Đề xuất làm đường trên cao 30.000 tỉ đồng với 4 làn xe tại TP.HCM

Hải Hậu

25/05/2021 15:16

Theo dõi trên

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về việc nghiên cứu dự án đường trên cao với tổng mực đầu tư 30.000 tỷ đồng nối Nam Sài Gòn với khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện bằng cách ghép ba đoạn của 3 tuyến trên cao khác nằm trong quy hoạch, gồm số 1, 2 và 3.

giaothong-duongtrencaotphcm-02-1621930527.jpg
 

Tuyến đường trên cao có chiều dài 14,1 km, rộng 30 m, phần đường trên cao 4 làn xe 16 m do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM lên ý tưởng và đề xuất nghiên cứu, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Điểm đầu tại nút giao Cộng Hoà - Trường Chinh (quận Tân Bình) và kết thúc ở đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).

Công trình được nghiên cứu từ việc ghép lại các phân đoạn của 3 tuyến trên cao khác có trong quy hoạch, gồm số 1, 2 và 3. Trong đó sẽ chia làm 3 đoạn: Đoạn một trùng hướng tuyến trên cao số 1, từ nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh đi dọc đường Cộng Hòa đến vòng xoay Lăng Cha Cả (quận Tân Bình, dài 3,1 km). Đoạn hai theo hướng đường trên cao số 2, từ Lăng Cha Cả đến nút giao Bắc Hải - Thành Thái (quận 10, dài 2,6 km). Đoạn còn lại theo hướng tuyến trên cao số 3, từ nút giao Bắc Hải - Thành Thái đến đường Nguyễn Văn Linh (dài 8,4 km).

giaothong-duongtrencaotphcm-01-1621930533.png
 

Công trình khi hoàn thành tạo nên trục giao thông đô thị bắc nam kết nối đường Vành đai 2, liên kết giữa khu vực nội và ngoại thành giúp giảm ùn tắc xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra công trình cũng chỉnh trang đô thị khu vực nút giao Lăng Cha Cả (khoảng 4,9 ha, quận Tân Bình), cù lao Nguyễn Kiệu (khoảng 2,7 ha, quận 4).

Công trình được kiến nghị triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Quá trình làm tuyến đường dự kiến ít nhất 5 năm và khi khai thác, việc thu phí sẽ hoàn toàn tự động không dừng. Xe không có thẻ thanh toán chạy ở đường phía dưới.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm, việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường nói trên phù hợp định hướng phát triển hạ tầng giao thông tại thành phố. Trong bối cảnh ngân sách khó khăn nên dự án này đầu tư theo hình thức BOT là phù hợp.

Đánh giá đề xuất trên, chuyên gia quy hoạch Ngô Viết Nam Sơn cho rằng ý tưởng nối các phân đoạn thuộc 3 đường trên cao khác thành một tuyến là cách tiếp cận linh hoạt, không làm thay đổi quy hoạch ở thành phố. Tuyến này giúp đi lại giữa Nam Sài Gòn đến sân bay Tân Sơn Nhất và khu trung tâm thành phố thuận lợi. Đồng thời đường trên cao băng qua các nút giao sẽ hạn chế xung đột giao thông, giảm ùn tắc các tuyến hiện hữu.

 

Bạn đang đọc bài viết "Đề xuất làm đường trên cao 30.000 tỉ đồng với 4 làn xe tại TP.HCM" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn