Kiên Giang: Kể từ 00 giờ ngày 31/5/2021 đến hết ngày 15/6/2021 không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng

Trương Anh Sáng

31/05/2021 22:20

Theo dõi trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, đòi hỏi các ngành, các cấp của tỉnh chủ động tăng cường, siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn so với những ngày trước đây.

1-kien-giang-ke-tu-1622480838.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành (đứng) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp thành viên ủy ban thường kỳ tháng 5/2021

Tình hình xuất nhập cảnh, kể cả hợp pháp và bất hợp pháp của người Việt Nam và người nước ngoài, ở khu vực biên giới Hà Tiên, Giang Thành, Phú Quốc tuy chưa có diễn biến mới nhưng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ khó lường. Công, tác phòng, chống dịch ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở y tế..., vẫn còn những bất cập về phòng, chống dịch cần phải khẩn cấp triển khai thực hiện quyết liệt hơn để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hoặc có phương án cách ly, điều trị kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 theo Công văn số - 591/UBND-KGVX ngày 12/5/2021 của UBND tỉnh, từ 00 giờ ngày 31/5/2021 đến hết ngày 15/6/2021 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, điều chỉnh quy định: không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 02 mét giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Uỷ ban nhân dân tỉnh giao công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thành phố và các ngành, đơn vị có liên quan tổ chức các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid -19 trên các tuyến đường đi vào địa phận tỉnh Kiên Giang từ 00 giờ ngày 01/6/2021 đến hết ngày 15/6/2021, đảm bảo tuân thủ theo đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Cùng với đó, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Công thương, Sở Du lịch, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, nhất là ở Khu Công nghiệp Thạnh Lộc, cụm công nghiệp nhanh chóng rà soát, điều chỉnh kế hoạch phòng chống dịch tại đơn vị mình cho chặt chẽ hơn; thường xuyên theo dõi tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm và cập nhật thông tin lên hệ thống an toàn Covid (antoancovid.vn), nếu không đảm bảo an toàn thì buộc phải dừng hoạt động để chấn chỉnh.

Đồng thời xây dựng các phương án và tổ chức diễn tập ứng phó với từng tình huống dịch xảy ra trong đơn vị mình và tập huấn cho tất cả thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch của cơ sở, lãnh đạo các bộ phận sản xuất; đưa các nội dung phòng, chống dịch vào quy chế làm việc của cơ sở; thành lập ngay các Tổ Covid -19 tại các cơ sở sản xuất có từ 11 lao động trở lên tại ký túc xá hoặc nơi ở của người lao động. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế, đặc biệt chấp hành nghiêm việc khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động, khách hàng, đối tác.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND huyện Châu Thành, thành phố Hà Tiên phối hợp hướng dẫn, kiểm tra các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tổ chức ký cam kết giữa người lao động với doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19 tại doanh nghiệp; chủ doanh nghiệp phải ký cam kết với Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và huyện Châu Thành, thành phố Hà Tiên về công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao phải quyết liệt hơn nữa trong kiểm tra, giám sát và xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh;  phát động phong trào và thành lập Tổ hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone, NCOVI, mã QR Code để khai báo y tế hằng ngày cho người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trung tâm thương mại, chợ, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn, uống, cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí, dịch vụ thể thao.

Vận động, hướng dẫn cho các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo tổ chức sinh hoạt tôn giáo, hoạt động tôn giáo trực tuyến, sử dụng các trang truyền thông của giáo hội và cầu nguyện online tại gia đình, không tổ chức lễ hội tập trung đông người; mua sắm ngay các trang thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm xét nghiệm,... đảm bảo đủ phục vụ cho công tác phòng, chống dịch và có nguồn dự phòng cho tình huống xấu nhất.

Ngày 31/5, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản số 727 về việc khẩn trương rà soát, lập danh sách và quản lý người đến, trở về từ các địa phương có dịch Covid -19 để kịp thời cách ly tập trung, tại nhà, hướng dẫn theo dõi sức khỏe những người đến, trở về từ các địa phương có dịch, đặc biệt là tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Tây Ninh, Long An, Bạc Liêu, Trà Vinh,... Trong đó có những người liên quan đến ổ dịch tại Hội thánh truyền đạo Phục Hưng.

Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo, khẩn trương rà soát, nắm danh sách học sinh, sinh viên, người lao động, người đến/trở về địa phương từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành, phố theo thông báo của Ban Chỉ đạo tỉnh về những địa điểm có liên quan đến dịch và các ca bệnh để hướng dẫn và tổ chức thực hiện cách ly theo quy định.

Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo) chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát, lập danh sách cụ thể tên, địa chỉ, nơi thường trú,... người dân Kiên Giang tham gia hoặc tiếp xúc với nhóm người có liên quan đến Hội thánh truyền đạo Phục Hưng (nếu có), nhanh chóng hướng dẫn khai báo y tế và kịp thời tổ chức cách ly theo quy định.

Sở Y tế - Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo tỉnh liên tục cập nhật và điều chỉnh thông báo các địa điểm bị phong tỏa, các địa điểm liên quan đến các ca nhiễm trong nước để các sở, ngành, địa phương tổ chức quản lý người đến, trở về theo quy định. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, Tổ Covid cộng đồng, Tổ truy vết, Tổ nhân dân tự quản nắm chắc địa bàn, nếu phát hiện người nhập cảnh trái phép, người đến, trở về từ các địa bàn (theo thông báo của Ban Chỉ đạo tỉnh) kịp thời báo cáo ngay cho cơ quan y tế để xử lý.

Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm, kỷ luật nghiêm đối với người đứng đầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh và người đứng đầu chính quyền địa phương để xảy ra tụ tập đông người và hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã tạm dừng.