"Độn thổ" đánh địch

Đại tá Nguyễn Văn Khuynh ,CCB F1

28/08/2022 21:49

Theo dõi trên

Đang đánh địch trên địa phận tỉnh Công Pông Chơnang, đầu tháng 9/1971, Tiểu đoàn T50 (D5/429), Trung đoàn 44, Sư đoàn 1 chúng tôi nhận nhiệm vụ quay trở lại hoạt động đánh chặn giao thông trên quốc lộ 4, thuộc tỉnh Công Pông Sưpu, con lộ huyết mạch từ Nông Pênh đi cảng Xi Ha Núc vin.

khunynh-1661698089.jpg
Đại tá , CCB Nguyễn Văn Khuynh

 

Địa điểm tác chiến là quãng đường có rừng rậm từ cây số 94 đến cây số 97. Đây là nơi hiểm yếu về giao thông, bởi nó chuẩn bị để lên đèo Pich Nin mà đỉnh là cây số 100 nên thời gian này địch đóng chốt bảo vệ ở cây số 94 và cây số 97 đồng thời cho xe ủi san phẳng cây cối hai ven đường, mỗi bên 150m.

Cũng tại vị trí này, cuối năm 1970, chúng tôi tham gia chiến dịch của Sư đoàn 1 cắt đứt giao thông trên quốc lộ này nhiều ngày, còn nhớ đại đội tôi được giao đánh chốt địch ở cây số 94, lúc đó địch chưa phát quang rừng nên trung đội trưởng Bóp và trinh sát dẫn mũi đánh của tôi đi lạc và không cách nào tìm được lối ra đồn địch, cũng như lối trở về vị trí tập kết phải lòng vòng đến sáng mới tìm được lối về.

Lần này đánh giao thông, thì khác, muốn diệt được xe đi đầu phải từ bìa rừng vận động 150m qua cây cối khô đổ ngổn ngang để tiếp cận mục tiêu. Tụi địch lại thường cho lính ở chốt 94 và 97 tuần tra sục sạo hai bên đường, gặp nhau ở giữa km 95 và 96, không phát hiện dấu vết gì thì xe chở hàng của chúng mới chạy qua đây. Yêu cầu đặt ra phải chặn và bắn cháy được một đến hai chiếc đi đầu, gây ùn tắc phía sau mới bảo đảm diệt được nhiều xe địch nên phương án đánh địch được Ban chỉ hưy tiểu đoàn thông qua là cần một tay súng B40 độn thổ sát quốc lộ chừng 30m, vừa tầm bắn hiệu quả của B40 để chặn chiếc đi đầu, bộ phận còn lại chia thành hai mũi dọn cây đổ, mở sẵn đường cùng vận đông xuất kích đánh các xe còn lại. Để bảo đảm chắc chắn, một trung đội khác sẽ bố trí phục kích đối diện phía bên kia đường lộ, lấy tiếng súng tấn công làm hiệu lệnh hợp đồng. Đại đội C2 của chúng tôi được giao nhiệm vụ này, vị trí phục kích là đầu cây số 96. Đại đội C3 được giao bố trí phục kích đầu cây số 95 cùng phối hợp chặn đánh nếu xe địch từ cảng về.

Như vậy tiểu đoàn chỉ sử dụng hai đại đội, lực lượng còn lại làm dự bị.

Sau khi nhận nhiệm vụ, tôi và đại đội trưởng Bùi Văn Mới (quê Rạch Giá, Kiên Giang) họp ban chỉ huy đại đội và trung đội bàn triển khai trận đánh. Vấn đề đặt ra cần một chiến sĩ B40 độn thổ phục kích sát lộ để bắn chặn chiếc đi đầu, ai là người nhận nhiệm vụ này cần phải bình tĩnh, dũng cảm và hoàn toàn tự nguyện, nên sau đó thống nhất họp chi bộ để Đảng viên xung phong đảm nhiệm. Việc này dễ dàng chọn được người, khi đặt ra yêu cầu hầu hết đảng viên trong chi bộ đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ và Ban chỉ huy đại đội thống nhất chọn trung đội phó của B1 là tay súng đã tham gia một số trận đánh, có kinh nghiệm sử dụng B40, anh vui vẻ nhận nhiệm vụ với quyết tâm rất cao và hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đêm 9 tháng 9 năm 1971, toàn đơn vị hành quân đến bị trí tập kết đã phân công, lần này được tin chặn đánh đoàn xe quân sự từ hướng thị xã Công Pông Supu đi nhận hàng ở cảng Xi Ha Núc vin, đúng phương án giao đại đội tôi đánh chặn ở Km 96.

Đến vị trí tập kết, trung đội 3 vượt qua lộ sang bên kia phục kích và độc lập tác chiến, dưới sự chỉ huy của một đại đội phó, hai trung đội còn lại thành hai mũi xuất kích ém trong bìa rừng và phải mở sẵn lối vận động ra đường 150m, bảo đảm ngụy trang bí mật. Theo kế hoạch tác chiến, Đại đội trưởng dẫn trung đội phó là người được giao độn thổ và ba chiến sĩ ra đầu cột cây số 96 cách 30m đào một công sự vừa một ngưòi nằm rồi lấp nhẹ và ngụy trang rất cẩn thận, vừa bảo đảm cho xạ thủ B40 quan sát được địch vừa nhanh chóng vùng dậy đânh được chiếc xe đi đầu. Tín hiệu là một đoạn dây điện được kéo từ bìa rừng đến vị trí độn thổ, khi nào đại đội trưởng giật là hiệu lệnh xuất kích. Sau khi đã thử diễn tập hai lần như vậy, đại đội trưởng trao đổi với tôi để gần 4h sáng sẽ chính thúc cho xạ thủ B40 ra vị trí phục.

Công việc chuẩn bị cho trận đánh diễn ra đúng kế hoạch, mọi người hồi hộp chờ đợi. Tin từ chỉ huy tiểu đoàn cho biết một đoàn xe quân sự của địch đã tập kết ở chốt cây số 94 và sáng nay có thể chúng sẽ đi qua trận địa phục kích.

6h30 sáng 10/9/1971 tin báo tụi lính địch từ cây số 94 và 97 đã ra khỏi đồn và bắt đàu đi tuần tra dọn đường. Không lâu sau đó đã nghe tiếng súng của bon tuần tra bắn lốp dốp ở hai phía và càng ngày càng tời gần trận địa, rất căng thẳng vì khi chúng vào tới khu vực phục kích đầu Km96 mà vẫn chưa thấy có tín hiệu tụi xe xuất phát, bọn địch thì như là đến chốt lại đề bảo vệ cho đoàn xe qua rồi mới quay về đồn, nghe tiếng chúng gọi nhau hô hoán ầm ĩ, không rõ lý do gì, hay là chúng phát hiện vị trí độn thổ.

Khoảng gần 8 giờ, tin báo đoàn xe bắt đầu xuất phát từ Km94, đại đội trưởng ra lệnh chuẩn bị xuất kích, 8h10 phút, đại đội trưởng giật dây điện báo cho xạ thủ B40 để vùng dậy bắn chiếc xe đi đầu, đồng thời lệnh cho hai mũi vận động ra đánh địch. Chiếc xe đi đầu lọt vào trận địa độn thổ mà không thấy tiếng B40 phát hỏa, toàn đội hình lao nhanh ra nổ súng cấp tập vào đoàn xe, có ba xe đã bốc cháy, nhưng một số đã liều mạng chạy thoát về hướng Km 97, nhiều tên địch tuần tra bị diệt, số còn lại leo lên xe tải chạy thoát. Đại đội trưởng thu quân trở về vị trí tập kết, kiểm tra quân số không có ai thương vong, nhưng không thấy chiến sĩ B40 làm nhiệm vụ độn thổ đâu cả. Bọn địch bị cú đánh bất ngờ liền cho hai chiếc máy bay khu trục đến quần đảo quanh rồi ném bom vào khu vực chúng tôi đang tập kết chuẩn bị rút quân. Lần này tôi mới chứng kiến những quả bom thả từ bụng máy bay tròn như quả bóng lao trúng vị trí, bom vừa nổ, tôi cùng một số chiến sĩ nhanh chóng nhảy xuống hố bom còn nóng hổi tránh những quả bom tiếp theo. Cũng rất may tụi nó chỉ phản ứng như vậy, rồi chiến sự chấm dứt. Đơn vị an toàn không có thương vong.

300369380-1701262186906867-5588808177580245227-n-1661698110.jpg
(Hình sơ đồ trận đánh kèm theo do bạn Chiến Kỷ Vật Kháng cung cấp, là tài liệu tập huấn rút kinh nghiệm của e44, do Mỹ thu được năm 1972 của Liệt sĩ Vũ Khúc, Chính viên đại đội c3/T50/e44/f1, trong chiến dịch vây đồn, diệt viện ở Công Pông Trách, Căm Pốt).

Trở về đến căn cứ, tay súng B40 được giao độn thổ đã có mặt từ bao giờ không rõ, anh ta đến Ban chỉ huy đại đội thú nhận rằng khi đại đội trưởng ngụy trang song và lui về vị trí chỉ huy, chỉ còn lại một mình nằm chờ địch rất căng thẳng, do đấu tranh giữa cái sống, chết không nổi đã đi đến quyết định bỏ vị trí chiến đấu, không dám trở lại vị trí của đại đội trưởng báo cáo mà luồn rừng trở về hậu cứ, xin nhận kỷ luật trước đơn vị.

Rất may, đại đội trưởng đã cho đơn vị xuất kích kịp thời và đánh được địch. Tay súng B40 bỏ vị trí chiến đấu thấy chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ trở về nguyên vẹn đã quá hổ thẹn và hối hận về hành vi của mình.

Trong thời gian chờ cấp trên xử lý kỷ luật, xạ thủ B40, trung đội phó đã bỏ ngũ mất tích trên đất CPC.

Trái Tim Người Lính

Bạn đang đọc bài viết ""Độn thổ" đánh địch" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn