Hội phụ nữ làng Đỏ chống giặc

Đặng sỹ ngọc

01/10/2021 23:49

Theo dõi trên

Thời kỳ chống Pháp, nhân dân Hưng Dũng đã đoàn kết một lòng đấu tranh chống áp bức, bóc lột, quyết tâm giành chính quyền cách mạng. Hưng Dũng thành lập được chi bộ Đảng đầu tiên của vùng Bắc Trung Bộ, được Bác Hồ ví như một làng đỏ.

phu-nu-lang-do-1633106922.jpg
Chủ tịch hội phụ nữ Phường Hưng Dũng (áo xanh) tặng các nhu yếu phẩm, lương thực cho người dân

Đến thời kỳ chống Mỹ, nhân dân Hưng Dũng lại phát huy tinh thần yêu nước. Quyết tâm cùng Tổ quốc thực hiện khát vọng thống nhất nước nhà. Tất cả lực lượng trẻ, khỏe, vui vẻ, hăng hái lên đường đi giải phóng miền Nam. Để lại phụ nữ, người già và trẻ nhỏ vẫn quyết tâm thi đua với tiền phương (giặc đến nhà đàn bà cũng đánh). Mỗi khi chúng đến gây tội ác (mỗi người phải làm việc bằng hai) chiến đấu dũng cảm cùng các lực lượng bắn rơi máy bay Mỹ, bắt sống giặc lái, thực hiện đầy đủ khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Để chi viện cho đồng bào miền Nam ruột thịt, chị em phụ nữ phải “đảm việc nước, giỏi việc nhà”, nêu cao phẩm giá “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” mà Bác Hồ quý tặng. Góp phần lớn và được Đảng, Nhà nước tuyên dương địa phương hai lần danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Ngày đất nước thống nhất, Hưng Dũng lại đoàn kết cùng nhau lấp hết các hố bom, xây lại ruộng vườn, nhà cửa, khắc phục nghèo đói do cuộc chiến mà quân xâm lược đã gây ra. Giúp nhau xóa đói giảm nghèo từ bờ tre, gốc hóp của làng xã. Nay chuyển đổi thành phố phường gồm 18 khối dân cư nằm trong trung tâm thành phố. Các cơ quan Nhà nước như: Bệnh viện, trường học, nhà máy, công xưởng.v..v được mọc lên liên tiếp. Nhịp độ phát triển thành phố nhanh, phù hợp một thành phố kiểu mẫu vùng Bắc Trung Bộ trên quê hương Bác Hồ. Diện tích của làng Dũng Thượng ngày xưa giảm đi, nhường đất đai cho các xã phường xung quanh cùng phát triển. Nhưng dân số của Hưng Dũng vẫn không ngừng tăng lên.

Đến nay, hội phụ nữ của phường có 3829 hội viên, sinh hoạt trong 20 chi hội, do chị Lê Thị Soa được tín nhiệm các kỳ Đại hội bầu làm Chủ tịch Hội đã 16 năm liên tục. Trong số hội viên phụ nữ ấy có 243 hội viên cựu chiến binh. Các chị từng cầm súng đánh giặc, giữ làng, bảo vệ Tổ quốc. Cũng là những chiến sĩ có trái tim nồng nàn yêu nước, vẫn sẵn sàng “Khi Đảng cần, dân gọi”. Cùng với lực lượng dân quân trẻ kế tục cha anh giữ gìn cuộc sống yên vui.

Khi giặc covid-19 xuất hiện, nhân dân Hưng Dũng đứng ngồi không yên, lại tiếp tục tin vào Đảng và Chính phủ, tham gia các hoạt động phòng chống đại dịch, tuyên truyền vận động mọi người, mọi nhà chống dịch như chống giặc. Thực hiện đầy đủ phương pháp 5K, chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị 15, 16… của nhà nước triệt để. Người người, nhà nhà tự giác âm thầm chống giặc như một khối thống nhất, nhắc nhủ nhau phát huy tinh thần “Thương người như thể thương thân, người trong một nước thì thương nhau cùng”. Vận động nhau đóng góp, ủng hộ những người, những nơi, những gia đình khó khăn hơn. Rồi cử người tham gia vào cả hệ thống chính trị để khẩn cấp chống dịch cùng cả nước và cả quốc tế.

Trong 21 ngày bị phong tỏa, hội phụ nữ phường Hưng Dũng đã có 200 chị em tích cực tham gia nấu cơm nước đưa đến các chốt bảo vệ trên địa bàn, hỗ trợ các gia đình bị cô lập, phong toả. Kêu gọi đóng góp và tiếp nhận các nhu yếu phẩm, lương thực cho người dân vùng cách ly. Tổ chức “chợ không đồng”, bếp ăn từ thiện… “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, cùng các lực lượng truy vết, khoanh vùng, cô lập các trường hợp mắc bệnh, không để lây lan. Chủ động tham gia cùng các nhân viên y tế chữa bệnh, cứu người. Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn địa bàn. Đồng thời động viên, giúp đỡ những ai bị lây nhiễm (F0 - F1) không hoang mang, lo lắng. Giúp đỡ những gia đình khó khăn, yếu sức như người già không nơi nương tựa. Qua đó mọi người thấy được những tấm gương tốt như: cô Nga ở khối Văn Tiến, cô Hằng ở khối Xuân Bắc, cô Hồng Nga chi hội trưởng ở khối Trung Hưng… Có chi hội đóng góp, ủng hộ được nhiều, cả tiền bạc lẫn vật chất, như chị em ở khối Tân Hợp.

Trong những ngày phong tỏa, Hội Phụ nữ phường đã ủng hộ 796 suất ăn sáng, 160 suất cơm chính, 105 thùng nước khoáng, 110 kg hoa quả, 8 thùng sữa tươi, 5 thùng nước ngọt, 50 lít sữa, gạo, chè, đậu, 50 tấm chắn giọt bắn, 16.000.000₫ và 54 suất quà. Như vậy, các chị đã cùng toàn Đảng, toàn dân góp phần không nhỏ để phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn giặc dịch covid – 19, đảm bảo an ninh xã hội, giữ gìn sức khỏe từng người, ở từng gia đình, khối phố, đảm bảo an sinh, thúc đẩy kinh tế cùng phát triển. Đây cũng cho là thắng lợi kép.

Vậy chúng ta tin tưởng, chắc chắn rằng chúng ta đã, đang và sẽ đánh bại giặc dịch covid – 19, đem lại cuộc sống bình yên để tiếp tục phát triển quê hương làng Đỏ phồn vinh, hạnh phúc.

 

Theo Trái tim người lính

 

Bạn đang đọc bài viết "Hội phụ nữ làng Đỏ chống giặc" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn