Monet Ngô và hành trình khuấy động cộng đồng Indie rock của thầy giáo kiêm rocker gốc Việt

Hạnh Nguyễn

07/12/2022 16:05

Theo dõi trên

Monet Ngô nuôi ý chí chờ ngày về Việt Nam debut

Là đứa con tinh thần mà nam nghệ sĩ indie gốc Việt Monet Ngô ấp ủ suốt nhiều năm dài, EP “After School Club” khiến khán thính giả yêu nhạc thích thú bởi 8 câu chuyện độc đáo, thú vị được kể bằng thể loại hyperpop kết hợp với rock luân chuyển (alternative rock).

ch1-2022-12-07t155148365-1670403644.jpg
Anh vừa cho ra mắt EP đầu tay After School gồm 8 bài hát chất lượng.


Vốn đam mê các giai điệu từ nhỏ, năm 2017, chàng trai gốc Việt Monet Ngô (tên thật: Monet Chánh Ngô) quyết định thu âm và sáng tác nhạc song song với công việc giáo viên. Đến nay, anh đã trở thành cái tên quen thuộc trong giới Indie rock tại vùng vịnh San Francisco, đồng thời cho ra mắt không ít sản phẩm chất lượng như Summer Wind, Lonestar hay Strawberry Field… thu hút hàng trăm ngàn lượt nghe mỗi tháng.
Đặc biệt, mặc dù chỉ mới được tạo cách đây vài tháng, tài khoản Tiktok của Monet Ngô, nơi nam nghệ sĩ thường xuyên chia sẻ về cuộc sống cá nhân lẫn hành trình theo đuổi âm nhạc, cũng đạt thành tích hết sức ấn tượng khi nhận 1,4 triệu lượt thích và có hơn 35 ngàn người đăng ký theo dõi.
Mới đây, sau 3 đĩa đơn trình làng thuận lợi, anh vừa chính thức phát hành EP (Extended Play: đĩa mở rộng) đầu tay tên After School Club. Gồm 8 bài nhạc, lấy cảm hứng từ chính ký ức tuổi mới lớn mà Monet Ngô đã nếm trải, về giai đoạn nam nghệ sĩ từng cảm thấy anh là “kẻ thất bại, bị mọi người gạt sang bên lề để rồi nỗ lực chứng tỏ bản thân mình.

ch2-98-1670403809.jpg
Monet Ngô hy vọng sẽ có cơ khội sáng tác các ca khúc thuần tiếng Việt và hoạt động âm nhạc tại quê nhà.


Hòa trộn giữa màu sắc Indie rock nguyên bản hồi thập niên 2000 và các yếu tố hyperpop hiện đại (chẳng hạn như chỉnh vocal lên cao hay kết hợp bộ gõ điện tử cùng những hợp âm, nhịp trống mang hơi hướng rock luân chuyển: Alternative Rock), mỗi ca khúc ở EP đều sở hữu một điểm nhấn riêng, chinh phục khán thính giả nhờ phong cách tiếp cận khác biệt.
Câu chuyện nơi After School Club khởi đầu với Summer Wind qua tiếng guitar mơ màng, đưa người nghe đắm chìm vào âm vang xa xăm; lên đến cao trào bằng những chùm hợp âm guitar bass giòn giã, vui tươi đậm chất Indietronica trong Bleachers và khép lại với Ruby Sparks – ca khúc thành công nhất của Monet Ngô. Tính tới thời điểm hiện nay, bài nhạc ấy đã cán mốc 1,2 triệu lượt phát trực tuyến trên Spotify.
“Chẳng bài hát nào là vô nghĩa cả, chúng đều kết nối một cách tuyệt vời,” nhà phê bình Brandon Washington thuộc chuyên trang Lyrical Lemonade đánh giá. Trang Earmilk thì nhận xét rằng, khán thính giả có thể cảm nhận rõ “hương vị của những thông điệp chân thành” được nam nghệ sĩ gửi gắm ở EP đầu tay; đây là bản nhạc nền không thể hoàn hảo hơn cho những đêm lái xe dưới tiết trời oi ả.
Theo chia sẻ của Monet Ngô, đứa con tinh thần mới nhất là kết quả từ sự tích lũy các kinh nghiệm, bài học khiến anh thấm thía. “Tôi từng khóc lúc viết một số ca khúc trong EP này, và chúng đã thay đổi cuộc đời tôi theo đúng nghĩa đen. After School Club xoay quanh loạt trải nghiệm làm tôi chịu nhiều tổn thương. Vì vậy, tôi rất vui khi có thể bộc bạch, giãi bày nó cùng bạn,” anh thổ lộ.
Bên cạnh giai điệu cuốn hút, nam nghệ sĩ còn gây ấn tượng mạnh mẽ trước chất giọng ấm, giàu nội lực. Điều đấy được thể hiện qua 2 clip trình diễn live 2 nhạc phẩm Bleachers và Real Ass Love Story.
Clip Monet Ngô gửi lời cảm ơn đến Việt Nam và hai màn trình diễn đặc biệt: https://youtu.be/FIhhitMvNLg
Hiện tại, chàng nghệ sĩ indie gốc Việt vẫn đang cân đối giữa việc giảng dạy ở trường vào ban ngày với đam mê chơi nhạc, thu âm vào ban đêm và cuối tuần. Monet Ngô bật mí: Tôi nghĩ giảng dạy lẫn âm nhạc sở hữu khá nhiều điểm tương đồng. Đó là bạn phải luôn đứng vững trên đôi chân của mình, cố gắng truyền cảm hứng tới học sinh/ người nghe thông qua các bài giảng/sản phẩm âm nhạc.
Ngoài ra, Monet Ngô cũng hy vọng trong tương lai không xa, anh sẽ sớm có cơ hội trở lại quê hương lập nghiệp cũng như hoạt động âm nhạc. “Tôi rất muốn viết một bài hát thuần tiếng Việt. Bởi lẽ, tôi thấy ngôn ngữ Việt Nam đẹp lắm chứ không phải vì muốn thu hút thêm fan đâu! Tuy nhiên, nếu chuyện này xảy ra thì càng tuyệt,” - anh chàng hóm hỉnh.
Sau cùng, anh gửi lời cám ơn đặc biệt tới các khán thính giả Việt Nam: Tôi đã làm việc cực kì chăm chỉ suốt 2 năm để có thể thở phào nhẹ nhõm khi trình làng một sản phẩm âm nhạc, cũng như cảm thấy sự kiên nhẫn của mình được đền đáp xứng đáng. Tôi mong những ca khúc trong After School Club sẽ có ý nghĩa với các bạn.

Thưởng thức ngay EP After School Club tại: https://spoti.fi/3VAi1FP

Bạn đang đọc bài viết "Monet Ngô và hành trình khuấy động cộng đồng Indie rock của thầy giáo kiêm rocker gốc Việt" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn