Giải thi đấu rubik toàn miền Bắc

PV

16/07/2022 09:48

Theo dõi trên

vào 7h30 - 18h30 ngày 16/07 và 17/07 tại trường Liên cấp Newton Grammar School (Goldmark City, 136 Hồ Tùng Mậu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn Giải thi đấu rubik toàn miền Bắc. Đánh dấu sự trở lại của WCA tới Việt Nam, Hanoi Summer 2022 là giải đấu Rubik lớn nhất từ trước đến giờ kể cả quy mô cũng như chất lượng, thu hút sự quan tâm và tham gia của các thí sinh không chỉ trong nước mà còn ở ngoài nước.

ch1rubic-1657939621.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

 

Được sự cho phép của ông Trịnh Nguyên Anh - Đại diện WCA (Hiệp hội Rubik thế giới) tại Việt Nam thì chương trình được tổ chức vào thời điểm các bạn học sinh vừa kết thúc năm học và bước vào kỳ nghỉ hè. Ban tổ chức của giải là sự phối hợp của 3 câu lạc bộ Rubik lớn nhất Hà Nội đến từ ba trường THPT bao gồm Câu lạc bộ RuBik trường Chuyên Sư Phạm Hà Nội - CSP Cubing Club, Câu lạc bộ RuBik trường Phan Đình Phùng - Cubers of Phan Dinh Phung , Câu lạc bộ RuBik trường Chuyên Hà Nội Amsterdam - Rubik and Event Management Society cùng với sự đồng hành của nhà tài trợ độc quyền ZyO Rubik. Các câu lạc bộ này đều đã có kinh nghiệm tổ chức thành công các cuộc thi từ offline đến online trước đó.

Mục tiêu của chương trình là tổ chức một giải đấu lớn và chuyên nghiệp để tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho các bạn trẻ, Hanoi Summer sẽ là tiền đề cho các giải đấu lớn hơn, chuyên nghiệp hơn, và đặc biệt là giải đấu liên kết cả 3 vùng miền lại với nhau, thể hiện sự đoàn kết vững mạnh của cộng đồng Rubik trong nước cũng như tạo hình ảnh tốt đẹp cho các nước bạn. Từ đó, có thể đưa bộ môn này đến một tầm phổ biến cao hơn, rộng rãi hơn và xây dựng một cộng đồng chơi Rubik thật lớn mạnh. Đồng thời, thông qua giải đấu, ban tổ chức mong muốn cho các bạn trẻ thấy được vẻ đẹp, tinh thần nhiệt huyết, sự thú vị và những kỹ năng vô cùng có ích mà bộ môn này mang lại như :

- Cải thiện trí nhớ :Với những bạn có “não cá vàng”, dễ quên, đây quả là một lợi ích tuyệt vời, vì việc chơi rubik có thể làm cải thiện trí nhớ của họ, vì người chơi cần phải nhớ được rất nhiều công thức, thậm chí trường hợp đặc biệt, để có thể giải thành công khối rubik đó. Bạn có thể luyện tập thường xuyên để tăng cường cho trí nhớ của mình.

- Tập luyện sự kiên nhẫn: Sự kiên nhẫn của bạn có thể được thử thách khi bạn chơi rubik, đặc biệt là khi bạn không sử dụng đến một công thức nào. Điều này rõ ràng gây khó chịu mà. Nhưng bạn biết đấy, bất kỳ điều gì cũng có thể tập luyện được, sự kiên nhẫn cũng vậy. Thường thì người mới sẽ từ bỏ khối rubik trong vòng 15 phút do họ chỉ mới bắt đầu tập chơi. Do đó, bạn có muốn mình trở thành số ít, khác biệt với họ, bằng cách kiên nhẫn tìm ra cách giải khối lập phương này không?

- Hình thức giải trí lành mạnh: Rubik là một trò chơi giải trí rất thích hợp khi bạn có thời gian rảnh. Ví dụ, khi bạn đang “xả hơi”, “giải lao” trong lúc đi làm hoặc đi học, bạn có thể thử giải khối rubik vì nó dễ mang theo bên mình. Ngoài ra, khi bạn đang chán nản và không có gì khác để làm, đây là một trò chơi bạn có thể cân nhắc để giết thời gian. Khối rubik có thể đem bạn đến bất kỳ nơi đâu trong trí tưởng tượng của bạn, do đó khi bạn chán hay có thời gian rảnh, hãy thử nó nhé.

- Duy trì trí nhớ ngắn hạn: Một lợi ích khách của rubik mang lại là duy trì trí nhớ ngắn hạn. Với những ai gặp vấn đề ghi nhớ trong một thời gian ngắn, hãy thử chơi rubik xem.

- Tăng cường sự tập trung: Rubik cũng làm cải thiện sự tập trung. Sự tập trung là một yêu cầu gần như tất yếu của mọi công việc. Nếu bạn gặp vấn đề về sự tập trung, trong công việc hay học hành, đây là một công cụ giải trí và cũng là giải pháp cho bạn.

- Trò chơi để bắt đầu câu chuyện, tăng khả năng giao tiếp và tự tin : Không có nhiều người bạn gặp trên đường lại cầm một khối rubik trên tay họ. Theo đuổi trò chơi này có thể tạo ra một vòng tròn với những mối quan hệ với. Ngay cả với những người chưa từng chơi, họ cũng có thể ấn tượng trước một bé trai giải một cách hoa mắt và nhanh chóng khối rubik 6 mặt này, đến nỗi phải đến gần người chơi để hỏi tìm hiểu thêm. Còn đối với những cuber (thuật ngữ chỉ những người chơi rubik nói chung), còn gì quen thuộc, và dễ bắt đầu hội thoại với một người lạ mặt kế bên nhưng đang lấy từ trong túi của họ ra một khối rubik. Rõ ràng, đây là một trò chơi rất dễ để chúng ta kết nối được với người khác.

- Tăng cường khả năng giải quyết vấn đề: Rubik có thể giúp cho người chơi tăng cường khả năng giải quyết vấn đề và nhận thức. Bạn nghĩ khối rubik nhìn dễ ư, không đâu. Nhiều người đã bỏ cuộc trong vòng 15 phút. Khối rubik có 6 mặt, tương ứng với 6 màu (vàng, đỏ, xanh dương, cam, xanh lá, và trắng). Đây đích thức là một trò chơi thách thức khả năng tưởng tượng của chúng ta. Bạn có biết có bao nhiêu tổ hợp dành cho một khối “chỉ có” 6 mặt như vậy không? Tổng cộng là 43 ngàn tỷ tỷ tỷ đấy, và không có đánh nhầm chữ nào đâu. Chính là 43 x 10 lũy thừa 30 đấy. Tuy vậy rubik cũng có những công thức cơ bản của nó dành cho người biết chơi, và con số khủng khích đó chỉ để cho thấy được có rất nhiều trường hợp trò chơi nhìn tưởng đơn giản này mang lại. Nếu bạn có thể kiên nhẫn giải được nó mà không bỏ cuộc, chúc mừng bạn, khả năng giải quyết vấn đề, trí tưởng tượng, và sự phán đoán về không gian của bạn đã được tăng lên rồi.

Vô vàn lợi ích từ việc chơi rubik để các bạn nhỏ tránh xa khỏi các thiết bị, trò chơi trên điện thoại, máy tính.Giải đấu là cơ hội để lan tỏa tốt các giá trị mà trò chơi này mang lại giống như cở vua, từ đó khuyến khích nhiều bạn trẻ đến với bộ môn thể thao trí óc này nhiều hơn nữa.

Khối lập phương Rubik (cube) đầu tiên đã được phát minh vào năm 1974 bởi Erno Rubik. Chơi Rubik cũng giống như việc giải toán bởi người chơi (hay còn được gọi là cuber) sẽ phải đưa những ô vuông với màu sắc bị xáo trộn về sao cho mỗi mặt của cube là một màu đồng nhất. Những khối Rubik đã trở nên rất phổ biến trên toàn thế giới và dẫn đến bộ môn thể thao Speedcubing - sự kết hợp của trí tuệ và tốc độ. Từ đó, Hiệp hội Rubik thế giới WCA đã được thành lập nhằm chịu trách nhiệm điều hành các cuộc thi Rubik chính thức và giám sát các kết quả của thí sinh, những kỉ lục thế giới ở các hạng mục thi đấu khác nhau sẽ đều phải thông qua họ để được xác lập. Bộ môn thể thao trí tuệ này đã xuất hiện ở Việt Nam từ khá lâu nhưng những năm gần đây mới được phổ biến rộng rãi nhờ vào các chương trình truyền hinh về trí tuệ, cũng như các giải đấu được WCA công nhận kết quả. Những giải đấu Rubik được tổ chức không chỉ để các thí sinh được thử sức và ghi tên mình lên bảng xếp hạng của Việt Nam cũng như thế giới, mà còn là cơ hội để họ kết bạn, trao đổi kinh nghiệm cũng như học hỏi những kiến thức về Rubik từ các cuber kì cựu.

Giải thi đấu là một sân chơi rất lành mạnh và đầy thú vị cho hàng trăm thí sinh đăng ký tham gia thi đấu. Ngoài đội ngũ ban tổ chức giàu kinh nghiệm và chất lượng, giải đấu còn có sự góp mặt của các thí sinh top đầu cả nước cũng như quốc tế tham dự như Phạm Đức Phước (giữ kỷ lục quốc gia 3x3x3 Việt Nam, thành viên của Siêu Trí Tuệ mùa 1), Nguyễn Ngọc Thịnh (top 1 3x3x3 single và 4x4x4 single Việt Nam), Tee Kai Yang (giữ ký lục quốc gia 3x3x3, 3x3x3 OH Malaysia, top 11 3x3x3 OH giải chung kết vô địch thế giới 2019 tại Úc).

Hanoi Summer 2022 lần này không chỉ hướng tới đối tượng là các thí sinh khu vực miền Bắc mà còn là thí sinh trên cả nước cũng như quốc tế trên tinh thần giao lưu, kết nối, và học hỏi. Giải đấu có tới 11 nội dung thi đấu trải dài từ các loại Rubik truyền thống như 2x2x2, 3x3x3, 4x4x4, 5x5x5, 6x6x6, 7x7x7 đến các loại biến thể bao gồm Pyraminx, Megaminx, và Skewb cũng như nhiều cách thức thi đấu. khác nhau bao gồm 3x3x3 One Handed (chơi một tay) và 3x3x3 Blindfolded (chơi bịt mắt). Mội nội dung thi sẽ có từ một tới hai vòng đấu, riêng nội dung 3x3x3 sẽ có tới bốn vòng đấu. Đặc biệt giải đấu lần này cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam áp dụng hình thức thi đấu Smart Cube (Cube thông minh kết nối với app thông minh trên điện thoại) tại một giải đấu của WCA, nhằm đem lại trải nghiệm mới lạ và đáng nhớ nhất cho các thí sinh tham dự. Ngoài ra các thí sinh còn có cơ hội nhận được những món quà vô cùng giá trị đến từ nhà tài trợ độc quyền Zyo Rubik, hãng phân phối Rubik lớn và uy tín nhất tại Việt Nam.

Mọi thông tin chi tiết về giải đấu vui lòng truy cập:

https://www.worldcubeassociation.org/competitions/HaNoiSummer2022

https://www.facebook.com/wcahnsummer2022

Bạn đang đọc bài viết "Giải thi đấu rubik toàn miền Bắc" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn