Không để dịch 'dây dưa' trong khu vực cách ly, phong toả

Trần Mạnh – Đình Nam

04/06/2021 21:47

Theo dõi trên

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu đối với công tác cách ly, địa điểm nào đã khoanh vùng, cách ly y tế thì phải kiểm soát thật nghiêm ngặt, giãn cách triệt để, không để “ngoài chặt, trong lỏng”, lây nhiễm chéo. Nơi nào nguy cơ cao phải tập trung lực lượng xử lý dứt điểm, tránh 'dây dưa'.

 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc nhở: Lực lượng lấy mẫu xét nghiệm phải tuân thủ đầy đủ quy trình, không để xảy ra lây nhiễm cho người lấy mẫu hoặc giữa người được lấy mẫu. Ảnh: VGP/Đình Nam

Chiều 4/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã họp trực tuyến với hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang triển khai công tác phòng, chống dịch.

TP Bắc Ninh số ca mắc mới liên tục tăng

Báo cáo Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Thị Hương Giang cho biết, trong ngày tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ truy vết các ca mắc trong cộng đồng, lấy mẫu, xét nghiệm; đồng thời tiến hành xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng đối với công nhân các khu công nghiệp và người dân,…

Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh Tô Thị Mai Hoa cho biết, hiện 752 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị, cơ bản các bệnh nhân vẫn đang trong tầm kiểm soát; 188 bệnh nhân đã âm tính từ lần 1 trở lên;…

Theo Bí thư Tỉnh uỷ Đào Hồng Lan, Thường trực Tỉnh uỷ đã làm việc thống nhất với đoàn công tác của Bộ Y tế để thống nhất các biện pháp tập trung dập ổ dịch Thuận Thành nhanh nhất, những ngày gần đây xu hướng các ca mắc được ghi nhận trong cộng đồng đang giảm dần.

Tỉnh cũng sẽ tập trung lấy mẫu, xét nghiệm tầm soát trên địa bàn thành phố Bắc Ninh. Đây là khu vực đang có nguy cơ cao nhất, trong 3 ngày nay số ca mắc mới liên tục tăng, hiện đã phát sinh các ổ dịch tại 14/19 phường, với hơn 250 ca nhiễm COVID-19.

Đại diện tổ công tác Bộ Y tế cho biết, với tiến độ sàng lọc như hiện tại, nếu làm quyết liệt trong vòng 7 ngày sẽ giảm tối đa, trong 14 ngày sẽ không còn ca mắc ở Thuận Thành.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng lưu ý tỉnh cần tiếp tục tập trung quyết liệt dập ổ dịch ở Thuận Thành nhanh nhất. Đối với công tác cách ly, địa điểm nào đã khoanh vùng cách ly y tế thì phải kiểm soát thật nghiêm ngặt, giãn cách triệt để, không để “ngoài chặt, trong lỏng”, gây lây nhiễm chéo. Nơi nào nguy cơ cao phải tập trung lực lượng xử lý dứt điểm, tránh dây dưa.

Tương tự, đối với thành phố Bắc Ninh, khu vực nào nguy cơ cao cần phải cách ly cứng theo Chỉ thị 16 hay thậm chí là Chỉ thị 16/CT-TTg có bổ sung phải thực hiện thật nghiêm theo đúng quy định.

Từ thực tế những ngày qua, tỉnh Bắc Giang sử dụng hệ thống tổng đài gọi điện tự động thăm hỏi sức khoẻ của người dân đã hỗ trợ y tế và xét nghiệm cho 536 trường hợp, Phó Thủ tướng đề nghị Bắc Ninh đưa vào sử dụng hệ thống này để hỗ trợ tầm soát những trường hợp nguy cơ.

Đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã cho hoạt động trở lại theo hình thức công nhân ăn ở tại nhà máy, Bắc Ninh cần tập trung đẩy nhanh tiến độ sàng lọc trong vòng 2 tuần để bóc ra các ca nghi ngờ.

Tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành thí điểm nhân viên y tế tự lấy mẫu, tuy nhiên, lãnh đạo Sở Y tế Bắc Ninh lo ngại công nhân không có kỹ năng lấy mẫu chính xác, không ngoại trừ có trường hợp không trung thực. Phó Thủ tướng cho rằng ngay trong lúc lấy mẫu cũng cần tập huấn cho công nhân, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, đề nghị DN có cơ chế cùng với lực lượng y tế giám sát việc lấy mẫu.

Không kéo dài thời gian công nhân ăn, ở ngay tại nơi làm việc

Báo cáo Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cho biết, hôm nay tỉnh ghi nhận thêm 143 ca mắc mới, cơ bản ở trong khoảng hơn 20 khu cách ly, phong toả trên tổng số hơn 200 khu cách ly trên địa bàn tỉnh.

Trong ngày có 23 bệnh nhân khỏi bệnh và được ra viện, nâng tổng số bệnh nhân khỏi bệnh lên 153 người… Tỉnh cũng tăng tốc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho công nhân, dự kiến sẽ hoàn thành trước kế hoạch 1 ngày.

Các trường hợp mắc mới đều ghi nhận trong các khu cách ly, trong thời gian tới sẽ vẫn ghi nhận thêm các F0 trong các khu cách ly. Tình hình đúng như dự báo của tỉnh Bắc Giang khi tâm dịch tiếp tục co hẹp tại những điểm nóng cách ly, phong toả trước đây. Tỉnh sẽ tiếp tục giảm mật độ trong các khu vực cách ly, ngăn chặn lây nhiễm chéo.

Bắc Giang đang tập trung triển khai di dời, giảm mật độ công nhân, người dân ở trong thôn Núi Hiểu (xã Quang Châu, huyện Việt Yên) để nhanh chóng làm sạch “điểm nóng” này.

Tỉnh cũng đã triển khai thí điểm hướng dẫn người dân trong khu cách ly tự lấy mẫu xét nghiệm; sau đó sẽ triển khai thí điểm với công nhân trong khu công nghiệp. Tỉnh đề nghị Trung ương tiếp tục phân bổ thêm vaccine tiêm cho công nhân trong các khu công nghiệp.

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, Phó Thủ tướng lưu ý sau khi tỉnh thực hiện di dời, giảm mật độ công nhân, người dân, cần nhanh chóng làm sạch địa bàn thôn Núi Hiểu, cố gắng trong vòng 1 tuần đưa người dân trở lại. Bảo đảm đã cách ly phải nghiêm ngặt, đặc biệt là trong các khu cách ly tập trung, phong toả vẫn ghi nhận các ca nhiễm mới.

Về tình hình sản xuất, Bắc Giang đã cho phép 24 doanh nghiệp được hoạt động trở lại, khoảng 6.000 công nhân,… với tinh thần rất an toàn mới cho trở lại sản xuất. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, những người đã tiêm vaccine thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, vì sau khi tiêm phải 2 tuần sau mới có kháng thể.

Bắc Ninh, Bắc Giang đang tích cực tuyên truyền những người đã tiêm vaccine  thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K, vì sau khi tiêm phải 2 tuần sau mới có kháng thể. Ảnh: VGP/Đình Nam

PGS.TS Trần Đắc Phu đề nghị Bắc Ninh, Bắc Giang khi phong toả 1 huyện thì vẫn phải chọn những xã nào có nguy cơ cao thì tập trung xét nghiệm, chứ không phải xét nghiệm toàn huyện.

Bên cạnh tầm soát ở những huyện đã giãn cách xã hội cũng phải liên tục tầm soát ở các huyện khác. Việc xét nghiệm trong cộng đồng là để đánh giá nguy cơ, khác với xét nghiệm trong doanh nghiệp là xác định những người âm tính để cho đi làm.

PGS.TS Trần Đắc Phu lưu ý, các bệnh nhân mắc virus biến thể Ấn Độ có triệu chứng lâm sàng tương đối nhiều. Do đó tại những huyện chưa giãn cách xã hội cần xét nghiệm tất cả những người bị sốt, ho khi đến khám bệnh...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang phải chấn chỉnh triệt để tình trạng trong các khu vực cách ly, phong toả bên ngoài làm chặt nhưng bên trong lúc đầu là lỏng.

Về xét nghiệm tầm soát cộng đồng, cần kết hợp lấy mẫu ngẫu nhiên ở các khu nguy cơ với các công cụ như khai báo y tế, tổng đài gọi điện thoại tự động chăm sóc sức khoẻ nhân dân,… để lựa chọn khu vực lấy mẫu sao cho tiết hiệm hơn, hiệu quả hơn.

Các giải pháp bố trí công nhân ở bên trong nhà máy chỉ mang tính tạm thời, sau đó địa phương, DN phải có phương án sắp xếp, bố trí lại chỗ ở của công nhân gắn với bố trí ca kíp sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu tại những địa bàn đã qua giai đoạn cao điểm chống dịch, tình hình đã được kiểm soát thì các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang cần đẩy nhanh thí điểm cách ly các trường F1 tại chỗ ở, hướng dẫn người dân, công nhân tự lấy mẫu xét nghiệm để chuẩn bị cho tình huống là dịch bùng phát lại hoặc dịch bùng phát ở nhiều địa phương, các lực lượng ở trung ương và các địa phương khác không thể chi viện…

Lực lượng lấy mẫu xét nghiệm phải tuân thủ đầy đủ quy trình, không để xảy ra lây nhiễm cho người lấy mẫu hoặc giữa người được lấy mẫu, tránh tránh trường hợp có 1 cán bộ tăng cường về lấy mẫu ở Bắc Ninh đã bị lây COVID-19.

Công tác điều phối các lực lượng lấy mẫu, xét nghiệm cần được quan tâm đặc biệt để bảo đảm phát huy tối đa năng lực xét nghiệm, đáp ứng được yêu cầu truy vết, lấy mẫu, khoanh vùng dập dịch nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

Bạn đang đọc bài viết "Không để dịch 'dây dưa' trong khu vực cách ly, phong toả" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn