Giáo dục thành phố Lào Cai khẳng định vị thế dẫn đầu tỉnh Lào Cai

Đình Thơm

28/10/2021 22:21

Theo dõi trên

Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch bệnh COVID-19 trong trường học, vừa chỉ đạo đảm bảo các hoạt động giáo dục, cố gắng hoàn thành tốt năm học 2021 -2022

dt2-55-1635431918-1635437165.jpg
Nhà giáo Ưu tú Bùi Thị Kim Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám chụp ảnh kỷ niệm cùng học sinh

 

Bà Trần Thị Thùy Dung - Trưởng Phòng GD&ĐT thành phố  Lào Cai cho biết: Toàn thành phố hiện có 72 trường học THCS, Tiểu học, mầm non và 42 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục với tổng số trên 34.400 học sinh. Được quan tâm đầu tư, cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị học tập của các trường từng bước được hoàn thiện, đảm bảo nhu cầu vui chơi, học tập cho học sinh. Đội ngũ cán bộ giáo viên chủ động, sáng tạo có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên. Ngành Giáo dục thành phố tiếp tục khẳng định được vị thế, là đơn vị dẫn đầu tỉnh trong các hội thi, cuộc thi và chất lượng giáo dục, đặc biệt là việc ghi dấu ấn mạnh mẽ về chất lượng mũi nhọn cấp khu vực, quốc gia và quốc tế.

Để đạt được kết quả trên, ngành Giáo dục thành phố Lào Cai đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó việc chuyển đổi số được coi là nhiệm vụ trọng tâm. 100% giáo viên có kỹ năng dạy học trực tuyến; nhiều giáo viên đã lập được kênh dạy học cá nhân. Kết thúc năm học đã triển khai dạy học trực tuyến cho 99% các trường trên địa bàn; tổ chức được 17.199 giờ học trực tuyến; thiết kế được 835 video bài giảng. Tổng số 16.921 học sinh được học online.

Phòng GD&ĐT chỉ đạo các trường làm tốt công tác truyền thông, hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch môn học, kế hoạch bài học phù hợp với điều kiện thực tế và đối tượng học sinh, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch trong quá trình thực hiện, sử dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học cho phù hợp với đặc trưng của từng môn học. Quan tâm đến dạy học phát triển năng lực, phẩm chất học sinh thông qua hoạt động, tương tác, tự học, đánh giá và gắn với thực tiễn. Tăng cường công tác kiểm tra, tư vấn, hướng dẫn; thường xuyên khảo sát, phân tích chất lượng học sinh để đề ra biện pháp khắc phục kịp thời, đồng thời điều chỉnh tiến độ thực hiện hiện chương trình cũng như phương pháp, kĩ thuật dạy học đạt hiệu quả. Đặc biệt, thành phố Lào Cai được Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đặt địa điểm là đơn vị Hội thảo dạy học lớp 1 Chương trình GDPT 2018 toàn quốc. Các trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, Lê Văn Tám, Bắc Cường, Cam Đường được giao nhiêm vụ đã thực hiện tốt một số nội dung hội thảo như quay tiết dạy minh họa, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, tham luận, thảo luận,…

Trường THCS Ngô Văn Sở có tổng số 24 lớp với 909 học sinh. Xác định nhiệm vụ “chuyển đổi số” là tất yếu, trường đã tích cực triển khai nhanh, hiệu quả các nội dung như: Tổ chức các hội thảo chuyên đề, tập huấn kiến thức cơ bản, bồi dưỡng kỹ năng số về chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về công tác chuyển đổi số.

dt1-84-1635431640-1635433764.jpg

Học sinh trường THCS Ngô Văn Sở chăm sóc vườn Lan.

Cô giáoPhùng Thị Dung - Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Văn Sở cho biết: Từ năm học 2021 - 2022, chúng tôi triển khai đồng bộ các loại hồ sơ chuyên môn chính khóa, hồ sơ nhà trường bằng hình thức điện tử. Xây dựng thư viện bài giảng điện tử, tổ chức kiểm tra online giữa kỳ với môn Tin học và Giáo dục công dân. Phấn đấu năm 2022, hoàn thành thư viện số của trường; đồng thời thực hiện cập nhật thông tin hồ sơ tự đánh giá chuẩn bị cho kiểm định chất lượng bằng phần mềm điện tử...

Với mục tiêu thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với lớp 6, Trường THCS Ngô Văn Sở đã quan tâm chú trọng lựa chọn các giáo viên đạt chuẩn trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm và được tập huấn đầy đủ để đáp ứng việc giảng dạy chương trình năm học 2021 - 2022. Các giáo viên giảng dạy chương trình mới đã dành nhiều thời gian nghiên cứu kỹ chương trình tổng thể và chương trình môn học của các bộ sách mới, từ đó có phương pháp giảng dạy phù hợp, phát huy được năng lực, phẩm chất của các em học sinh.

Tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám, xác định nhiệm vụ triển khai chương trình GDPT 2018 là bước đổi mới giáo dục có ý nghĩa quan trọng, nhà trường đã chú trọng đổi mới trong công tác quản lý, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các tổ chuyên môn, giáo viên; tạo điều kiện, động lực đổi mới cho mỗi thành viên trong nhà trường.

Nhà giáo Ưu tú; Bùi Thị Kim Chi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám cho biết: Xác định đúng nhân tố quyết định đến chất lượng thực hiện chương trình GDPT mới là giáo viên, nhà trường đã đặc biệt quan tâm tới bồi dưỡng đội ngũ. Ngoài các lớp tập huấn của Sở, phòng GD&ĐT, chúng tôi chủ động mời chuyên gia tập huấn cho giáo viên về kĩ năng mềm, về kỹ thuật, phương pháp dạy học tích cực như “7 thói quen hiệu quả”, “8 chuyên đề dạy học tích cực”… Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học để xây dựng văn hóa làm việc, xây dựng tiết học hạnh phúc, tổ chuyên môn hạnh phúc… Trong quá trình thực hiện, Ban Giám hiệu luôn quan tâm, đồng hành cùng giáo viên; BGH nhà trường luôn cùng sinh hoạt chuyên môn, xây dựng chuyên đề để tháo gỡ khó khăn; khuyến khích giáo viên tự chủ kế hoạch môn học, bài học trên căn cứ yêu cầu cần đạt của từng giai đoạn với từng môn học để đảm bảovừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh, thời gian thực tế và điều kiện dạy học của từng lớp. Bên cạnh đó, trường cũng thường xuyên quan tâm tới tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học với toàn trường để tìm ra cách làm hay trong tự chủ chương trình, dạy học phát triển năng lực học sinh…

dt3-43-1635432120.jpg
Vườn rau trường Mầm non Nam Cường

 

Chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học trên địa bàn thành phố ngày càng nâng lên. Tỷ lệ huy động trẻ 0-5 tuổi ra lớp 9887/12493 trẻ đạt 79,2% (đạt 100% so với kế hoạch). 100% trẻ được cân đo, kiểm tra sức khỏe định kỳ, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ. Đặc biệt quan tâm công tác phòng chống dịch COVID-19, không có dịch bệnh xảy ra trong các cơ sở giáo dục mầm non. Bên cạnh đó, các trường mầm non vận dụng linh hoạt các phương pháp giáo dục như: Steam, Montessory, Reggio Emilia,... lồng ghép linh hoạt thẻ số ELM trong tổ chức các hoạt động thực hành, trải nghiệm, dã ngoại vào các hoạt động trong ngày cho trẻ,

Cô giáo Nguyễn Thị Huyền, Hiệu trưởng trường Mầm non Nam Cường chi sẻ: Chất lượng bữa ăn của học sinh bán trú luôn được trường đặc biệt quan tâm bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng vì trên địa bàn tỉnh Lào Cai trường là trường duy nhất thực hiện phần mềm dinh dưỡng trực tuyến, xây dựng mô hình vườn rau dinh dưỡng bảo đảm đủ nguồn rau sạch. Hàng tuần ban đại diện phụ huynh học sinh kiểm tra bữa ăn của trẻ thường xuyên, đồng thời phụ huynh phối hợp với thầy cô giáo tổ chức hội thi cô nuôi dưỡng giỏi, đặc biệt tổ chức ngày hội dinh dưỡng do phụ huynh và giáo viên kết hợp, các món ăn do chính các bậc phụ huynh và cô giáo chế biến món ăn theo sở thích của học sinh.  

100% các trường tiểu học đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục, tự chủ chương trình theo hướng mở và cụ thể hóa trong từng kế hoạch. Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 2.502/2.508, đạt 99,76 %.

Bậc học THCS tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ việc xây dựng kế hoạch giáo dục tự chủ, các trường được tập huấn nghiên cứu dạy học giáo dục STEM. Kết quả đánh giá theo mô hình trường học mới là 8523 học sinh (Phẩm chất đánh giá từ đạt trở lên là 98,1%, trong đó đạt loại Tốt là 77%; xếp loại học tập từ hoàn thành trở lên đạt 90%). Toàn thành phố có 271 lượt học sinh đoạt giải cấp thành phố, 158 học sinh đạt giải các môn văn hóa cấp tỉnh, trong đó đặc biệt kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh thành phố tiếp tục dẫn đầu với thành tích 13 giải nhất với 9/11 môn trong đó có nhiều môn duy trì kết quả cao như môn Ngữ Văn, Ngoại Ngữ, Tin học.

Với mục tiêu “Tăng cường các hoạt động giáo dục theo hướng hội nhập quốc tế", trong năm học các trường đã triển khai và tổ chức dạy học 213 tiết kết nối với 25 nước trên thế giới. Với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, coi đây là nhiệm vụ tạo chuyển biến nổi bật phù hợp với xu thế phát triển và hội nhập, ngành GD&ĐT thành phố Lào Cai đã chú trọng, tăng cường dạy học Tiếng Anh qua các môn học và dạy học Tiếng Anh với người nước ngoài. Nhờ đó phong trào và chất lượng tiếng Anh có sự thay đổi rõ nét. Trẻ làm quen với tiếng Anh bậc mầm non đạt 54%. 100% các trường THCS triển khai dạy học tiếng Anh hệ 10 năm. Phòng GD&ĐT TP Lào Cai  chủ động tổ chức hội thảo và thi đề thi chung môn tiếng Anh cho học sinh lớp 9 chuẩn bị kỹ các phương án tham gia kỳ thi lớp 10 THPT; đồng thời chỉ đạo 100% các trường THCS điều chỉnh bộ kế hoạch dạy học đảm bảo mỗi học sinh tăng cường tối thiểu 4 tiết Tiếng Anh/tuần.

Một năm học với nhiều thách thức bởi dịch bệnh, các nhiệm vụ giáo dục đã được ngành GD&ĐT thành phố Lào Cai nỗ lực thực hiện tốt. Nhờ sự tâm huyến, đổi mới sáng tạo của ngũ giáo viên, việc tổ chức dạy và học theo chương trình mới, bước đầu có những kết quả tích cực, đạt được mục tiêu đề ra.

Bạn đang đọc bài viết "Giáo dục thành phố Lào Cai khẳng định vị thế dẫn đầu tỉnh Lào Cai" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn