“Nghệ thuật làm gốm của người Chăm” được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa cần bảo vệ khẩn cấp

X.V (tổng hợp)

30/11/2022 10:39

Theo dõi trên

Theo phóng viên TTXVN bên cạnh UNESCO, chiều 29/11, hồ sơ "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm" đã được ghi vào Danh sách Di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO).

Quyết định này được thông qua trong khuôn khổ kỳ họp lần thứ 17 của Uỷ ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, diễn ra từ 28/11 đến 3/12 tại thủ đô Rabat của Maroc.

cham-301122b-1669779357.jpeg
Chủ tịch cơ quan đánh giá báo cáo kết quả thẩm định hồ sơ "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm". Ảnh: TTXVN

 

Kỳ họp lần thứ 17 của Uỷ ban liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể là kỳ họp trực tiếp đầu tiên của ủy ban này kể từ xảy ra đại dịch COVID-19. Khoảng 1.100 đại biểu đến từ 130/180 quốc gia thành viên đã tham dự sự kiện dưới sự chủ trì của Đại sứ Samir Addahre, Trưởng Phái đoàn Vương quốc Maroc bên cạnh UNESCO. Tham dự kỳ họp về phía Việt Nam có đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tổng Thư ký Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO, Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, nghệ nhân làm gốm Chăm…

Ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã xúc động vui mừng khi được chứng kiến "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm" được UNESCO ghi vào Danh sách Di sản văn hóa cần bảo vệ khẩn cấp, nêu rõ: Đây không chỉ là vinh dự mà còn là trách nhiệm của lãnh đạo và người dân địa phương trong việc gìn giữ bảo tồn một di sản được thế giới công nhận. Do đó trong thời gian tới, tỉnh cần phải phát huy những giá trị đích thực của di dản, đồng thời gắn kết di sản với phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương để những giá trị này đem lại lợi ích chung cho xã hội cũng như cộng đồng, đặc biệt là đối với đồng bào Chăm ở Ninh Thuận.

Bà Lê Thị Thu Hiền, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa phát biểu tại lễ công bố bày tỏ sự biết ơn và vinh dự của đất nước và nhân dân Việt Nam khi "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm" được ghi vào Danh sách Di sản phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Bà khẳng định Chính phủ và đặc biệt là cộng đồng người Chăm ở Việt Nam cam kết sẽ làm hết sức mình để bảo vệ di sản quí giá này.

 Đại sứ Lê Thị Hồng Vân, Trưởng đại diện phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO, cho biết "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm" là di sản văn hóa phi vật thể thứ 15 của nước ta được UNESCO ghi danh, và cũng là danh hiệu thứ 4 của Việt Nam được tổ chức này vinh danh trong năm nay, cùng với các hồ sơ vừa được ghi vào Danh sách Di sản tư liệu khu vực châu Á-Thái Bình Dương là Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu (Hà Tĩnh) và Bia ma nhai tại Danh thắng Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) và Thành phố học tập Cao Lãnh.

Sự ghi nhận này một lần nữa khẳng định sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với những giá trị văn hóa của người dân hai tỉnh nói riêng và của người dân Việt Nam nói chung, qua đó góp phần không nhỏ giới thiệu đến bạn bè quốc tế về những di sản văn hóa đặc sắc của vùng đất duyên hải Nam Trung Bộ. Điều này cũng thể hiện sự đóng góp có trách nhiệm của Việt Nam cho mục tiêu bảo tồn và phát huy các giá trị di sản mà UNESCO đang thúc đẩy, nhất là trên cương vị thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2003 giai đoạn 2022-2026.