Hoa mận đón tết...

Phương Uyên

16/01/2023 17:57

Theo dõi trên

Mùa xuân đang về, tết đang tới. Một sắc đẹp tết về ngày càng gần hơn trên đất Thái quê tôi. Sớm nay bước chân xuống phố tôi thấy lòng rạo rực không khí ngày tết, ở chợ hoa không chỉ còn là riêng hoa đào nở mà chính tôi cũng ngỡ ngàng khi thấy những cánh mận trắng đang trên chợ tết... một nét đẹp vùng núi Tây Bắc xuân về lại tới với quê tôi dù quê tôi không ở bản rừng miền Tây Bắc..

hoa-man-1673866485.jpg
 

Thật sự tôi đã rất ngỡ ngàng khi nhìn những màu hoa mận trắng tinh khôi đang nở. Tôi cảm nhận thấy đó là loài hoa ngọt ngào và sâu lắng rất hút hồn. Nhìn những cành mận trắng tôi lại nhớ về miền Tây Bắc, nhớ lần du xuân trên khắp nẻo đường đều có cành hoa mận trắng đó nở, tôi nhìn trong sự yêu thích và nhớ nhung, sâu trong đó nữa một không khí tết xuân càng trở về rạo rực trong tôi.

 Trên chợ hoa, hoa mận là những bông hoa trắng muốt đậu trên cành rêu phong như những bông tuyết trắng tạo nên một vẻ đẹp thuần khiết khiến tâm hồn người xem trở nên trong veo. Nhìn những bông hoa đó hình ảnh những vạt đồi rừng Tây Bắc cứ hiện về thật tuyệt...có những rừng mận trải dài hút tầm mắt đang bung hoa trắng muốt, thu hút hàng ngàn lượt du khách từ khắp nơi đến chiêm ngưỡng và chụp ảnh. Bên cạnh đó những thung lũng mận hậu rộng hàng trăm hecta được phủ màu trắng tinh khiết báo hiệu mùa xuân về với đất trời cao nguyên đã khiến cho nhiều du khách vô cùng thích thú.

Tôi nhìn những cành mận cổ kính rêu phong được đính thêm những chùm hoa trắng muốt làm tôi thích thú vô cùng mà không quên chạy tới đó chụp vài bức ảnh xuân. Tôi dần tìm hiểu và càng yêu hơn khi tôi biết dưới ánh nắng dịu nhẹ nhàng của sắc xuân hoa mận thi đua nhau nở tạo nên một màu sắc thật đẹp và lãng mạn. Màu sắc ấy xua tan đi Đông lạnh giá và mang lại một niềm vui một không khí đầm ấm của xuân của tết đang về.Dưới màn sương mù bao phủ hay dưới cái nắng vàng trải dài ấm áp, sắc hoa mận trắng đều nổi bật đầy sức sống. Hoa mận được ví như người thiếu nữ đang độ xuân thì, nhẹ nhàng mà khó chạm đến.

Nhìn kỹ từng bông hoa tôi thấy hoa mận nở thành chùm dày, cánh hoa mỏng ôm lấy nhụy vàng. Chỉ cần cơn gió mạnh thổi qua cũng dễ dàng cuốn bay những cánh hoa mong manh vào không trung, từng cánh mận trắng muốt, lung linh và nhẹ nhàng trong nắng sớm.

Nhìn lại mận tôi yêu và nhắc mình xuân này tôi chọn du xuân miền Tây Bắc để ngắm lại những cây hoa mận trắng đang nở đón xuân. Tôi cũng không quên được hình ảnh bên những nếp nhà gỗ, hoa mận nở tràn lối đi vào bản, sà vào cả hiên nhà, hòa với màu áo xanh, áo đỏ của phụ nữ Mông đi chơi xuân, tạo nên bức tranh rực rỡ sắc màu trên rẻo cao. Thiếu nữ dân tộc Mông e ấp, bẽn lẽn trong những bộ váy xòe thấp thoáng giữa rừng mận trắng đi hội xuân. Ngoài kia hoa mận, hoa đào đang khoe sắc, khèn nhà ai đó đã ghép xong, quả pao đang chờ bàn tay ai đó đón lấy. Giữa khung cảnh nên thơ của núi rừng, đắm chìm trong hương sắc của hoa đào, hoa mận, bồng bềnh trong bầu không khí tết Mông là tiếng kèn môi. Tiếng kèn môi réo rắt vọng ra từ núi, nhẹ như hơi thở mùa xuân giữa núi rừng bao la huyền bí khiến cho ta quên đi bao lo toan thường ngày để cảm nhận niềm hạnh phúc chứa chan tâm tình. Tiếng kèn như gọi mời lữ khách gần xa, khiến mỗi ai đến đây đều không khỏi ngẩn ngơ quên cả lối về…

Hình tượng màu hoa mận trắng vùng cao đã đi vào trong trái tim tâm hồn tôi thật sâu và tôi không quên được cảm giác đó khi mỗi độ xuân về nhìn những cành mận trắng đang nở. Tôi yêu hoa mận, yêu xuân nhớ vùng cao Tây Bắc và vui vẻ với tết đang về thật ấm áp...

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Hoa mận đón tết..." tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn