Giải mã bí ẩn mối liên hệ giữa con gà và quả trứng gà

PGS, TS. Nguyễn Hữu Đổng*

12/12/2022 17:10

Theo dõi trên

Con gà hay quả trứng gà có trước là đề tài gây tranh cãi hàng nghìn năm qua. Bằng cách tư duy sự thật, tác giả bài viết phân tích lý giải bí ẩn mối liên hệ giữa con gà mái, con gà trống, quả trứng gà với cuộc sống của cộng đồng các loài vật, trong đó có loài người; đồng thời, nêu ra quy luật phát triển của thế giới tự nhiên và xã hội loài người, nguồn gốc của sự sống.

con-ga-qua-trung-1670839800.jpg
 

 

Mô hình mối liên hệ giữa con gà mái, con gà trống và quả trứng gà

Con gà mái (hen), con gà trống (rooster), quả trứng gà (chicken eggs) được hình thành bởi các từ hay thuật ngữ sau: “con”, “gà”, “mái”, “trống”, “quả” và “trứng”.

Thuật ngữ conquả tương tự thời gian chưa thật, sự chưa sống ở bên trong thế giới; thuật ngữ máitrống tương tự không gian không thật, sự không sống ở bên ngoài thế giới; còn con gà mái, con gà trống, quả trứng gà tương tự thế gian thật, sự sống, sức sống, cuộc sống tồn tại ở giữa bên ngoài, bên trong thế giới.

Sự chưa sống là nói về cái “thân” con gà ở bên trong thế giới; sự không sống là nói về cái “đầu” con gà ở bên ngoài thế giới; còn sự sống là nói về cái “cổ” con gà tồn tại ở giữa bên ngoài, bên trong thế giới.

Tương tự như phân tích ở trên cho thấy rằng, sự chưa sống là nói về cái “lòng đỏ, trắng” quả trứng gà ở bên trong; sự không sống là nói về “không gian” chứa quả trứng gà ở bên ngoài; còn sự sống là nói về cái “vỏ” quả trứng gà tồn tại ở giữa bên ngoài, bên trong.

So sánh con gà mái, con gà trống, quả trứng gà với chữ số tự nhiên và sự sống cho thấy rằng, con gà mái tương tự sự chưa sống, chữ số “hai” (2); con gà trống tương tự sự không sống, chữ số “một” (1), còn qủa trứng gà tương tự sự sống, chữ số “ba” (3), dạng mô hình: “sự chưa sống (2) – sự sống (3) – sự không sống (1)” [1].

Theo đó, mô hình mối liên hệ giữa con gà mái, con gà trống và quả trứng gà được biểu thị như sau: sự thật con gà mái – quả trứng gà thật – con gà trống thật sự. Mô hình này tương tự mô hình sự thật có dạng như sau: “bản chất sự thật – thực chất thật – tính chất thật sự” [2].

Con gà hay quả trứng gà có trước?

Trong ngôn ngữ của người Việt từ cổ xưa cho đến ngày nay, con gà mái là nói về con vật “cái” (con mái), tương tự như mái nhà che mưa nắng ngoài không gian, biết đẻ ra quả trứng; còn con vật “đực” (con trống), tương tự như trống canh báo thức về thời gian, không biết đẻ ra quả trứng. Con gà mái sau khi đẻ ra quả trứng tròn của mình thì biết kêu cục ta cục tác; còn con gà trống không đẻ ra quả trứng tròn, nhưng khi mặt trời tròn lên cao dần thì nó lại biết gáy ò ó o O...

So sánh con gà mái, con gà trống, quả trứng gà với chữ số tự nhiên cho thấy rằng, con gà mái tương tự chữ số “âm” (-), chưa có con gà; con gà trống tương tự chữ số “dương” (+), không có con gà; còn quả trứng gà tương tự chữ số “không” (0), có quả trứng tồn tại ở giữa, dạng mô hình: (-0+). Tức là, con gà mái ở bên trong “không có” trước con gà trống ở bên ngoài, “chưa có” trước quả trứng gà có “ở giữa”; ngược lại, con gà trống ở bên ngoài không có trước con gà mái ở bên trong, chưa có trước quả trứng gà có ở giữa, dạng mô hình: sự thực con gà mái chưa có ở bên trong – quả trứng gà thực có ở giữa – thực sự con gà trống không có ở bên ngoài.

Tương tự, thời gian sống ở bên trong chưa có trước thế gian sống ở giữa, không có trước không gian sống ở bên ngoài; ngược lại, không gian sống ở bên ngoài chưa có trước thế gian sống ở giữa, không có trước thời gian sống ở bên trong, dạng mô hình: sự thật chưa có ở bên trong – thật có ở giữa – thật sự không có ở bên ngoài.

Tức là, mối liên hệ giữa con gà và quả trứng gà chỉ biểu hiện ở sự khẳng định “chưa có”, “không có”, “có”, chứ không thể khẳng định cái nào “có trước”, cái nào “có sau”; hay không thể khẳng định “gà có trước trứng” (con gà có trước quả trứng gà) [3], cũng như không thể khẳng định “trứng có trước gà” (quả trứng gà có trước con gà).

Nói cách khác, sự không sống (giả dối) ở bên ngoài và sự chưa sống (chưa thật) ở bên trong không thể có trước sự sống (thật) tồn tại ở giữa; hay sự không sống (sai) ở bên ngoài và sự chưa sống (chưa đúng) ở bên trong không thể có trước sự sống (đúng) tồn tại ở giữa, dạng mô hình: sự chưa sống, chưa đúng, chưa thật ở bên trong – sự sống, đúng, thật ở giữa – sự không sống, không đúng, giả dối ở bên ngoài.

Mối liên hệ giữa con gà, quả trứng gà với cuộc sống và quy luật phát triển

Con gà mái, con gà trống, quả trứng gà có mối liên hệ chặt chẽ với “quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội” [4]. Trong mối liên hệ này, thì con gà mái tương tự như sự sống, quy luật phát triển của tự nhiên; con gà trống tương tự như sức sống, quy luật phát triển của xã hội; còn quả trứng gà tương tự như cuộc sống, quy luật phát triển của thế giới tự nhiên và xã hội loài người. Mô hình mối liên hệ này được biểu thị như sau: bản chất sự sống, quy luật phát triển của tự nhiên – thực chất cuộc sống, quy luật phát triển của thế giới tự nhiên và xã hội loài người – tính chất sức sống, quy luật phát triển của xã hội.

Từ việc làm rõ con gà không thể có trước quả trứng gà, quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội như đã phân tích ở trên cho thấy rằng, sự sống của các loài vật, trong đó có loài người tồn tại, phát triển trên trái đất này không phái do các chất hoá học từ “trong vũ trụ” mang tới như nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Terry Kee nêu ra năm 2008 [5]; không phải do “Chúa Giê-su Giáng sinh” [6]; không phải do “tiến hoá” như “Thuyết tiến hóa Darwin” đã nêu ra [7]; cũng không phải được hình thành do “vật thể chứa phóng xạ” của một loại thiên thạch mang đến như “nhóm nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Yokohama, Trường Đại học Kobe và Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản)” nêu ra [8]; hay không phải do “tiến hoá của sự sống địa cầu” như tiến sĩ Luke Porry của Đại học Oxford (Anh) công bố trên “chuyên san Proceedings of the Royal Society B”, số tháng 11/2022. [9].

Sự chưa sống, không sống, sự sống được nhìn nhận tương tự như “con đường của vũ trụ” [10]; trong đó, thuật ngữ “con” biểu hiện sự chưa sống, sự sống chưa thật ở bên ngoài vũ trụ hệ mặt trời, thuật ngữ “đường” biểu hiện sự không sống, sức sống không thật ở bên trong vũ trụ hệ mặt trời, còn con đường của vũ trụ biểu hiện sự sống, cuộc sống thật tồn tại ở giữa bên ngoài, bên trong vũ trụ hệ mặt trời.

Sự sống, sức sống, cuộc sống của loài vật, loài người đều được tạo ra bởi quỹ đạo vòng quay của trái đất tự quay xung quanh nó và quay xung quanh mặt trời. Mặt trời tự quay vòng xung quanh nó biểu hiện sự không sống, sức sống không thật ở bên trong vũ trụ hệ mặt trời; các hành tinh, vệ tinh, thiên thạch tự quay vòng xung quanh mặt trời biểu hiện sự chưa sống, sự sống chưa thật ở bên ngoài vũ trụ hệ mặt trời; còn quỹ đạo vòng quay của trái đất tự quay xung quanh nó và quay xung quanh mặt trời biểu hiện sự sống, cuộc sống thật tồn tại ở giữa bên ngoài, bên trong vũ trụ hệ mặt trời. Nói cách khác, không có con đường của vũ trụ tồn tại ở giữa bên ngoài, bên trong vũ trụ hệ mặt trời, hay không có “đạo vũ trụ” như Albert Einstein đã nêu ra thì không thể có sự sống, cuộc sống trên trái đất (hành tinh) xanh thuộc vũ trụ hệ mặt trời.

Kết luận

Con gà, quả trứng gà gắn liền với quy luật phát triển của tự nhiên và xã hội. Không có con gà, quả trứng gà tức là không tồn tại môi trường sống của các loài vật trên trái đất. Lý giải, tìm ra bí ẩn mối liên hệ giữa con gà và quả trứng gà là cơ sở khoa học để con người nhận thức đúng đắn các thuật ngữ, khái niệm, học thuật trong ngôn ngữ học, mối liên hệ giữa sự sống, sức sống, cuộc sống, thời gian, không gian, thế gian với thế giới và vũ trụ hệ mặt trời. Đặc biệt, việc làm rõ bí ẩn này có ý nghĩa to lớn để công dân, người nghiên cứu đổi mới sáng tạo về tư duy, hình thành tư duy chân thật, khám phá nguồn gốc của sự sống, góp phần “xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển bền vững” [11]; đồng thời, xây dựng “luật phát triển của thiên nhiên” và “luật phát triển của xã hội” [12], bảo vệ môi trường sống của thế giới tự nhiên, đem lại cuộc sống hoà bình, ấm no, tự do, hạnh phúc thật sự cho cộng đồng các dân tộc trong quốc gia, xã hội loài người.

Tài liệu trích dẫn:

[1], [10] Nguyễn Hữu Đổng, Giải mã chữ số tự nhiên, sự sống, luật phát triển, https://vanhoavaphattrien.vn/giai-ma-bi-an-chu-so-tu-nhien-su-song-luat-phat-trien-a16619.html, ngày 01/12/2022.

[2] Nguyễn Hữu Đổng, Đổi mới tư duy nghiên cứu khoa học xã hội ở Việt Nam hiện nay, http://lyluanchinhtri.vn/home/index.php/dien-dan/item/2651-doi-moi-tu-duy-nghien-cuu-khoa-hoc-xa-hoi-o-viet-nam-hien-nay.html, ngày 11/09/2018.

[3] Thiện Tâm, Con gà hay quả trứng có trước – câu hỏi đã có đáp án, https://trithucvn.org/khoa-hoc/con-ga-hay-qua-trung-co-truoc-cau-hoi-da-co-dap-an.html, ngày 27/04/2022.

[4] CD-ROM Hồ Chí Minh, Toàn tập, Xuất bản lần thứ ba, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 2013, t. 11, tr. 96.      

[5] Hà Hương, Thiên thạch mang sự sống tới trái đất, https://vietnamnet.vn/thien-thach-mang-su-song-toi-trai-dat-39313.html, ngày 14/09/2011.

[6] Thảo Nguyên Dịch, 12 Lý Do Chúa Giê-su Giáng sinh, https://loisusong.net/2017/12/22/12-ly-do-chua-gie-su-giang-sinh/, ngày 22/12/2017.

[7] Nguồn: Pham Viet Hung’s blog, Thuyết tiến hoá Darwin: Đã đến lúc chấm dứt sự lừa dối vĩ đại, https://nghiencuuquocte.org/forums/topic/thuyet-tien-hoa-darwin-da-den-luc-cham-dut-su-lua-doi-vi-dai/, ngày 10/01/2018.

[8] Anh Thư, Vật thể chứa phóng xạ mang sự sống đến trái đất, https://nld.com.vn/khoa-hoc/vat-the-vu-tru-chua-phong-xa-mang-su-song-den-trai-dat-20221208084901511.htm, ngày 08/12/2022.

[9] Hạo Nhiên, Phát hiện ‘triệu năm có một’ giúp hoá giải bí ẩn về tiến hoá của sự sống, https://thanhnien.vn/phat-hien-trieu-nam-co-mot-giup-hoa-giai-bi-an-ve-tien-hoa-cua-su-song-post1519021.html, ngày 28/11/2022.

[11] Nguyễn Hữu Đổng, Xây dựng và hoàn thiện thể chế phát triển bền vững ở Việt Nam, https://lsvn.vn/xay-dung-va-hoan-thien-the-che-phat-trien-ben-vung-o-viet-nam1670692224.html, ngày 11/12/2022.

[12] CD-ROM Hồ Chí Minh, Sđd, t. 6, tr. 530.

___________________________________________

*Nguyên giảng viên cao cấp, Học viện CTQG HCM

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Giải mã bí ẩn mối liên hệ giữa con gà và quả trứng gà" tại chuyên mục Nghiên cứu. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn