Na hoàng hậu, có trái nặng tới 1,5kg

Thế Sơn (th)

03/10/2021 21:31

Theo dõi trên

Na hoàng hậu giờ đây không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Nhiều năm nay, loại na có xuất xứ từ Thái Lan đã có mặt ở các cửa hàng, ngoài chợ.

na-hoang-hau-1633267895.png
Na hoàng hậu. Ảnh internet

Na hoàng hậu được cho là loài cây dễ trồng, trái to, ngọt và ít hạt hơn na ở nước ta. Thông tin từ Cây giống Việt Nam, cho biết, giống na Thái Lan hay na hoàng hậu là giống nổi trội nhất. Quả thường to nổi bật, hình dáng cân đối, vị ngọt thanh đặc trưng.

Tuy chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây nhưng đã cho thấy tiềm năng cao về kinh tế, lại thích nghi khá tốt với khí hậu và đất đai Việt Nam, phù hợp để trồng trên diện tích lớn phục vụ cho thị trường trong và ngoài nước.

Na hoàng hậu có những đặc điểm sau: Sinh trưởng: Cây có xuất xứ từ Thái Lan cùng đới khí hậu với Việt Nam nên thích nghi tốt với điều kiện sinh trưởng tại Việt Nam. Thân cành: Phát triển mạnh, cành to dẻo dai ít gãy đỏ; Lá: Có kích thước lớn hơn so với các giống na khác, lá non có màu xanh nhạt càng già càng đậm; Quả: rất lớn, trọng lượng trung bình từ 0,5 – 0,8kg/quả.

Có những cây chăm sóc tốt có thể cho quả trên 1kg. Hình dáng cân đối, mẫu mã đẹp, đặc biệt ít gặp tình trạng nứt khi quả già. Thịt quả: Ngọt thanh, có mùi thơm, bên trong ít hạt hoặc không hạt, khi chín vẫn giữ được độ dai vừa phải chứ không bị bở Thời gian bắt đầu cho thu hoạch: 2-3 năm sau khi trồng.

na-hoang-hau-2-1633267983.jpeg
Trái na hoàng hậu chưa đến thời kỳ thu hoạch nhưng cũng đạt trọng lượng xấp xỉ 1kg/trái. Ảnh: Hoàng Vũ/ Báo Nông nghiệp Việt Nam

Năm 2020, trên báo Nông Nghiệp Việt Nam có viết về một điển hình trồng na hoàng hậu đem lại kế quả tốt.

Một người đang sở hữu vườn na hoàng hậu khá lớn là ông Nguyễn Văn Năm, ở ấp Phú Hưng, xã Phú Hựu, huyện Châu Thành (Đồng Tháp). Đây là giống na mới vừa được phát triển, cho trái có trọng lượng "khủng" khiến nhiều người tò mò, trồng thử.

Ông Năm cho biết, xuất thân trong gia đình có truyền thống làm nghề nông nên khi lớn lên ông cũng chọn nông nghiệp để phát triển kinh tế gia đình. Năm 2013, ông chuyển vườn tạp kém hiệu quả sang trồng ổi nữ hoàng. Đây là giống ổi ngon nhất thời điểm đó được thị trường rất ưa chuộng khiến ông rất tâm đắc.

Tình cờ, trong một lần thuê mướn thợ về chiết nhánh ổi, ông biết được thông tin tại Bến Tre xuất hiện giống na cho trái rất to. Ngay lập tức ông cất công lên tận nơi để tìm hiểu và biết được đây là giống na hoàng hậu da vàng, xuất xứ từ Thái Lan nên ông quyết định mua về trồng.

"Thời điểm đó cây giống na hoàng hậu đắt giá lắm, vàng lúc đó có 1,6 triệu/chỉ, tôi bán 2 chỉ vàng chỉ đủ để mua 32 cây giống, rồi thuê xe chở về vườn nhà trồng xen với gốc ổi nữ hoàng. Lúc đó nhiều người lắc đầu ngán ngẩm vì sự bán vàng mua cây giống này, nhưng tôi đã quyết định rồi, phải làm cho tới cùng", ông Năm nói.

Tìm tòi kinh nghiệm ông đã trồng thành công giống cây này, chỉ sau hơn 1 năm cây cho trái.

Sau khi trái chín, ông hái xuống ăn thử, thấy ngon, ít hạt, trọng lượng gấp 3 – 4 lần na thông thường nên ông quyết định phá bỏ vườn ổi để mua thêm 100 cây giống đem về trồng. Sau đó tiếp tục học hỏi kinh nghiệm để tự nhân giống. Hiện ông đã trồng hơn 2.000 cây trên tổng diện tích 2ha, cả đất nhà và đất thuê.

Theo ông Năm, loại cây này trồng khoảng 1,5 năm là cho trái, mỗi năm cho 2 vụ trái vào dịp mùng 5 tháng 5 và dịp Tết Nguyên đán. Cây từ lúc trổ bông đến khi thu hoạch khoảng 4 tháng. Cây được trồng bằng phương pháp ghép cành.

So với na thông thường, cây na hoàng hậu có chiều cao tối đa 4m, tán rộng trong 2m. Lá bản to, dài, xanh đậm hơn so với giống na truyền thống xưa nay trồng. Đặc biệt, trái có trọng lượng 500gram - 1kg. Cá biệt có trái nặng tới 1,5kg.

Đặc tính của loại cây này còn nổi trội ở điểm có sức đề kháng rất mạnh nên hoàn toàn không bị sâu đục thân tấn công, ít rệp sáp, ít sâu ăn đọt, nhẹ công chăm sóc.

Tuy nhiên, khi cây cho trái phải bao trái cẩn thận để trái tròn đều, đẹp. Trong giai đoạn mới trồng, trong vòng 3 - 5 tháng đầu phải chăm sóc thật tốt để cây phát triển nhanh, ít sâu bệnh và mau ra trái”

Bạn đang đọc bài viết "Na hoàng hậu, có trái nặng tới 1,5kg" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn