Nghệ thuật và Khoa học về Thiền (Kỳ 14)

12/02/2022 06:03

Theo dõi trên

Trân trọng giới thiệu tiếp nội dung cuốn sách " Nghệ thuật và Khoa học về Thiền" của Tiến sĩ Newton Kondaveti, M.D Chitra Jha, được ấp ủ và hình thành bởi Tiến sĩ Newton Kondaveti, M.D do TS Nguyễn Hoàng Điệp hiệu đính sửa chữa bản tiếng Việt lần cuối và Nhà xuất bản Dân Trí ấn hành

Chương 13

Lợi ích của Thiền

Những lợi ích của Thiền đã được biết đến và được ghi chép lại từ hàng ngàn năm nay, nhưng một khoảng thời gian con người khôngchú tâm vào chúng. Giờ đây, sự thờ ơ này đang được chỉnh đốn lại và Thiền đang dần lấy lại vị trí hãnh diện đã mất của nó, từ cuộc sống hằng ngày của chúng ta.Thiền là một công cụ tuyệt vời không đòi hỏi bất kỳ bài học mở rộng nào hay bất kỳ thiết bị lợi hại nào để học và thực hành. Nó đem lại nhiều lợi ích to lớn mà không kèm thêm tác dụng phụ tiêu cực. Nó là một kỹ thuật đơn giản có thể được thực hành bởi bất kỳ ai, bất kỳ thời điểm nào và ở bất kỳ đâu. Vì vậy, thật ngạc nhiên khi hầu hết mọi người lại không dùng đến công cụ tuyệt vời này thường xuyên hơn và chuyên sâu hơn?

chuythienf1b-1644592913.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

 

Thiền mang lại quá nhiều lợi ích đến nỗi mà chúng ta không thể thờ ơ thêm nữa. Do đó, nó được công nhận là công cụ cần thiết để chữa lành thân tâm. Trong những năm gần đây, nó đã được chấp nhận rộng rãi đến mức nếu bạn đi khám Bác sĩ vì các vấn đề liên quan đến xì-trét, khả năng cao bạn sẽ được khuyên là thực hành Thiền định. Bác sĩ sẽ nói rằng cách điều trị tốt nhất cho stress chính là Thiền và ông ấy không sai khi nói vậy.

Ngày nay, Thiền được xem là một liệu pháp thay thế đã được chứng minh trong y học chăm sóc sức khoẻ. Ở các nền văn hoá khác nhau trên toàn Thế giới, sức mạnh chữa lành của Thiền đã được công nhận và nó đang chào đón là một phương pháp an toàn và đơn giản để cân bằng trạng thái thể chất, tâm lý và cảm xúc của một người. Thậm chí nhiều bệnh viện cũng đang dùng nó là công cụ quản lý những căn bệnh đe doạ sự sống.

Hình thức thực hành yêu thích của các yogi thời xưa đã không còn được xem là thực hành tâm linh mà ở đó bạn ngồi hàng giờ tụng niệm thần chú; giờ đây mọi người từ tất cả mọi tầng lớp đều đang tham gia vào hoạt động này để giải phóng stress, chữa lành thân thể của họ, thức tỉnh linh hồn họ và mở khóa tiềm năng đích thực bên trong họ.

Thiền mang những lợi ích tức thời như cảm giác thư giãn; và một số lợi ích lâu dài như bình ổn nội tâm, sau một thời gian kiên trì rèn luyện. Nhưng có một thực tế rằng nếu bạn muốn thấy rõ những lợi ích thực sự của Thiền thì bạn phải “trải nghiệm” chúng. Càng thực hành, bạn càng trải nghiệm nhiều lợi ích cao hơn và lớn hơn!

Thực hành Thiền cho phép chúng ta quay vào bên trong với tĩnh lặng thay vì bị đẩy và kéo về mọi hướng bởi các phản ứng của chúng ta.Từ góc nhìn của các nhà tâm lý học và vật lý học, Thiền có thể tạo ra một trạng thái ý thức biến đổi tương ứng với một trạng thái sinh lý thần kinh biến đổi. Về mặt khoa học, các lợi ích được chỉ ra bao gồm tăng khả năng chữa lành của cơ thể, thư giãn, tập trung, hoãn các suy nghĩ logic và phát triển thái độ quan sát bản thân.Tâm trí của người Thiền tập được huấn luyện bằng cách tập trung sự chú ý thay vì mắc chứng rối loạn giảm chú ý. Một khoảng chú ý rộng hơn, linh hoạt hơn sẽ giúp chúng ta dễ dàng hơn việc duy trì tính khách quan qua các tình huống khó xử về mặt cảm xúc hay đạo đức, và đạt đến nhận thức nhạy bén, sáng tạo hoặc trạng thái “dòng chảy”.

Người ta đã nói chính xác rằng một crore pujas (mười triệu lời cầu nguyện) tương đương với một Strota (đoạn trích từ các văn phạm thần thánh), một crore strotas tương đương với một japa (niệm thần chú hay tên thần thánh), và một crore japas tương đương với dhyan hay Thiền, bởi vì Thiền là hướng dẫn tối cao đưa chúng ta đến với tầng sâu thẳm của bản thế chính chúng ta.Hành trình vạn dặm bắt đầu từ bước đi đầu tiên và bước đi đầu tiên đó chính là Thiền. Không bao giờ là quá muộn để bắt đầu Thiền.

Thiền là một cuộc phiêu lưu vào tâm thức Vũ trụ với những ứng dụng thực tế vào cuộc sống thực.

Lợi ích về mặt thể chất

Mặc dù, Thiền được xem là một phương pháp thực hành tâm linh, nhưng nó mang lại rất nhiều lợi ích về sức khoẻ. Song, trước khi tìm hiểu Thiền giúp cải thiện sức khoẻ thế nào, chúng ta cần hiểu nguyên nhân gốc rễ của hầu hết bệnh tật.Chúng ta đã biết rằng năng lượng Pranicrất quan trọng qua việc nuôi dưỡng hệ thống cơ thể vi tế của chúng ta; nhưng các mô thức hay thói quen tiêu cực làm cho năng lượng này bị rò rỉ ra ngoài từ các luân xa của chúng ta. Bệnh tật xảy ra khi chúng ta mất đi năng lượng thiết yếu do tình huống cụ thể bên ngoài chúng ta. Nhu cầu nội tâm luôn muốn đổ lỗi cho người khác, hay đòi hỏi sự giải thích từ họ khiến chúng ta bị mắc kẹt trong những mô thức mang tính phá hủy. Thiền giúp chúng ta nhận biết các mô thức, tách khỏi chúng và tiếp tục cuộc sống của mình. Đây chính xác là điều chúng ta làm khi ngồi Thiền; chúng ta ghi nhận tất cả các trải nghiệm của mình mà không dán nhãn chúng hay dính mắc vào chúng, và quay trở lại hơi thở của mình. Thông qua Thiền, chúng ta học được rằng có thể trở nên tốt đẹp hơn hoặc cay đắng hơn, bởi vì không có con đường khác. Bệnh tật giống như một khoản nợ thẻ tín dụng, tiếp tục tăng lên từng ngày do lãi suất ngày càng tăng. Tất cả sức mạnh năng lượng chúng ta cần để chữa lành các hệ thống trong cơ thể ta phải bị chuyển sang thanh toán lãi suất cho khoản nợ cảm xúc của chúng ta. Khi không thể trả thêm được nữa, chúng ta bị phá sản về mặt năng lượng và bị bệnh trong thời gian dàicho đến khi nào mức năng lượng trả lại trạng thái bình thường.

Thông thường, các triệu chứng thể chất là những phản ánh đơn thuần về rối loạn nội tâm của chúng ta. Khi không chữa lành là vì chúng ta mải sống vì những tổn thương của cảm xúc quá khứ. Đối với mỗi con người, quá khứ chân thực hơn hiện tại. Thiền dạy chúng ta hiện hữu trong hiện tại; và khoảnh khắc hiện tại thay mới những khả năng sáng tạo để có sức khỏe dồi dào. Năng lượng thiết yếu, chảy vào trong bản thể của chúng ta, khi Thiền bắt đầu dọn dẹp nguồn năng lượng cũ trì trệ của quá khứ. Quá trình này hồi sinh, bổ sung và phục hồi thân tâm trí của chúng ta.

Khi Thiền trở thành một phần trong đời sống hằng ngày của chúng ta, các luân xa được làm sạch và bắt đầu làm việc ở cấp độ lành mạnh. Điều này đảm bảo sự lưu thông Prana tối ưu, làm tăng cường hệ miễn dịch và các tuyến sản sinh hormone. Năng lượng pranacũng đảm bảo lưu thông máu tốt hơn, vận chuyển nhiều oxy hơn và chất dinh dưỡng tới các tế bào cơ thể. Đồng thời, quá trình trao đổi chất của chúng ta chậm lại và nhu cầu oxy của cơ thể cũng giảm đi. Điều này làm giảm quá trình hô hấp và nhịp tim, mang đến nhiều sự nghỉ ngơi cần thiết cho các cơ quan trong cơ thể.Thiền sâu và đều đặn mang sức mạnh chuyển hoá cấu trúc tế bào phân tử và di truyền, do đó đẩy lùi nhiều bệnh tật và chống lão hoá. Nó giúp giảm sự lưu thông của những gốc tự do của cơ thể, vì thếmà ngăn chặn được tổn thương mô.

Thêm vào đó, Thiền đem lại mức độ thư giãn thể chất sâu, giảm đau nhức do căng cơ. Căng thẳng cũng được giảm đi và chúng ta cảm thấy năng lượng hơn.

Tất cả những quá trình này đảm bảo một sức khoẻ dồi dào tốt hơn. Một số lợi ích về mặt sức khoẻ đã được ghi lại là:

Cải thiện sức khoẻ tổng quát.

Giảm sự can thiệp của y học.

Giảm đau nhức.

Tăng khả năng chịu đau.

Cải thiện sắc tố da.

Giảm đau đầu.

Điều chỉnh cân nặng.

Ngủ tốt hơn.

Giảm thiểu nhu cầu ngủ.

Giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Phục hồi nhanh hơn sau phẫu thuật.

Hệ miễn dịch khoẻ mạnh.

Hòa hợp phụ nữ mang thai với thai nhi của mình.

Tăng sức bền khi tập thể dục.

Tăng mức năng lượng.

Tăng khả năng làm việc chăm chỉ và lâu dài.

Chữa lành mọi thứ tâm sinh lý cho cơ thể nhanh hơn.

Khả năng chống lại bệnh tật cao hơn.

Làm chậm và đẩy lùi quá trình lão hoá.

Sống thọ hơn.

Giảm hen suyễn.

Hít thở tốt hơn.

Sức sống thể chất tuyệt vời và trẻ hoá.

Cải thiện cơ hội chống lại bệnh tật.

Giảm xác suất mắc bệnh tim.

Tăng cường tiêu hoá.

Hồi phục nhanh khỏi căng thẳng về thể chất và tinh thần.

Giảm các triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD: Attention Deficit Hyperactive Disorder).

Điều chỉnh huyết áp.

Cải thiện các hoạt động thể chất của bệnh nhân tim.

Tự động thuyên giảm các căn bệnh hiểm nghèo.

Chữa lành tự nhiên.

Sức mạnh và sinh lực.

Giảm xơ vữa động mạch.

Giảm độ dày của động mạch.

Giảm nhu cầu nhập viện.

Cải thiện hệ tim mạch.

Cân bằng sinh lý.

Lợi ích về tâm lý

Thiền cải thiện cuộc sống của chúng ta bằng cách cung cấp những lợi ích về mặt tâm lý và cảm xúc làm thay đổi cuộc sống theo chiều hướng tích cực. Điều này xảy ra do việc sản xuất các hormone tăng lên như serotonin -hormone cải thiện tâm trạng và giảm trầm cảm.

Trong Thiền, sóng não chậm lại, cơ thể thư giãn, tâm trí lắng dịu và căng thẳng của cuộc sống hằng ngày giảm đi. Chúng ta bắt đầu hiểu rằng stress không được gây ra bởi các sự kiện bên ngoài; mà nó được gây ra bởi chính phản ứng của chúng ta tới những sự kiện đó.

Thiền đảm bảo những lợi ích to lớn về mặt tâm lý. Một số lợi ích được liệt kê ở đây:

Thư giãn.

Giảm căng thẳng và các rối loạn liên quan tới căng thẳng.

Chữa lành cái tôi tổn thương.

Hiểu ra nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề.

Phát triển cảm giác hạnh phúc.

Tâm trạng tốt hơn.

Có cái nhìn tích cực về cuộc sống.

Cảm thấy nhiều năng lượng hơn.

Giảm đau đớn về mặt cảm xúc.

Giảm các bệnh tâm thần tiềm ẩn.

Giảm phụ thuộc vào chất kích thích, nicotine và rượu.

Giảm triệu chứng “điên đường” (road rage:Tìnhtrạngbấtổnthầnkinhkhiđangláixe, dẫntớitháiđộ hung hăngđikèmvớisựthịnhnộ, cãivã, đánhlộnvàthậmchítrongmộtsốtrườnghợpsựmấtkiểmsoátkhiếnnhữngngườimắcchứngnàysẵnsàngrútsúng ra bắnngườikhácchỉvìtranhgiànhmộtchỗđậuxe hay mộtlànđường).

Giảm lo âu.

Tính cách ổn định và cân bằng.

Bình an tâm trí.

Tự khám phá bản thân.

Lột bỏ tất cả các vỏ bọc của cái tôi giả tạo.

Loại bỏ tất cả các điều kiện.

Giảm sợ hãi, ám ảnh và rối loạn thần kinh.

Giảm các cơn hoảng loạn.

Tăng sự tự tin.

Bớt hung hăng.

Tăng nội lực.

Thanh thản giữa sóng gió cuộc đời.

Khai phá tiềm năng sáng tạo.

Tăng hứng khởi.

Sáng kiến hơn.

Cảm giác tự cường.

Cảm thấy thế giới bên ngoài tuyệt vời và thú vị hơn.

Mở lòng tận hưởng cuộc sống.

Biết ơn tất cả các trải nghiệm.

Chấm dứt các thói quen lãng phí.

Khả năng sắc bén để nhìn nhận “đúng” và “sai”.

Tăng thỏa mãn.

Cân bằng tâm lý.

Cơ chế đối phó tốt hơn.

Vượt qua trạng thái mất cảm hứng làm điều gì đó.

Chữa trị các chứng rối loạn ăn uống.

Chữa trị bệnh tâm thần phân liệt.

Giảm thiểu các phàn nàn về tâm lý.

Khả năng giữ bình tĩnh khi đối mặt với kích động tiêu cực về mặt cảm xúc.

Giảm trầm cảm.

Tách khỏi các cơn khó chịu nhẹ và các vấn đề nhỏ.

Hành xử chủ động.

Hành xử đạo đức.

Cảm giác an toàn.

Tăng thái độ lạc quan.

Giảm lo âu.

Giảm lạm dụng chất kích thích và rượu.

Phát triển đầy đủ tiềm năng sáng tạo .

Cải thiện thành tích học tập.

Giảm rối loạn trong học tập.

Giảm giận dữ.

Phát triển một nhân cách sống động.

Tăng kỷ luật bản thân.

Trở nên can đảm.

Phát triển tính công bằng.

Tỏa ra năng lượng tích cực.

Loại bỏ cảm giác luôn trong tình trạng khẩn cấp.

Phát triển khiếu hài hước và sự nhẹ nhàng nơi con tim.

Lợi ích về tinh thần

Thiền giống như việc tắm rửa giúp chúng ta luôn tươi mới, trong lành và đầy năng lượng. Chúng ta tắm, cảm thấy sảng khoải và đi làm; nhưng tắm lại không kết nối gì với công việc. Chúng ta vẫn có thể đi làm mà không cần tắm. Tắm tiếp thêm năng lượng cho cơ thể chúng ta để làm việc hiệu quả hơn. Tương tự, Thiền tiếp năng lượng cho tâm trí chúng ta. Nó giữ cho tâm trí của chúng ta được minh mẫn.Khi tâm trí bắt đầu quan sát hơi thở, nó đồng hóa với hơi thở và mất đi chính nó. Nó ngừng kiểm soát chúng ta và chúng ta trở thành chính chủ nhân của nó.

Đức Phật đã chỉ ra hai lợi ích tinh thần quan trọng sẽ đạt được khi Thiền thường xuyên và lành mạnh. Đầu tiên là sự thanh thản hay yên bình làm cho tâm trí bình ổn, điềm tĩnh, thống nhất và tập trung. Cái còn lại là “những cái thấy” giúp tâm trí nhìn thấy, khám phá và nhận thức rõ. Thông qua những cái thấy này, một người có được trí tuệ giải thoát chúng ta.

Thiền giúp phối hợp chức năng của cả hai bán cầu não, làm cho toàn bộ não hoạt động song song. Nó cũng kích hoạt các đường dẫn thần kinh mới; cải thiện giao tiếp giữa các vùng khác nhau của não bộ. Điều này đẩy mạnh sức mạnh tinh thần rất lớn và đem lại các lợi ích sau đây:

Ngắt sự ồn ào trong tâm trí.

Nuôi dưỡng tâm trí minh mẫn, điềm tĩnh.

Chuyển hóa tâm trí.

Cải thiện khoảng chú ý.

Tăng cường tập trung vào công việc đang làm.

Tỉnh táo hơn.

Chữa lành các chứng rối loạn tinh thần.

Cải thiện trí thông minh.

Cải thiện tâm trí sáng suốt.

Giảm các suy nghĩ bồn chồn.

Cải thiện sự tập trung tinh thần.

Cải thiện sức mạnh tinh thần.

Cải thiện sức mạnh ý chí.

Cải thiện hiệu suất tinh thần.

Cải thiện các kỹ năng logic.

Cải thiện khả năng sáng tạo.

Cải thiện các kỹ năng giải quyết vấn đề.

Cải thiện chức năng não bộ.

Cải thiện nhận thức về các mô thức suy nghĩ.

Cải thiện khả năng học tập.

Cải thiện trí nhớ.

Suy nghĩ có chủ đích.

Đưa ra quyết định có tầm nhìn xa.

Có các phản ứng cân bằng và thích hợp về mặt cảm xúc.

Tăng cường khả năng ra quyết định.

Hiểu về các mô thức và thói quen của tâm trí.

Phát triển khả năng tập trình bình tĩnh.

Phát triển trạng thái thảnh thơi sôi nổi.

Tiếp năng lượng cho tâm trí.

Giảm các ảnh hưởng tiêu cực căng thẳng tinh thần.

Kiểm soát các quá trình tư duy một cách tự nhiên.

Cảm giác chung về tinh thần khoẻ mạnh.

Nâng cao sự tỉnh thức.

Tăng đáng kể về năng lực suy nghĩ.

Tạo hiệu quả lớn trong thực hiện các công việc hàng ngày.

Tâm trí thoải mái, vui vẻ.

Trí tuệ sắc bén, sâu sắc hơn.

Nâng cao khả năng nắm bắt các khái niệm.

Cải thiện các kỹ năng xử lý tư duy.

Lợi ích về mối quan hệ

Thiền tạo ra nhiều thay đổi không chỉ trong cơ thể vật lý mà còn trong các cơ thể vi tế khác. Những thay đổi này diễn ra là do dòng chảy năng lượng qua các kênh dẫn vật lý và vi tế tăng lên, khiến cho chúng ta nhận thức và tỉnh thức về từ suy nghĩ, cảm xúc và hành động.

Thiền khiến chúng ta ý thức về các mô thức suy nghĩ, mô thức cảm xúc và mô thức phản ứng. Sự tỉnh thức này cũng tạo ra sự hiểu biết về bản thân. Và khi chúng ta hiểu được bản thân, chúng ta bắt đầu hiểu được người khác. Sự hiểu biết này giúp giải quyết nhiều vấn đề cuộc sống, đặc biệt là những vấn đề liên quan tới mối quan hệ.

Những người Thiền tập lâu năm phát triển định lực và bản chất trung thực, rộng mở, từ bi và đầy vị tha, nên họ được tự do thoát khỏi những kỳ vọng, điệu bộ màu mè, định kiến và giáo điều. Những phẩm chất như thế làm cho chúng ta yêu mến tất cả mọi ngườivà cải thiện tất cả các mối quan hệ cá nhân. Thiền đem lại các cảm xúc tích cực, được thể hiện thông qua hành động sau đó. Nó hiệu quả như một chất tẩy rửa tuyệt vời cho cơ thể đem đến một cảm xúc của chúng ta.

Thông qua Thiền, chúng ta bắt đầu quan sát bản thân chăm chú hơn. Chúng ta trở nên tỉnh thức hơn về cách chúng ta đi, ăn, ngồi, nói chuyện, yêu, ghét, v.v… Dần dần, chúng ta bắt đầu chấp nhận các khía cạnh của bản thân với sự bình thản.

Một số lợi ích cá nhân mà Thiền đem lại là:

Tăng tự tin.

Phản ứng sâu sắc về các sự kiện hằng ngày.

Tăng khả năng tri giác.

Tăng hiệu suất làm việc và mức độ hài lòng về công việc.

Hành xử tỉnh thức hơn.

Tăng trí thông minh cảm xúc, sự trưởng thành và ổn định.

Tăng sự thân thiết với người thân yêu.

Cải thiện các hành vi xã hội.

Giảm tính hung hăng.

Giảm nhu cầu phải chứng minh quan điểm của ai đó là đúng.

Tăng tinh thần trách nhiệm.

Tăng sự thấu cảm.

Giảm phán xét.

Giảm kháng cự.

Tăng tính nhẫn nhịn và điềm tĩnh.

Chấp nhận bản thân và người khác hơn.

Chấp nhận quan điểm của người khác hơn.

Dễ tha thứ hơn.

Cải thiện các mối quan hệ nơi làm việc và trong gia đình.

Giảm nhu cầu chỉ trích người khác.

Giảm tính khó chịu.

Giảm sự kháng cự cuộc sống.

Hiểu biết sâu sắc mang tính chuyển đổi về cuộc sống.

Cải thiện sức khoẻ cảm xúc mang tính tích cực.

Giảm nóng giận.

Các mối quan hệ cá nhân chất lượng và hòa hợp.

Tự do thoát khỏi mọi thù hận, ghét bỏ, định kiến và tiêu cực trong cuộc sống.

Nói không với tiêu cực bằng sự tử tế yêu thương và lòng trắc ẩn.

Tăng tính nhạy cảm.

Chuyển hóa khổ đau và hiểu lầm thành sự ăn mừng.

Học cách xuôi dòng.

Tăng năng lực đối phó với các thăng trầm của cuộc sống.

Duyên dáng và dũng cảm hơn.

Giảm cảm giác buồn chán.

Nhạy bén hơn.

Bớt cứng nhắc.

Thanh thản hơn.

Bớt bồn chồn.

Bớt hư danh.

Ôn hoà hơn.

Nâng cao hiệu suất cá nhân.

Quản lý thời gian tốt hơn.

Từ bỏ các thói quen lãng phí.

Các mối quan hệ cá nhân chất lượng và đủ đầy.

Nâng cao hiểu biết về hành vi con người.

Kiên nhẫn hơn.

Tin tưởng hơn.

Nhẹ nhàng với bản thân và cười với chính mình nhiều hơn.

Thanh lọc nỗi đau cảm xúc.

Học cách trung thực với bản thân.

Chấp nhận tất cả các trải nghiệm của chúng ta đều có giá trị.

Phát triển năng lượng cho phép và chịu đựng.

Tận hưởng và trân trọng khoảnh khắc hiện tại.

Coi các vấn đề lớn chỉ là chuyện nhỏ.

Lợi ích về mặt tâm linh

Người ta bắt đầu Thiền định vì rất nhiều lý do, thường là liên quan đến các mối bận tâm cuộc sống; ví dụ: Làm sao để đối phó với phiền não và khổ đau, trở thành một con người tốt đẹp hơn, đạt được sự thanh thản trong tâm hồn, những thắc mắc về tâm linh,v.v… Nhưng khi họ tiến bộ trên hành trình, việc nhận ra Bản Thể Vô Tận lại trở thành ưu tiên. Khi việc thực hành ngày càng đi sâu, khát khao được giải thoát trở nên mạnh mẽ hơn, vì đây chính là thành quả cao nhất của Thiền.

Khi người ta nói rằng lợi ích cao nhất của Thiền là trạng thái tối thượng và giác ngộ, thì những lời này có vẻ chưa được hiểu rõ bởi đa phần mọi người, ít nhất là khi mới bắt đầu.Thực hành Thiền thường xuyên giúp giải phóng năng lượng của cơ thể và tâm trí để đảm bảo tâm thức được mở rộng. Các hoạt động trần tục hằng ngày rõ ràng mang những phẩm chất của sự Vô Hạn và chúng ta đón nhận cuộc sống như một cách quy phục trước Chân Ngã của chúng ta.Thiền nhằm mục đích nhận thức về Bản Thể. Đây là phương pháp quan trọng duy nhất giúp chúng ta đạt được các kiến thức thử nghiệm về Khoa Học Tâm Linh. Nó làm cho những “hạt giống Phật tính chưa nảy mầm” là chúng ta nở thành “cây Phật”, đầy hoa thơm và trái ngọt, lan tỏabóng mát cho những ai muốn ngồi dưới nó.

Do Thiền giúp chúng ta tiếp cận được các cơ thể vi tế tâm linh, nên chúng ta gặt được rất nhiều lợi ích về mặt tâm linh. Một số lợi ích đó là:

Đặt những sự kiện cuộc sống trong góc nhìn xa rộng hơn.

Tỉnh thức hơn trong khoảnh khắc hiện tại.

Khám phá mục đích cuộc sống.

Khám phá Tâm thức to lớn hơn cái tôi.

Tăng khả năng tự nhận thức.

Tăng sự từ bi.

Rộng mở dung lượng trái tim để yêu thương vô điều kiện.

Tăng trưởng trí tuệ.

Hiểu biết sâu sắc cách vận hành của Vũ trụ.

Nâng cao sự hòa hợp thân, tâm, trí.

Kết nối mạnh hơn với Tất Cả Đang Là.

Mối quan hệ gần hơn với Sức mạnh Thần Thánh.

Trải nghiệm cái hiểu biết bên trong.

Trải nghiệm về hợp nhất.

Tỉnh thức hơn trước các sự kiện trùng hợp.

Phát triển trực giác, mở rộng tâm thức.

Khả năng nhìn thấy bức tranh lớn hơn.

Cảm nhận bình an và hạnh phúc nội tại.

Tự mang lại hạnh phúc cho bản thân.

Gọt bỏ các vỏ bọc vô minh.

Hòa hợp với bản thể đích thực của chúng ta.

Loại bỏ các lớp mặt nạ bên ngoài.

Sống từ trái tim.

Đơn giản hóa và trân trọng cuộc sống của chúng ta.

Tiếp năng lượng cho đời sống nội tâm của chúng ta.

Phát triển tính tự nhiên trong chúng ta.

Ý thức về tính thần thánh của chúng ta.

Trân trọng cuộc sống và hoàn cảnh hiện tại của chúng ta.

Tỉnh thức và ghi nhận sự hiện diện tâm linh sống động bên trong.

Nâng cao các giác quan: Nhìn thấy màu sắc sáng hơn, mùi vịmạnh hơn.

Nâng cao khả năng ngoại cảm: Có thể nhìn thấy rõ hoặc nhận các thông điệp hình ảnh từ các tần số khác.

Nâng cao khả năng thấu thính: Có thể nghe được những thông điệp từ các tần số khác và các cảnh giới khác.

Nâng cao khả năng cảm nhận rõ ràng: Có thể cảm nhận được năng lượng bao quanh một người, một vật hay một nơi nào đó.

Nâng cao khả năng thấu tỏ: Biết được điều gì mà không cần nhìn thấy, nghe thấy hay cảm nhận thấy.

Nâng cao thần giao cách cảm: Chuyển trực tiếp suy nghĩ từ người này sang người khác

Phá triết trực giác và nhận thức trực tiếp về sự thật.

Cảm thấy phúc lạc.

Nhận thức về Tâm Thức Vũ trụ.

Hiểu rõ hơn mục đích của cuộc sống.

Kích hoạt năng lượng Kundalini và khai mở Con Mắt Thứ Ba.

Có khả năng nhìn thấy tiền kiếp.

Tham gia các cuộc phiêu lưu du hành thể vía.

Trở thành các Bậc Thầy Thời Đại Mới đầy kinh nghiệm.

Nuôi dưỡng bình an nội tâm và sự vững chắc.

Kết nối với sức mạnh cao hơn của riêng mình.

Phát triển cảm xúc khởi sinh từ các tầng tâm thức cao hơn.

Hứng khởi thần thánh đánh thức trái tim và trí tuệ.

Đạt đến và duy trì trạng thái tâm thức thuần tuý vượt qua mọi ác cảm và dính mắc.

Xoá bỏ các tắc nghẽn nghiệp quả.

Đạt đến sự giải thoát cuối cùng.

Phát triển tầm nhìn trực giác.

Phát triển trái tim thuần khiết.

Đồng nhất với sức mạnh ở chiều kích vô hình.

Trải nghiệm rung cảm của niềm vui hài hòa bên trong.

Trải nghiệm vượt thời gian.

Hoàn toàn quy hàng trước niềm vui tuyệt đối của bản thể.

Nắm lấy quyền lực bên trong mình.

Ngất ngây, mê đắm cuộc đời.

Cảm nhận khả năng không giới hạn.

Giàu lòng trắc ẩn.

Chuyển hoá ở tầng sâu nhất của bản thể.

Chuẩn bị cho cái chết, rời khỏi Trái đất một cách nhẹ nhàng.

Sự bất diệt và thăng thiên .

Lợi ích xã hội

Thiền không chỉ giúp ích cho từng cá nhân chúng ta mà còn ảnh hưởng rộng rãi tới những người xung quanh. Thiền khiến chúng ta hiểu rằng bình an của từng cá nhân là đơn vị cơ bản để có được sự bình an cho toàn Thế giới. Mỗi một cây xanh góp phần tạo nên một rừng cây. Mỗi một giọt nước góp phần tạo nên một đại dương. Tương tự, mỗi một con người bình an góp phần tạo nên một thế giới bình an.Nó giống như một vài người sống trong một căn nhà lớn, của một gia đình chung. Giả sử một trong số đó, giàu có và sẵn lòng góp phần để sửa sang ngôi nhà, thì anh ta đang giúp ích cả gia đình. Hàng tá người sống ở ngôi nhà đó không có chút vấn đề gì là nhờ có sự hào phóng của một người. Tương tự, khi một người bắt đầu Thiền, toàn bộ ngôi nhà được hưởng lợi và khi một vài người bắt đầu Thiền thì toàn bộ cộng đồng được hưởng lợi từ tâm linh của họ.Một ánh đèn đơn lẻ bên đường soi sáng con đường cho hàng ngàn và hàng ngàn người đi ngang qua. Cột đèn không phải để chiếu sáng cho họ nhưng nó cũng không mất chút gì khi hàng ngày càng có nhiều người hưởng lợi từ ánh sáng của nó. Tương tự, khi Thiền đều đặn, chúng ta không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn giúp ích cả những người không Thiền. Chúng ta không cần lo lắng về họ; chỉ cần tiếp tục việc thực hành của riêng mình là đã đủ rồi. Chỉ cần biết khi chúng ta Thiền, chúng ta giúp ích cho mọi người xung quanh và bản thân. Mỗi một người thiền tập tỏa ra một mùi hương đặc biệt khi anh ta/cô ta đạt đến trạng thái bình an hoàn toàn, thanh thản nội tâm và cả thế giới bên ngoài.

Giả sử ánh đèn duy nhất bên đường vụt tắt, cả khu vực đó sẽ chìm trong bóng tối. Tương tự, nếu chúng ta ngưng Thiền, cả Thế giới sẽ thất bại. Tất nhiên, lúc nào cũng có nhiều hơn một cột đèn trên đường; nhưng dù có một vẫn tốt hơn là không có gì. Tương tự, thật tuyệt vời nếu ngày càng nhiều người bắt đầu Thiền định, nhưng chúng ta không thể sao nhãng việc thực hành của chính mình, chỉ vì người khác không tham gia.

Chỉ bằng cách Thiền, ngồi xuống và tĩnh lặng, chúng ta có thể thay đổi thế giới, theo một cách tuy nhỏ nhưng không hề vô nghĩa, vì khi tâm, thân, trí bình an; thì mọi lời nói, suy nghĩ và hành động của chúng ta sẽ lan toả sự hòa ái. Sự hòa ái này sẽ đem đến:

Giảm bớt tội phạm.

Giảm bạo lực.

Giảm mâu thuẫn.

Giảm áp lực xã hộ.i

Gia tăng tích cực.

Gia tăng hòa bình Thế giới.

Tăng sự gắn kết trong ý thức tập thể.

Một vài lưu ý

Sau khi học về tất cả lợi ích của Thiền, nhiều người sẽ bắt đầu Thiền với hy vọng hưởng được vài lợi lạc trong số đó. Một số người Thiền để cải thiện sức khoẻ; một số người làm vì muốn cảm thấy phúc lạc, bình an, hạnh phúc hay trải nghiệm giác ngộ. Việc đặt mục tiêu cho thực hành Thiền không có gì là sai, nhưng chúng ta dễ sa vào việc giới hạn trải nghiệm của mình bằng cách quá hướng vào kết quả khi Thiền.

Khi chúng ta đặt mục tiêu, “Tôi phải đạt được, điều này, điều khác và điều khác nữa vào cuối buổi Thiền hôm nay, hay cuối tháng này”, là chúng ta đã xác định trước kết quả của việc Thiền và không dành chút cơ hội nào cho bản chất đích thực của chúng ta được bộc lộ chính nó theo cách phù hợp nhất với hoàn cảnh của chúng ta.

Tốt hơn hết là nắm bắt tất cả các lợi ích, đặt ra mục tiêu tổng quan và dẹp hết mọi kỳ vọng qua một bên để Thiền một cách thành tâm và siêng năng, trong sự tin tưởng tuyệt đối rằng điều tốt đẹp tối cao nhất của chúng ta sẽ được gửi đến chúng ta khi chúng ta kết nối với Nguồn Thiêng liêng bên trong!Có một sự thật rằng các lợi ích thực sự của Thiền không thể được nói ra hay viết ra; chúng chỉ có thể được trải nghiệm, bởi vì Thiền đưa chúng ta vượt thoát ra ngoài tâm trí để đi vào trái tim tâm linh.

Đồng thời, cũng không có bất kỳ một sự đảm bảo nào. Khi bạn đăng ký học đàn piano, không có giáo viên nào khẳng định rằng bạn sẽ trở thành một nhạc công một ngày nào đó. Điều đó phải phụ thuộc vào mức độ cam kết và thành thạo của bạn. Tương tự, các lợi ích từ người tập Thiền phụ thuộc vào sự cam kết cá nhân của bạn và sadhana.

Khi bạn bắt đầu thực hành, tất cả những gì bạn cần nhớ đó là:Thiền là chìa khóa dẫn tới cuộc sống trọn vẹn và lành mạnh.

Tóm lược

Ngày nay Thiền được xem là một liệu pháp thay thế đã được chứng minh trong ngành y khoa chăm sóc tâm trí - cơ thể.

Thiền mang đến một số lợi ích tức thì như cảm giác thư giãn; và một số lợi ích lâu dài như Tự-định tâm sau một thời gian kiên trì thực hành.

Mặc dù Thiền được coi như là một phương pháp thực hành tâm linh, nhưng nó lại có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Thông qua Thiền, chúng ta học được rằng chúng ta có thể trở nên tốt đẹp hơn hoặc bớt cay đắng hơn, bởi vì không có con đường nào khác.

Thông thường, các triệu chứng vật lý của chúng ta là sự phản ánh chính xác về rối loạn nội tâm của chúng ta.

Chúng ta không chữa lành cơ thể bởi vì chúng ta sống trong các tổn thương cảm xúc quá khứ.

Khi Thiền trở thành một phần trong đời sống hằng ngày của chúng ta, các luân xa được làm sạch và bắt đầu hoạt động lành mạnh.

Thiền sâu và thường xuyên mang lại sức mạnh chuyển hoá cấu trúc tế bào phân tử và di truyền, do đó đầy lùi nhiều bệnh tật.

Thiền cải thiện cuộc sống của chúng ta bằng cách cung cấp các lợi ích cả về tâm lý và cảm xúc giúp thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực.

Trong Thiền, sóng não chậm lại, cơ thể thư giãn, tâm trí bình tĩnh và căng thẳng của cuộc sống hằng ngày suy giảm.

Thiền giúp phối hợp chức năng của hai bán cầu não, khiến cho toàn bộ bộ não hoạt động đồng thời.

Những người thiền tập lâu năm phát triển định lực và bản chất trung thực, cởi mở, từ bi và đầy vị tha, khiến họ tự do khỏi những kỳ vọng, điệu bộ màu mè, định kiến và giáo điều.

Lợi ích cao nhất của Thiền là cảm giác phúc lạc tối thượng và sự khai sáng.

Thực hành Thiền thường xuyên giúp giải phóng năng lượng của cơ thể và tâm trí, đảm bảo rằng phẩm chất của tâm thức sẽ được mở rộng.

Thiền không chỉ giúp ích từng cá nhân chúng ta mà còn tác động tới những người xung quanh.

Khi một người bắt đầu thiền, toàn bộ gia đình được hưởng lợi; và khi một vài người bắt đầu thiền, toàn bộ cộng đồng hưởng lợi từ sự thực hành tâm linh của họ.

Thật tuyệt khi biết rằng nếu tập Thiền chăm chỉ hơn, chúng ta đang giúp ích cho mọi người xung quanh và bản thân chúng ta.

Chỉ bằng việc thiền, ngồi xuống và giữ yên lặng, chúng ta có thể thay đổi Thế giới, theo một cách tuy nhỏ bé nhưng không hề vô nghĩa.

Thiền chính là chìa khoá dẫn tới một cuộc sống trọn vẹn và lành mạnh.

“Sức khỏe cơ thể thanh tao, tự do khỏi những ham muốn, một làn da rạng rỡ, giọng nói tuyệt vời, cơ thể thơm tho: những dấu hiệu này cho thấy sự tiến bộ trong việc thực hành Thiền.”

Shvetashvatara Upanishad

(Còn nữa)

 

---

Đọc thêm những thông tin mới nhất về văn hóa nông nghiệp, phát triển nông thôn và tình hình kinh tế, xã hội, văn học nghệ thuật trên Tạp chí điện tử Nông thôn và Phát triển - https://nongthonvaphattrien.vn/

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ thuật và Khoa học về Thiền (Kỳ 14)" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn