Kiên Giang: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch có hiệu quả thiết thực

Quốc Giang

29/12/2022 22:03

Theo dõi trên

Năm 2022, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (Trung tâm) triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, thông tin tuyên truyền, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ chế chính sách ưu đãi,… trên các lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch, đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm mà tỉnh có lợi thế đạt 159% kế hoạch.

1-kien-giang-1672325825.jpg
Bà Nguyễn Duy Linh Thảo - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch đánh giá công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2022

Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và cộng đồng doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ, đạt 78/49 hoạt động, vượt 59% kế hoạch năm. Trong đó, xúc tiến trong tỉnh đạt 14/08 hoạt động, xúc tiến ngoài tỉnh đạt 27/15, hoạt động liên quan xúc tiến đạt 31/13, tuyên truyền quảng bá đạt 06/13, cụ thể như:

Trong công tác xúc tiến đầu tư, tranh thủ tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên (Hiệp định CPTPP, EVFTA, RCEP), phối hợp các cơ quan chuyên môn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao tổ chức 15 cuộc giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư của tỉnh với hình thức trực tiếp và gián tiếp về các lĩnh vực liên quan đến nông nghiệp, du lịch, dân cư, đô thị, khu công nghiệp, công nghiệp sạch cho hàng trăm lượt doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp cận.

Làm việc với 07 tổ chức về công tác phối hợp xúc tiến đầu tư nước ngoài để giới thiệu, thông tin tiềm năng chính sách đầu tư của tỉnh cũng như cơ hội đầu tư… Phối hợp các địa phương, doanh nghiệp thu thập ý kiến những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, hợp tác xã trong hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp, đã kịp thời hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tiến hành khảo sát thực tế tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp để phối hợp giới thiệu kết nối với nhà đầu tư nước ngoài. Tiếp tục giữ vững mối liên hệ với các cơ quan, tổ chức có uy tín trong và ngoài nước (như Trung tâm Xúc tiến các tỉnh/thành; các hãng hàng không; Hiệp hội doanh nghiệp: Nhật Bản, Ấn độ, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Hàn quốc, Anh, Mỹ, Úc, Đức, Ý,…) để tranh thủ sự hỗ trợ trong việc quảng bá, giới thiệu, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch vào tỉnh.

Công tác xúc tiến thương mại được triển khai mạnh mẽ. Phối hợp với Sở Công Thương tham gia 11 hội chợ triển lãm; đẩy mạnh kết nối cung cầu, tiêu thụ hàng hóa với nhiều tỉnh, thành, như Hà Nội, Tp.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bình Định, Bạc Liêu, Cà Mau, Trà Vinh, Đồng Tháp, Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp, Đắk Lắk, và tại Phú Quốc. Tham gia, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia gian hàng tại Ngày hội Mắm Châu Đốc, Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên (An Giang); Hội chợ mua sắm cuối năm Đồng Nai; hỗ trợ các doanh nghiệp làm việc với các siêu thị để kết nối, tiêu thụ sản phẩm... Qua các hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo điều kiện cho trên 130 doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối tiêu thụ trên 350 sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu,… ký kết trên 60 hợp đồng ghi nhớ và cung ứng sản phẩm dài hạn và 20 đơn vị tiếp tục trao đổi để tiến hành ký kết. Đẩy mạnh thông tin về chương trình xúc tiến thương mại tại Campuchia, Lào, Thái Lan, Hong Kong, Đức, Ý, Ả rập, Hàn Quốc, Thụy Điển, Singapore, UAE và khu vực Vùng Vịnh,… để các doanh nghiệp có cơ hội tham gia các Hội chợ triễn lãm, các phiên tư vấn xuất khẩu.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến du lịch, phối hợp các đơn vị liên quan và doanh nghiệp tổ chức thành công Hội nghị hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch qua đường hàng không, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ký kết với các Hãng Hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways để hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch qua đường hàng không nhằm tạo đà khôi phục kinh tế của tỉnh và khu vực. Phối hợp với các đơn vị, địa phương, các tổ chức trong nước và quốc tế tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch, tham gia các gian hàng trưng bày, giới thiệu hình ảnh, quảng bá sản phẩm, dịch vụ du lịch; các chương trình kết nối đưa du khách quốc tế đến Phú Quốc, Kiên Giang,... qua đó đã hỗ trợ cho 59 doanh nghiệp lữ hành, lưu trú giới thiệu quảng bá điểm du lịch của địa phương, ký kết 10 bản ghi nhớ kết nối tuyến du lịch với các tỉnh, thành trong nước, góp phần thu hút du khách tăng 142% so năm 2021, trong đó có trên 223 ngàn lượt khách quốc tế, vượt 11,6% kế hoạch năm.

Tiếp tục tạo môi trường kinh doanh trực tuyến thông qua hoạt động trang thương mại điện tử kiengiangpromotion.vn do Trung tâm thực hiện. Qua đó, tăng cường thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp; phối hợp Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp thực hiện tuyên truyền giới thiệu tiềm năng, quảng bá, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch; phối hợp với 05 hãng hàng không (Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airway, IndiGo Airlines) đẩy mạnh tuyên truyền giới thiệu về Phú Quốc, Kiên Giang, ký kết 02 bản ghi nhớ quảng bá, xúc tiến, truyền thông du lịch, đã giới thiệu quảng bá Phú Quốc qua 42 bài viết trên các báo điện tử tiếng việt, 05 bài viết tiếng anh, xây dựng 01 trang quảng bá du lịch Phú Quốc...

2-kien-giang-1672325987.jpg

Đại diện DNTN Hồng Châu Yến - Cô Châu Thị Như Thuỷ hi vọng rằng sẽ được Trung tâm tạo điều kiện xúc tiến thương mại sản phẩm yến sào ra thị trường ra các nước bạn được “danh chính ngôn thuận”

Tuy nhiên, cũng có một số hạn chế, nhất là mặt hàng yến sào của tỉnh chưa được tiếp cận tiêu thụ ở thị trường chính ngạch trên thế giới. Là một trong số những doanh nghiệp được tạo điều kiện kết nối tiêu thụ tốt sản phẩm, cô Châu Thị Như Thuỷ đại diện DNTN Yến Sào - Hồng Châu Yến cho biết: “Ở thị trường trong nước doanh nghiệp được Trung tâm tạo điều kiện tiêu thụ khá tốt. Tuy nhiên, thị trường thế giới, nhất là Hong Kong, Đài Loan, Trung Quốc,… thì còn bỏ ngỏ, thời gian tới hi vọng rằng sẽ được Trung tâm tạo điều kiện xúc tiến thương mại sản phẩm yến sào ra thị trường ra các nước bạn được “danh chính ngôn thuận”.

Triển khai hoạt động năm 2023, bà Nguyễn Duy Linh Thảo - Giám đốc Trung tâm cho biết: “Tiếp tục tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cũng như vận dụng có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương và địa phương tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại trong và ngoài nước, sao cho các hoạt động này ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn. Với các mục tiêu cụ thể là 33 hoạt động, với 05 hoạt động xúc tiến trên địa bàn tỉnh, 16 hoạt động ngoài tỉnh, 01 hoạt động xúc tiến nước ngoài; 05 hoạt động liên quan đến xúc tiến và 06 hoạt động tuyên truyền, quảng bá”./.

Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch có hiệu quả thiết thực" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn