghệ sĩ. Hơn 70 nhạc công tài năng đến từ Việt Nam và các quốc gia khác như: Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Singapore,…quy tụ khiến khán giả không khỏi hồi hộp và mong chờ sự công chiếu của buổi hoà nhạc.

Buổi hoà nhạc thính phòng “SSO Homecoming” gồm 5 tác phẩm được viết bởi các nhà soạn nhạc nổi tiếng như: Robert Schumann, Pyotr Ilyich Tchaikovsky, Leonard Bernstein, Francis Poulenc và David Skidmore. Mở đầu chương trình là bản “Ritual Music” được viết bởi nhà soạn nhạc, nghệ sĩ bộ gõ David Skidmore. Đây là hình thức nhạc nghi lễ, được thể hiện bởi bộ tứ tấu gõ, mang đến cho người nghe những năng lượng hứng khởi của sự chào đón trong bất kỳ buổi hoà nhạc hoặc độc tấu nhạc thính phòng nào.

dan-nhac-ngay-tro-ve2-sao-chep-1665737722.jpg
Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời - Ảnh: SSO

Tác phẩm thứ hai là ngũ tấu kèn “West Side Story” được viết bởi nhạc trưởng, nhà soạn nhạc, nghệ sĩ dương cầm, nhà giáo dục âm nhạc Leonard Bernstein. Đây là phần âm nhạc được ông viết dành riêng cho vở nhạc kịch cùng tên, lấy cảm hứng từ vở kịch “Romeo và Juliet” (William Shakespeare). Tác phẩm thể hiện chủ đề đen tối, miêu tả các băng nhóm tranh giành quyền thống trị tại khu phố cổ xanh đa chủng tộc, những cảnh khiêu vũ kéo dài, tình yêu bi thảm và tập trung trung vào các vấn đề xã hội thông qua nét âm nhạc cầu kỳ, phức tạp. Tác phẩm cũng là sự đánh dấu, một bước ngoặt trong nghệ thuật sân khấu nhạc kịch của Leonard Bernstein.

Tác phẩm thứ ba“Piano Quintet”, Opus 44 được nhà soạn nhạc, nhà phê bình âm nhạc nổi tiếng người Đức – Robert Schumann viết năm 1842. “Piano Quintet” giọng Mi giáng trưởng, được viết cho piano và nhạc cụ dây đã giành được một vị trí khác biệt trong số các ngũ tấu piano của Schumann. Đây được cho là “sản phẩm” của một trí tưởng tượng âm nhạc nổi loạn, dồi dào, mới mẻ, bay bổng và sáng tạo.

Tác phẩm thứ tư“Trio for Oboe, Basson and Piano, FP43” được nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano người Pháp, Francis Poulenc viết năm 1926 tại Cannes. Tác phẩm được coi là tác phẩm quan trọng trong kho nhạc thính phòng của nhà soạn nhạc vì nó thể hiện cá tính mãnh liệt của Poulenc.

Tác phẩm thứ năm“Serenade for Strings”, Op.48, giọng Đô trưởng, được viết bởi nhà soạn nhạc nổi tiếng người Nga, Tchaikovsky. Bản Serenade được trình diễn riêng tại nhạc viện Moscow lần đầu vào ngày 3 tháng 12 năm 1880. Tác phẩm mở đầu với bài hợp xướng thánh ca, ca ngợi đất nước, con người Nga và bản Sonatina với hai chủ đề tương phản. Tiếp đến là một điệu “Valse” theo phong cách nổi tiếng của Tchaikovsky và chuyển động chậm “Elegie”. Cuối cùng là “Finale” với tựa đề phụ “Tema ruso” đã một lần nữa củng cố hình tượng và mở rộng chủ đề tác phẩm.

dan-nhac-ngay-tro-ve3-sao-chep-1665737722.png
Nghệ sĩ Violin người Nga gốc Việt Aylen Pritchin - Ảnh: GG

Buổi diễn còn có sự góp mặt đặc biệt của nghệ sĩ Violin người Nga gốc Việt, Aylen Pritchin. Anh từng theo học Nhạc viện Tchaikovsky và đạt các giải thưởng Violin Quốc tế lớn như: Wieniawski, Tchaikovsky, Sion-Valais, Kreisler, và tiêu biểu là “Long-Thibaud”. Các hoạt động và sự đóng góp trong âm nhạc của Aylen Pritchin đã khẳng định anh là một trong những ngôi sao trẻ mới nổi thú vị và linh hoạt nhất của sân khấu hoà nhạc Quốc tế.

Chia sẻ về dự án “trở về” của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời, nhạc trưởng Olivier Ochainie nói: “Chắc hẳn chúng ta đều đồng ý rằng đại dịch đã dạy cho tất cả chúng ta biết trân trọng mọi thứ hơn. Đối với các nghệ sỹ cũng vậy, sự tái sinh này mang lại cho chúng tôi một nguồn năng lượng mới, với những hứng khởi ấp ủ bấy lâu cùng niềm khao khát được quay lại sân khấu với khán giả. Chúng tôi tin rằng Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời sẽ trở lại với những buổi biểu diễn tràn đầy đam mê hơn cả trước đây.

 

dan-nhac-ngay-tro-ve4-1665737968.png
Ông Olivier Ochainie, Giám đốc âm nhạc, Nhạc trưởng SSO - Ảnh: SSO

Thế giới hiện đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, nổi cộm là thảm kịch chiến sự tại Ukraina. Chúng tôi đã khá e dè khi thông báo tin vui này, nhưng sau nhiều suy ngẫm, chúng tôi tin là đây là làn gió mát cho tâm hồn mọi người sau quãng thời gian đầy khó khăn. Âm nhạc sẽ lại vang lên và chúng ta có thể làm được nhiều tốt đẹp cho thế giới thông qua âm nhạc. Đây là một chương mới cho âm nhạc tại Việt Nam và hy vọng là tại Châu Á và hơn thế nữa."

SSO sẽ đem tới khán giả 6 đêm hoà nhạc,  trong đó có 3 đêm diễn chính mở bán vé (ngày 26/10 và 11/12 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội và 1/11 tại Nhà Hát TP Hồ Chí Minh) và 3 đêm Chamber Concert mở cửa miễn phí cho tất cả khán thính giả (ngày 14/10, 11/11 và 3/12 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Hà Nội).

dan-nhac-ngay-tro-ve5-1665737968.jpg
 Các nghệ sĩ cùng nhau làm việc tại dự án âm nhạc “Ngày trở lại” - Ảnh SSO

Bạn đang đọc bài viết "Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời công chiếu mùa diễn “Ngày trở về” sau hơn 2 năm vắng bóng" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn