Hà Nội: Giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thực phẩm và sản phẩm OCOP

Quyết Tuấn

05/08/2021 21:49

Theo dõi trên

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên cả nước và Thủ đô Hà Nội gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, đời sống, sức khỏe và hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân, Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thực phẩm và sản phẩm OCOP.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp trên cả nước. Thành phố Hà Nội đã có chỉ thị giãn cách xã hội nhưng những ca nhiễm F0 trong cộng đồng vẫn còn cao. Trong khi nông sản thực phẩm là mặt hàng thiết yếu cho nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng Thủ đô, mà hiện nay chủ yếu mua hàng thông qua các điểm bán hàng truyền thống, siêu thị trên địa bàn Thành phố đang tiềm ẩn nguy cơ dễ phát sinh dịch bệnh do biến thể Delta lây nhiễm nhanh. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất, các đơn vị kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP đang lúng túng trong việc kết nối, tiêu thụ, người tiêu dùng chưa kịp thời tiếp cận nguồn cung sản phẩm vừa đảm bảo an toàn, chất lượng, giá hợp lý và đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch theo quy định của Thành phố.

04-1628864879.jpg
Hà Nội lựa chọn việc huấn luyện kỹ thuật Livestream cho các chủ thể

Trước thực trạng đó, để tránh việc đứt gãy các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản trên địa bàn Thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm an toàn để phòng chống dịch hiệu quả và phát triển sản xuất thì việc bán hàng thông qua hình thức thương mại điện tử, bán hàng Online và Livestream thuận lợi hơn trong việc mua sắm cho bữa ăn hàng ngày vừa tiết kiệm được thời gian, vừa hạn chế được tiếp xúc nơi đông người, góp phần phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố đề nghị tăng cường kết nối giữa đơn vị sản xuất với các đơn vị tiêu thụ sản phẩm, cơ sở kinh doanh trên địa bàn Thành phố, các điểm tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP bằng ứng dụng công nghệ thông tin để bán hàng Online, Livestream. Bên cạnh hình thức bán hàng truyền thống tại các điểm bán hàng cần tăng cường hình thức bán hàng Online, Livestream trong thời gian dịch bệnh và giãn cách xã hội, bố trí đội ngũ shipper chuyên nghiệp đáp ứng khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và chỉ đạo phòng chống dịch của Thành phố. Liên kết với các đơn vị sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem truy xuất nguồn gốc, sản phẩm OCOP để đảm bảo nguồn hàng đảm bảo cung cấp ổn định.

hn1-1628864974.jpg
Ông Nguyễn Văn Chí, P. Chánh văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối NTM Hà Nội phát biểu tại buổi khai mạc lớp huấn luyện kỹ năng Livestream bán hàng trực tuyến
hn3-1628864856.jpg

Cần tuyên truyền lan tỏa thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm OCOP; Đơn vị bán hàng Online, Livestream qua trang thương mại điện tử như: Facebook và Fanpage, App Store, Google play, Zalo.... cho người tiêu dùng Thủ đô nắm bắt thông tin.

Các quận, huyện, thị xã tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các đơn vị sản xuất, kinh doanh, các điểm bán hàng trên các phương tiện truyền thông tại địa phương để phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả và vẫn đảm bảo hàng hóa lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17/CT-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội. Tuyên truyền cho người dân biết đến các điểm bán hàng truyền thống và các đơn vị bán hàng Online, Livestream qua trang thương mại điện tử như: Facebook và Fanpage, App Store, Google play, Zalo..... Rà soát, cập nhập thường xuyên danh sách các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP và các điểm bán hàng gửi về Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan để tổng hợp báo cáo Thành phố đảm bảo hàng hóa lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội.

hn22-1628865183.jpg
Ngay sau khóa học, các chủ thể có thể tự tin đứng trước ống kính kể những câu chuyện sản phẩm của mình và quan trọng hơn là trực tiếp tương tác để bán được hàng một cách hiệu quả thích ứng với mùa dịch

Đặc biệt để giúp các nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh và tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn, sản phẩm OCOP kết nối tiêu thụ sản phẩm với người tiêu dùng bằng hình thức bán hàng Online, Livestream. Viện nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN và Công xưởng 1102 phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới Thành phố hỗ trợ các lớp tập huấn trực tuyến miễn phí chương trình học bán hàng Online, Livestream để bán hàng nông sản thực phẩm an toàn và sản phẩm OCOP cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ trên địa bàn thành phố Hà Nội với thời gian 03 buổi/khóa học.

Thông tin liên hệ đăng ký:

Viện nghiên cứu chuyển đổi số ASEAN

Địa chỉ: Tòa nhà Gia Tộc Việt, 138 Bát Tràng, xóm 5, thôn Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội

Người liên hệ: Giảng viên Phan Hương; Số điện thoại: 0966.886869

Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố

Địa chỉ: Số 73 Lê Hồng Phong, Hà Đông, Hà Nội

Người liên hệ: Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Tổ trưởng Tổ Truyền thông; Số điện thoại: 0943.569386

Mọi thông tin được đăng tải tại website: https://nongthonmoihanoi.gov.vn/

CẢM NHẬN CỦA HỌC VIÊN SAU KHÓA HỌC

Tôi tên là Dương Thị Huệ (quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội), Chủ thương hiệu Chả cá thát lát Huệ Dương. Sản phẩm của tôi là món ăn nổi tiếng ở vùng sông nước Hậu Giang và đang được đánh giá tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội. Khi chưa có dịch sản phẩm của tôi bán rất tốt trên các kênh truyền thống nhờ uy tín của cơ sở, chất lượng sản phẩm và khách hàng quen. Tuy nhiên, trong những ngày giãn cách xã hội, tôi rất lung túng trong việc bàn hàng qua hình thức Livestream trên nền tảng mạng xã hội. Tôi không biết bắt đầu từ đâu khi bước vào công việc đó. Tôi cũng đã thử làm nhiều lần nhưng hiệu quả mang lại gần như không có gì. 

Vừa qua, được sự hỗ trợ và giúp đỡ của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội và các cơ quan có liên quan, tôi đã được tham gia khoa học huấn luyện kỹ năng Livestream bán hàng trực tuyến. Qua lớp họp giúp tôi nắm bắt được quy trình Livestream từ việc lập kế hoạch, chuẩn bị hàng hóa, phân công người hỗ trợ, xử lý tình huống, cách kể chuyện và giao tiếp trước công chúng, kỹ thuật chốt đơn, đo lường hiệu quả Livestream, tạo nhiệp điệp và chủ đề để dẫn dắt buổi Livestream sao cho ấn tượng, hấp dẫn...Từ đó, giúp tôi có thể dễ dàng thực hành được ngay vào việc bán hành trực tuyến mang lại hiệu quả kinh doanh rất rõ ràng. Tôi cho rằng, đây là một việc làm rất thiết thực và ý nghĩa không chỉ trong bối cảnh hiện nay, mà ngay cả khi COVID19 đã hết thì hình thức bán hàng này vẫn rất phù hợp mang lại sự thuận tiện cho cả người sản xuất, kinh doanh lẫn người tiêu dùng.  

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản, thực phẩm và sản phẩm OCOP" tại chuyên mục Nông nghiệp mới. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn