Gửi theo cánh gió

Nga Vũ

25/01/2022 22:59

Theo dõi trên

Ấn phẩm NGUYỄN THIỆN VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN đã xuất xưởng. Do dịch Covid-19 kéo dài nên Tủ Sách Thi Văn Việt không thể tổ chức tiệc tất niên cũng như tiệc ra mắt ấn phẩm. Mong là ấn phẩm sẽ ra mắt vào đầu tháng 4, kỷ niệm 1 năm ngày mất của cố Chủ biên Nguyễn Thiện.

nguyen-thien-1643126262.png

 

Khi nhận lời chấp bút cho tập sách Hợp tuyển "Nguyễn Thiện và Những người bạn" tôi không khỏi ngậm ngùi.

Đã bao lần tôi đã viết theo lời mời của anh, khi thì kỷ niệm ngày thành lập Tủ Sách Thi Văn Việt, khi thì viết cảm nhận cho tập thơ của một bạn nào đó mà anh và nhóm Thi Văn Việt làm bà mụ. Chưa bao giờ tôi từ chối vì tôi biết anh trân quí và trân trọng con chữ của tôi. Anh biết với tôi thì tình bạn và cảm xúc là quan trọng và những lời đề nghị có chút hơi tiền nó sẽ làm tôi thui chột con chữ.

Hôm nay, tôi cũng viết nhưng viết về chính anh mà là lời đề nghị của những người bạn thân thiết của anh. Tôi viết với trái tim rưng rưng khi nghĩ về anh - Anh sui. Tôi đã từng nói,  chúng ta trong khung trời văn chương là những cánh gió trong lành đến với nhau bằng hơi mát, bằng tình yêu trong sáng, dù trong mỗi chúng ta đều có chút xù xì của cuộc sống, có lẽ văn chương khiến con người ta tử tế hơn.

Em Huỳnh Châu Đỗ đã viết về tập sách và tôi, tôi chỉ muốn viết về chính con người anh, anh Sui ạ.

Nguyễn Thiện có nhiều chức danh được gọi Nhà báo - Nhà văn - Nhà thơ và mảng nào anh cũng có những cái độc đáo của nó. Với tôi Nguyễn Thiện dành cho văn chương những trang bút ký , hồi ký và chúng đều có chung một nguồn cảm xúc từ tình yêu quê hương -đầy đặn và bao dung- anh đi nhiều và viết rất nhiều về sông nước con người miền Nam , nơi anh sinh ra và lớn lên, những tư liệu quí báu và chuẩn xác.

Đôi khi, tôi cũng ngạc nhiên vì vẻ ngoài chân chất khề khà của anh, lại có những nhận xét thật sâu sắc về các vấn đề đòi hỏi sự chững chạc nghiêm túc.

Đến với thơ, anh phóng khoáng hơn và đôi khi hài hước đến trẻ con Anh cẩu thả khi viết thơ và đăng không kiểm tra lỗi ngữ pháp, nhưng nó lại là dấu ấn để người ta nhận ra một Nguyễn Thiện ngông nghênh nhưng rất chân tình .

Cuộc đời của mỗi người đều có những phút khó khăn, những lúc không vui nhưng với anh nó giản dị và anh chấp nhận với chút bốc đồng nhưng dễ nguôi ngoai.

Có lẽ chưa bao giờ tôi cảm xúc nhiều khi viết về một người bạn, tất cả những kỷ niệm về những tháng năm biết anh ùa về không thứ tự lớp lang và một chút hối tiếc đã không đến tiễn anh lần cuối,  khi anh buông bỏ trần gian đến một nơi thật xa. Chỉ biết cánh gió này đã theo mây ngàn đến với mênh mông không còn vướng bận . Có lẽ anh vẫn cảm nhận được tình yêu của người ở lại dành cho anh bằng những dòng tiếc thương và anh hãy an lòng khi mình đã sống trọn vẹn một kiếp nhân sinh

An nghỉ anh nhé! Chúng tôi luôn nhớ về anh - Nguyễn Thiện !

Theo Chuyện Làng Quê

Bạn đang đọc bài viết "Gửi theo cánh gió" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn