Nghệ thuật và Khoa học về Thiền (Kỳ 11)

09/02/2022 06:02

Theo dõi trên

Trân trọng giới thiệu tiếp nội dung cuốn sách " Nghệ thuật và Khoa học về Thiền" của Tiến sĩ Newton Kondaveti, M.D Chitra Jha, được ấp ủ và hình thành bởi Tiến sĩ Newton Kondaveti, M.D do TS Nguyễn Hoàng Điệp hiệu đính sửa chữa bản tiếng Việt lần cuối và Nhà xuất bản Dân Trí ấn hành

Chương 10

Trải nghiệm Thiền sâu

Khi chúng ta càng thiền sâu, chúng ta vượt qua tất cả mọi sao nhãng và đi sâu vào trải nghiệm bắt nguồn từ bên trong chúng ta, từ các giác quan phi vật lý, hay còn được biết đến là khả năng ngoại cảm. Những trải nghiệm sâu này là kết quả trực tiếp của dòng năng lượng Vũ trụ dồi dào chảy vào cơ thể năng lượng của chúng ta.Đa số các trải nghiệm Thiền sâu đều đều thú vị và khác lạ.

chuythienf1b-1644331578.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

 

Chúng mang phép màu đến với thế giới vật lý nhưng chúng ta không Thiền để có những trải nghiệm này. Chúng chỉ là sản phẩm phụ của quá trình Thiền.Vì mỗi người trải nghiệm năng lượng Vũ trụ theo các cách khác nhau, nên những trải nghiệm này cũng khác biệt trong phạm vi và mức độ của chúng. Trừ khi chúng ta đều hiểu rằng tất cả các trải nghiệm này đến từ bên trong chúng ta.Nó một kết quả tự nhiên của ý thức nâng cao, chúng ta có thể phân chúng thành các trải nghiệm dễ chịu, khó chịu hay hết sức khủng khiếp.

Hầu hết các trải nghiệm này là trạng thái cảm xúc hơn là trạng thái nhận thức. Cho nên nó vượt qua sự nắm bắt của lý trí và thường khó diễn tả bằng lời. Miêu tả bằng lời các trải nghiệm này không thể giải thích rõ ràng hết về trải nghiệm thật sự.

Những trải nghiệm tự nhiên này được sắp xếp thông qua linh hồn hơn là thông qua tâm trí. Tâm trí không đóng bất kỳ vai trò gì qua những trải nghiệm này. Vì vậy, chúng ta dễ hiểu nhầm chúng là sản phẩm của trí tưởng tượng. Nhận định phổ biến về trí tưởng tượng đó là nó được xem là một chức năng của tâm trí, có thể được khởi xướng bởi con người. Tuy nhiên, các trải nghiệm Thiền sâu không thể được “tưởng tượng” ra. Chúng đi theo dòng chảy của riêng chúng và không thể được hiểu bởi chúng ta, do chúng có nguồn gốc vượt ngoài ý thức bình thường. Sự thật là trí tưởng tượng là giao tiếp chúng ta nhận được từ linh hồn. Linh hồn nói chuyện với chúng ta thông qua hình ảnh. Hình ảnh là ngôn ngữ của linh hồn, và từ “tưởng tượng” bắt nguồn từ “hình ảnh”.Những trải nghiệm này xảy ra ở đây, ngay bây giờ và chỉ linh hồn mới có thể đi đến đó; tâm trí không thể chạm đến một nơi gọi là “Hiện Tại Vĩnh Cửu”. Do đó, chúng ta không thể “mong đợi” bất kể trải nghiệm đặc biệt nào xảy ra trong Thiền. Chúng ta không thể đoán trước được nó. Nếu nó có xảy ra và nó không xảy ra, thì cũng không sao cả.Chúng ta không thể trở nên bình an bằng cách tạo ra sự bình an giả tạo. Bình an chỉ đến khi chúng ta ở trong sự rộng lớn của mọi thứ như chúng vốn là. Tương tự, trải nghiệm năng lượng xảy ra khi chúng ta tin vào tất cả những trải nghiệm của mình.

Luôn luôn nhớ rằng bất kỳ điều gì xảy ra ở bất kể thời điểm nhất định nào cũng đều là thực hành Thiền. Đừng dính mắc vào một trải nghiệm nào hết. Đừng mong muốn nó sẽ xảy đến thêm lần nào nữa. Và đừng quá tự hào về bất kỳ trải nghiệm kỳ lạ và hoa lệ nào.

Hầu hết các trải nghiệm Thiền có thể được phân loại thành:

Trải nghiệm khinh thân

Cơ thể nặng hơn

Một số người trải nghiệm việc cơ thể của họ trở nên nặng hơn như thể hàng tấn trọng lượng vừa được thêm vào. Sự nặng nề này xảy ra là vì năng lượng được thêm vào hệ thống. Nhìn chung, đầu là vị trí đầu tiên chúng ta nhận biết được sức nặng, vì năng lượng Vũ trụ đi vào từ đó. Sự nặng nề này biến mất ngay khi Thiền kết thúc và bạn mở mắt.

Đôi lúc cơ thể có cảm giác bất động hoặc tê liệt, thì cũng đừng cố nhúc nhích.

Cơ thể trở nên rất nhẹ

Ngược lại, một số người trải nghiệm sự thanh nhẹ trên cơ thể của họ, như thể nó được làm từ vải cotton hay nó giống một quả bóng bay hoặc như một chiếc lông bay lơ lửng. Họ có thể thậm chí mất nhận thức về cơ thể và cảm nhận không cơ thể (không trọng lượng). Điều này thường xảy ra khi các dòng năng lượng đang dọn dẹp tất cả khối tắc nghẽn.

Ở trạng thái này, một số người bắt đầu bay lên. Sự bay lên này khiến người ta hiểu rằng họ có thể thực sự chống lại được lực hút Trái đất.

Chuyển động cơ thể

Cơ thể người có khoảng 72.000 kênh năng lượng tinh tế, được gọi là “Naadis”, mà năng lượng di chuyển qua đó. Khi năng lượng Vũ trụ đi vào cơ thể, lực năng lượng nổi lên ở một số kênh này. Lực đó, tạo ra vài chuyển động cơ thể ngẫu nhiên; ví dụ: đầu chuyển động từ bên này sang bên kia hay ngả về sau hoặc về trước, co giật cơ thể, co thắt hay co rúm người, cơ thể lắc lư, chấn động cơ thể hay sự liên kết tự nhiên của cột sống, v.v… Ta biết rằng tất cả những điều này chỉ là sự biến đổi của những chuyển động năng lượng, bạn sẽ ngừng lo lắng về các trải nghiệm như vậy.Khi cơ thể được thanh lọc, và tất cả các kênh năng lượng được làm sạch, năng lượng di chuyển thành dòng chảy mượt màvà trải nghiệm này sẽ hết.

Đôi khi người Thiền tập có thể mất ý thức về cơ thể. Sau đó, anh ta sẽ trải qua một cơn co giật dữ dội, và cơ thể ngã xuống. Điều này thường xảy ra khi người ta đang tiến sâu hơn vào Thiền định.

Vào những thời điểm khi cơ thể vật lý trở nên bão hoà với năng lượng Vũ trụ, nó bắt đầu dịch chuyển theo vũ điệu Vũ trụ, tạo ra mudras - thủ ấn khác nhau và các tư thế yoga.

Đôi khi cơ thể bắt đầu run lên vào các thời điểm khác nó rung dữ dội; giống như một trận động đất trên cơ thể vậy.

Có thể có cả sự chuyển động của lưỡi, gáy siết chặt lại, hay các cơn co thắt khác nhau trên đầu.

Nhiệt độ cơ thể thay đổi

Cơ thể ấm lên

Khi Thiền, năng lượng di chuyển vào và qua từng tế bào của cơ thể. Đôi khi, năng lượng này làm cơ thể ấm lên. Một số người cảm thấy rất nóng đến nỗi đổ nhiều mồ hôi.

Rùng mình

Ngược lại, một số người cảm thấy rùng mình khi năng lượng rung động cao di chuyển qua họ, họ có thể thấy nổi gai ốc.

Có người lại trải nghiệm năng lượng dịch chuyển như những cơn sóng lạnh bắt đầu từ trái tim và lan ra ngoài.

Trải nghiệm thính giác

Âm thanh huyền bí

Một số người cảm nhận được sóng âm huyền bí và nghe được âm thanh Om, tiếng chuông, trống, tiếng đàn tỳ bà, tiếng tù và, tiếng sáo,v.v… Một vài âm thanh này được biết đến là “Anahata Nada”. Nghĩa là âm thanh bắt nguồn từ Luân Xa Trái Tim, hay “Brahma Nada” - âm thanh vũ trụ của sự sáng tạo.

Tiếng vo ve, tiếng rít hoặc tiếng sấm sét

Một số người cảm thấy có tiếng vo ve, tiếng rít vang lên trong tai. Đôi lúc, đôi tai trở nên rất âm và người ta cảm thấy có khí nóng thoát ra từ lỗ tai họ.

Có những lúc, mọi người có thể nghe được nhịp đập trái tim của chính họ phát ra.

Tiếng sóng biển hoặc tiếng thác nước

Nghe thấy âm thanh của thiên nhiên như sóng biển cũng là những trải nghiệm phổ biến.

Các trải nghiệm cảm giác khác

Cảm thấy gió thổi qua da

Thi thoảng người ta cảm thấy lạnh, ngứa râm ran, hay gió thoảng thổi qua khắp người, do sự di chuyển của năng lượng Pranic gây ra.

Mùi hương thần thánh

Một số người ngửi thấy mùi hương hoa, mùi trầm, hay một vài mùi lạ, khó xác định.

Vị trong miệng

Đây là trải nghiệm mà người ta nếm được vị ngọt, đắng hay mặn trong lưỡi của họ. Có khi họ còn trải nghiệm việc nuốt tự động một số chất lỏng.

Chuyển động sởn gáy dọc cột sống

Một số người cảm thấy những dịch chuyển sởn gáy từ phía xương cụt lên trên. Một số coi đó là dấu hiệu thức tỉnh của Kundalini.

Thay đổi cách hít thở

Thi thoảng, cách hít thở thay đổi một cách tự động. Nó trở nên nhanh hoặc chậm. Có khi, người ta còn cảm thấy mình ngừng thở và trở nên sợ hãi.Hơi thở và tâm trí có sự kết nối sâu sắc. Những người hay tức giận, khó chịu có hơi thở ngắn, loạn nhịp khi đó những người với tâm trí điềm đạm, cân bằng thì có hơi thở sâu, nhịp nhàng. Tương tự, khi tâm trí hoàn toàn tĩnh lặng, hơi thở cũng trở nên tĩnh lặng lúc đó. Thông  thường, sự tĩnh lặng này kéo dài vài giây hoặc dài nhất là vài phút, nhưng những yogi gạo cội có thể duy trì trạng thái không-hít-thở này với khoảng thời gian dài.

Đừng lo lắng khi sự ngừng thở tự động diễn ra. Chỉ cần nhớ rằng tâm trí và hơi thở vẫn trên cùng bước sóng. Hơi thở của bạn là một chỉ dẫn tốt về trạng thái tâm trí của bạn. Đôi khi, nhận thức sâu sắc về sự cần thiết của hơi thở cũng không thể làm tâm trí đạt đến một trạng thái sâu hơn.Hơi thở thường dừng khi não bộ tích luỹ nhiều sinh khí prana nên việc hít thở sẽ ít lại. Sự trao đổi chất cũng chậm lại, nên cần ít lượng oxyhơn.

Trải nghiệm suy nghĩ

Suy nghĩ giảm dần

Khi chúng ta ngừng chạy theo dòng suy nghĩ của mình, chúng cũng giảm dần về số lượng và dần dần biến mất.

Không suy nghĩ

Khi Thiền sâu, chúng ta mất hoàn toàn nhận thức về suy nghĩ của chúng ta. Đó chính là trạng thái tĩnh lặng.

Trải nghiệm cảm xúc

Thiền sâu thường làm chúng ta cảm thấy sảng khoái và đầy năng lượng. Một số người còn trải nghiệm cảm giác mãn nguyện sâu sắc, bình an, phước hạnh, và ngất ngây.Thi thoảng cóngười còn khóc hay cười thật to mà không vì lý do gì.

Trải nghiệm luân xa cổ họng

Khi năng lượng kích hoạt luân xa cổ họng, luân xa của sự bày tỏ và sáng tạo, mọi người bắt đầu ngáp, thở dài, ợ hơi hay ho một cách không tự chủ.

Trải nghiệm ở con mắt thứ ba

Đau đầu

Một số người cảm thấy áp lực, đau, ngứa, cảm giác kéo, đập hay các cảm giác khác ở ngay trán của họ. Điều này nghĩa là con mắt thứ ba của họ đang được đánh thức, là cửa sổ mở ra thế giới tâm linh. Đôi khi tròng mắt tự động đảo lên trên và tập trung vào con mắt bên trong.

Thị giác

Đa phần các trải nghiệm thị giác xảy ra do sự thức tỉnh của con mắt thứ ba. Nhìn thấy những đốm trắng, bầu trời đen đầy sao, hay hình dáng một con mắt, là tất cả những dấu hiệu của con mắt thứ ba được đánh thức. Những hình ảnh này bắt nguồn từ các chiều kích cao hơn.

Sự sáng lên của tầm nhìn

Một số người cảm thấy màn đen phía sau đôi mắt nhắm của họ được nâng lên và tầm nhìn phía trước được thắp sáng.

Nhìn thấy những vệt sáng

Một số người nhìn thấy những tia sáng có thể tăng lên hay giảm đi về độ sáng. Đôi khi họ cảm thấy ánh sáng bùng nổ và bao phủ cơ thể của họ, từ đầu đến chân, với ánh sáng lỏng màu trắng.Đôi khi những tia sáng bên trong xuất hiện từ các bộ phận trên cơ thể liên quan đến những luân xa khác nhau, là các trung tâm năng lượng. Nó có cảm giác như ánh sáng đầy ắp trong đầu và không có gì khác tồn tại. Một tia sáng lớn có thể xuất hiện ngay luân xa con mắt thứ ba.

Một số người thấy bản thân mình đi theo một tia sáng; thường biểu thịlà đi theo năng lượng chủ đạo.

Nhìn thấy màu sắc

Nhìn thấy những màu sắc khác nhau như màu xanh da trời, màu đỏ, màu vàng, màu xanh lá cây, màu tím,v.v…,với hình dạng khác nhau là một trải nghiệm rất phổ biến. Những màu sắc này cũng được nhìn thông qua con mắt bên trong khi nó trở nên hoạt động của Thiền.

Nhìn thấy các thần linh

Dòng chảy của năng lượng Vũ trụ nâng cao rung động chúng ta. Khi những rung cảm này được nâng lên đầy đủ, chúng ta bắt đầu nhận được sự giao tiếp từ các cảnh giới khác.

Một số người nhìn thấy hình ảnh những thần linh, vị thầy hướng dẫn và các bậc thầy. Những hình ảnh này có thể hoặc có thể không trùng khớp với niềm tin tôn giáo của một người. Một số người lại nhìn thấy bạn bè và người thân đã khuất. Khi rung động càng cao, càng phát triển thì người ta sẽ khám phá ra nhiều chiều kích hơn.

Nhìn thấy chớp nhoáng các sự kiện tương lai

Một số người nhìn thấy tất cả những hình ảnh liên quan tới nhiều sự kiện tương lai. Một vài hình ảnh này có thể lờ mờ và khó hiểu trong khi một số khác lại rất sống động. Một vài người tiếp cận được các thực tại song song. Một số nhìn thấy các sự kiện tương lai như thể chúng đang diễn ra ở hiện tại.Một số người nhìn thấy cuốn sách hay cây bút mang gợi ý cố gắng “viết tự động”.

Nhìn thấy cảnh thiên nhiên như đồi núi, rừng hay sông.

Một số người cảm thấy như có một chiếc Tivi mới được bật lên trước con mắt bên trong của họ. Họ thấy thiên nhiên, thác nước, bờ biển, núi non tuyệt đẹp và màu sắc cầu vồng lung linh, sống động. Những hình ảnh thiên nhiên này tiếp thêm sinh lực cho chúng ta và đem đến cảm giác bình an và yên tĩnh. Những cảnh tượng này thường là một phần của hành trình thể vía.

Quy hồi tiền kiếp tự phát

Một số người trải nghiệm quy hồi tiền kiếp tự phát.

Trải nghiệm thể vía

Khi thể vía của chúng ta nhận một lượng lớn năng lượng Vũ trụ, nó buông lỏng và đạt được xung lượng. Năng lượng Vũ trụ cung cấp một sức đẩy cho cơ thể vi tế lộ diện và có nhiều trải nghiệm thể vía.

Trải nghiệm đường hầm

Sự lộ diện của cơ thể vi tế có thể cảm giác như một vòng xoáy năng lượng muốn hút chúng ta vào cái gì đó. Trải nghiệm này được gọi là trải nghiệm đường hầm. Chúng ta cảm thấy như chúng ta đang di chuyển rất nhanh qua một căn hầm tối đen như cái hố, nơi hiện ra ánh sáng rực rỡ và thế giới tươi sáng.Một số người cảm thấy cơ thể của họ co lại và trở nên rất nhỏ, trong khi một số có thể cảm thấy cơ thể của họ mở rộng và trở nên khổng lồ.Một số thì trải nghiệm việc rơi từ một độ cao. Điều này xảy ra khi thể vía nhập lại vào cơ thể vật lý đột ngột.

Du hành thể vía hay trải nghiệm ngoài cơ thể

Từ trải nghiệm ngoài cơ thể, chúng ta cảm thấy không hiện diện trong cơ thể của mình, mà đang đi vào một thế giới khác. Chúng ta có thể thậm chí nghĩ mình đang ở một vị trí khác. Chúng ta có thể cảm thấy như mình đang bay như một con chim hay một chiếc máy bay.

Một số người trải nghiệm đang có phẫu thuật thể vía.

Các trải nghiệm hỗn hợp khác

Có một vài trải nghiệm hỗn hợp như cảm giác được chữa khỏi bệnh, mất ý thức về cơ thể từ cổ xuống, v.v…

Trải nghiệm về Nguồn

Các trải nghiệm Thiền sâu khiến chúng ta nhận ra rằng Nguồn gốc của chúng ta là năng lượng hoàn toàn thuần khiết và tích cực.

Mất nhận thức về âm thanh bên ngoài

Khi chúng ta trở nên nhận thức hơn về sự tĩnh lặng xung quanh, chức năng nghe của chúng ta một phần chặn lại tiếng ồn bên ngoài. Dần dần, chúng ta không còn nghe thấy bất kỳ tiếng ồn nào nữa. Ở giai đoạn này, chúng ta bắt đầu đi vào và đi ra khỏi năng lượng Nguồn. Nguồn chính là phần không hình hài của chúng ta, kết nối với chúng ta thông qua tâm thức của mỗi người. Khi Thiền, chúng ta trải nghiệm tâm thức của mình là một phần của Nguồn bên trong chúng ta.

Mất nhận thức về thời gian

Khi chúng ta ở cùng với Nguồn, chúng ta đánh mất nhận thức về thời gian. Chúng ta nhận ra thời gian đã trôi qua rất nhanh chỉ khi chúng ta xả Thiền.

Sự tĩnh lặng tuyệt đối/Samadhi hay kết nối với Nguồn

Vào giai đoạn Samadhi này, chúng ta cảm thấy đang ở bên trong Bản thể của mình. Chúng ta trở nên nhận biết Bản thể duy nhất của chúng ta. Đó là lúc chúng ta trở thành một với Nguồn.

Đón nhận trí tuệ thông thái, nguồn cảm hứng và hiểu biết sâu sắc

Ở giai đoạn Samadhi, chúng ta đang ở mức rung động rất cao. Chúng ta có thể nghe thấy âm thanh và nhìn thấy những hình ảnh của các cảnh giới khác. Chúng ta cũng có thể đón nhận trí tuệ thông thái, sự hiểu biết sâu sắc và nguồn hứng khởi. Ở trạng thái này, chúng ta học về bản chất linh hồn của chúng ta. Chúng ta thậm chí có thể nghe thấy những lời dặn dò và cuộc nói chuyện của các bậc thầy. Đôi khi những cuộc đối thoại này không dễ hiểu vì chúng mang tính gợi ý về mặt bản chất.Những biểu tượng này được in vào DNA của chúng ta và dần dần phân rã kiến thức chứa đựng trong chúng. Sau một khoảng thời gian, não bộ sẽ được truy xuất kiến thức này như là suy nghĩ của chính chúng ta.

Lưu ý

Những trải nghiệm này đều là sự biểu hiện tự nhiên của một quá trình tự nhiên hiển lộ ra khi chúng ta tiếp cận với tâm thức cao hơn. Chúng được đề cập ở đây để người mới bắt đầu không cảm thấy hoảng sợ trước những trải nghiệm của họ và cảm thấy rằng họ đang làm gì đó chưa đúng. Một số trải nghiệm cho chúng ta thấy không chỉ có duy nhất một con đường dẫn đến hiểu biết tâm linh. Mỗi con đường đều có giá trị. Khi hiểu được sự thật này, chúng ta ngừng so sánh trải nghiệm của người khác với trải nghiệm của chính mình.

Trải nghiệm là những cột mốc trên hành trình, nhưng chúng ta cần hiểu rằng có nhiều con đường khác nhau với nhiều biển chỉ dẫn khác nhau. Không có hai cá nhân nào trải nghiệm sự vô hạn của Tâm Thức Thiêng Liêng theo cùng một cách. Do đó, việc chia sẻ trải nghiệm tâm linh không nên mang đến cảm giác chỉ trích, cạnh tranh, ghen tị, thấp kém hay cao hơn ai.Khi chúng ta đọc về những trải nghiệm cao siêu, hay nghe thấy người bạn đồng môn nói chuyện về trải nghiệm như vậy, chúng ta dễ bị nản chí vì những trải nghiệm trần thế của mình, và cảm thấy thất bại trong Thiền. Ngược lại, nếu trải nghiệm của chúng ta là kỳ lạ, sẽ trở nên rất tự hào như thể chúng ta vừa đạt được thành tựu. Chúng ta nhớ rằng không thể có những trải nghiệm này xảy ra bằng ý chí được. Chúng có xảy ra là vì cần xảy ra. Vì vậy, mỗi một trải nghiệm đều là phước lành, và nên được đón nhận bằng lòng biết ơn.

Chúng ta cũng nên hạn chế tán tụng những trải nghiệm ấy .

Khi trải nghiệm của chúng ta gây khó chịu, một cảm giác ghét bỏ tự nhiên nổi lên. Tương tự, khi những cảm giác, âm thanh, mùi hương dễ chịu được ta trải nghiệm, một cảm giác yêu thích xuất hiện. Chúng ta phải nhớ rằng yêu thích và ghét bỏ là hai trạng thái tự nhiên. Chúng ta không thể thoát khỏi trạng thái này, nhưng chúng ta cũng không bám víu vào điều ta thích hay xua đuổi thứ ta không thích. Khi Thiền, chúng ta phải luôn tách mình ra khỏi cảm giác thích và không thích.

Chúng ta có thể quan sát cảm giác yêu thích nhưng không dính mắc vào điều ta thích. Tương tự, chúng ta có thể quan sát cảm giác không yêu thích nhưng không rũ bỏ thứ ta không thích. Đây là sự khác biệt tinh tế giữa việc buông bỏ một trải nghiệm và việc rũ bỏ nó. Khi sự rũ bỏ sẽ có sự phán xét như “tôi không muốn trải nghiệm này. Nó thật tồi tệ, tôi muốn thoát khỏi nó”. Sự phán xét này xuất hiện cùng với căng thẳng cố hữu và cảm giác bắt buộc thoát khỏi điều gì đó. Mặt khác, với buông bỏ, là sự sẵn lòng giải phóng nó. Buông bỏ dựa trên nRn tảng tình yêu thương trong khi sự rũ bỏ tạo nên từ nỗi sợ. Buông bỏ không mang theo bất kỳ mong cầu nào.Ví dụ, giả sử có một con chim đậu trên tay bạn. Nếu bạn muốn rũ bỏ nó, bạn sẽ vứt nó đi, nhưng nếu bạn muốn thả nó ra, bạn sẽ mở rộng bàn tay và cho nó sự tự do lựa chọn tiếp tục đậu trên tay bạn hay là bay đi.Cũng vậy, khi bạn buông bỏ tất cả trải nghiệm dễ chịu hay khó chịu, bạn cho chúng sự tự do tiếp tục kéo dài hoặc biến mất. Không một chút phán xét.Những trải nghiệm Thiền sâu giúp chúng ta vượt trên cả cơ thể và tâm trí để đi vào một trạng thái tâm thức cao hơn. Chúng đưa chúng ta từ ý thức cơ thể và tâm trí sang ý thức về Linh Hồn và Tâm Linh. Chúng ta hiểu rằng chúng ta không phải cơ thể, chúng ta không phải cảm xúc, chúng ta không phải tâm trí; chúng ta là Nhận Thức Thuần Tuý.

Dù những trải nghiệm này biểu thị sự tiến bộ trên con đường, nhưng chỉ là những giai đoạn trải qua của Thiền. Tất cả các trải nghiệm này cuối cùng đều được trải nghiệm bởi cơ thể, dù cơ thể ấy vi tế đến thế nào đi nữa. Chúng ta chỉ nên hết lòng trải qua những trải nghiệm này với nhận thức toàn vẹn rằng chúng không phải đích đến. Thiền thật sự diễn ra khi chúng ta vượt trên tất cả những trải nghiệm này.Trải nghiệm không nên bị nhầm lẫn với cái đích. Trải nghiệm là tạm thời; đích đến là mãi trường tồn. Và đích đến ấy không chỉ đạt được bởi sự thành tâm hành Thiền, mà còn là sống một cuộc sống đức hạnh và đầy vị tha qua từng khoảnh khắc.

Mục đích cuối cùng của Thiền chính là trạng thái Nirvana - Niết Bàn, hay không còn ham muốn.

Tác động sau Thiền

Khi trở nên thuần thục về Thiền, chúng ta có thể nhận biết sự chuyển động năng lượng từ cơ thể của chúng ta, ngay cả khi chúng ta không Thiền. Năng lượng có thể bắt đầu dịch chuyển trong cơ thể, cụ thể là ở phần đầu, mà không có lý do rõ ràng. Không có gì phải hoảng loạn vì điều này. Nó xảy ra là do việc làm sạch năng lượng và các quy trình vẫn tiếp tục vận hành, ngay cả khi không ở trạng thái Thiền.

Tóm lược

Các trải nghiệm Thiền sâu bắt nguồn từ bên trong chúng ta, từ các giác quan phi-vật-lý, hay còn được gọi là khả năng ngoại cảm, là kết quả trực tiếp của dòng chảy năng lượng Vũ trụ dồi dào đi vào cơ thể năng lượng của chúng ta.

Vì những người khác nhau trải nghiệm năng lượng Vũ trụ theo các cách khác nhau, nên trải nghiệm này cũng đa dạng ở mức độ và phạm vi của nó.

Đa phần các trải nghiệm này thiên về trạng thái cảm xúc hơn là trạng thái logic.

Những trải nghiệm này xảy ra ở đây và ngay bây giờ và chỉ có linh hồn mới du hành được đến đó.

Một số người trải nghiệm việc cơ thể của họ trở nên rất nặng.

Một số người trải nghiệm sự thanh nhẹ trong cơ thể của họ.

Một số người trải nghiệm cơ thể dịch chuyển ngẫu nhiên.

Một số người cảm thấy rất nóng đến toát mồ hôi ướt đẫm.

Một số người bị rùng mình khi năng lượng rung động cao đi qua cơ thể họ.

Một số người chuyển sang sóng âm huyền bí và nghe thấy các âm thanh thần thánh.

Một số người cảm thấy có tiếng vo ve, tiếng rít từ tai họ.

Một số người cảm thấy lạnh, ngứa, cảm giác gió thoang thoảng thổi khắp cơ thể của họ.

Một số người ngửi thấy mùi hoa, mùi trầm hay một vài mùi hương lạ khó xác định.

Đôi khi kiểu hít thở thay đổi một cách tự động. Nó trở nên nhanh hoặc chậm.

Có lúc người ta cảm thấy hơi thở của họ ngừng lại.

Khi Thiền sâu, chúng ta đánh mất ý thức tuyệt đối về suy nghĩ của mình.

Một số người cảm thấy có áp lực, đau nhức, ngứa ran, cảm giác đập, kéo hay một số cảm giác khác trên trán của họ.

Một số người nhìn thấy ánh sáng rực rỡ giảm dần hay tăng lên về độ sáng.

Nhìn thấy màu sắc khác nhau như màu trắng, xanh, đỏ, vàng, tím,v.v với các hình dạng khác nhau là trải nghiệm rất phổ biến.

Một số người nhìn thấy hình ảnh những vị thần, người hướng dẫn và các bậc thầy.

Một số người nhìn thấy tất cả các kiểu hình ảnh liên quan đến nhiều sự kiện tương lai.

Một số người trải qua quy hồi tiền kiếp tự phát.

Một số người cảm nhận một cảm giác đang rơi, số khác có thể cảm nhận cơ thể của họ đang được mở rộng.

Một số cảm thấy họ đang không hiện diện trong cơ thể của họ mà là đang đi vào một thế giới khác.

Một số người trải nghiệm việc đang trải qua ca phẫu thuật thể vía.

Khi ở cùng với Nguồn, chúng ta đánh mất nhận thức về thời gian.

Chúng ta trở nên nhận thức duy nhất Bản thể của chúng ta.

Khi tâm trí hoàn toàn thư giãn, có khả năng nguồn kiến thức thiêng liêng từ trực giác đổ vào.

Khi Thiền sâu, chúng ta dễ dàng kết nối với người hướng dẫn tâm linh của chúng ta.

Lúc Thiền, chúng ta phải luôn tách mình ra khỏi cảm giác thích hay không thích.

Thiền là thời gian quan sát cách làm việc của tâm trí và hiểu biết về nó.

Các trải nghiệm Thiền sâu giúp chúng ta học cách vượt trên cơ thể và tâm trí để đi vào một trạng thái tâm thức cao hơn.

Khi chúng ta trở nên thuần thục về Thiền, chúng ta có thể nhận ra năng lượng dịch chuyển ngay cả khi chúng ta không Thiền.

“Thiền là tiếng nói của linh hồn và là ngôn ngữ tâm linh của chúng ta”

Jeremy Taylo

(Còn nữa)

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ thuật và Khoa học về Thiền (Kỳ 11)" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn