Ngôi chùa trên tảng đá vàng

An An (tổng hợp)

05/07/2022 22:46

Theo dõi trên

Ngôi chùa nằm trên một tảng đá vàng, tồn tại hàng nghìn năm qua. Nhìn từ xa, tưởng rằng tảng đá vàng sắp đổ.

tang-da-vang-1657033644.jpg
Khung cảnh về đêm lung linh, huyền ảo

Ngôi chùa được nhắc đến có tên Chùa Kyaikhtiyo, còn được gọi là Golden Rock (Tảng đá Vàng), thuộc đất nước Myanmar. Đây được coi là một trong những địa điểm Phật giáo linh thiêng của Myanmar.

Được biết, tảng đá vàng này đứng chênh vênh trên một vách núi. Còn ngôi chùa thì được dựng trên tảng đá vàng này.

tang-da-vang-2-1657033708.jpg
Cảnh về đêm.

Tờ Trí thức trẻ dẫn lại trang thông tin du lịch Renown Travel, cho biết, tảng đá Vàng khổng lồ này nằm ở vùng núi Đông Bắc thành phố Yangon (Myanmar). Nó nằm trên một vách đá dựng đứng ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển.

tang-da-vang-3-1657033779.jpg
Tảng đá dát vàng phá vỡ mọi nguyên tắc trọng lực.

Trên tảng đá - cao khoảng 7,5 mét, chu vi 15,2 mét - là một ngôi chùa nhỏ cao hơn 7m, được gọi là chùa Kyaikhtiyo hay chùa Kyaik Hti Yo. Tất cả đều được dát vàng sáng loáng, mang đến một cảnh tượng ngoạn mục hiếm thấy.

Tờ này cũng kể lại truyền thuyết về tảng đá vàng và ngôi chùa linh thiêng: Không rõ tảng đá này đã xuất hiện từ bao giờ nhưng người dân địa phương truyền tai nhau câu chuyện rằng khi Đức Phật đến thăm khu vực này, ngài đã tặng một sợi tóc xá lợi cho một ẩn sĩ có tên Taik Tha.

tang-da-vang-4-1657033922.jpg
Du khách đặt tiền dưới tảng đá để cầu may mắn, bình an.

Trước khi qua đời, vị ẩn sĩ trao lại sợi tóc ấy cho Vua Tissa. Hai vị thần Zawgyi và Naga đã giúp nhà vua tìm ra hòn đá dưới lòng đại dương. Hòn đá được đưa lên và đặt ở đồi Kyaikhtiyo. Sợi tóc của đức Phật được cất vào hòn đá và ngôi chùa nhỏ được xây dựng để thờ cúng xá lợi Phật

Người ta tin rằng, nhờ sợi tóc của Đức Phật mà Golden Rock có thể đứng vững suốt nhiều năm như vậy dù chỉ tiếp xúc với bề mặt núi vỏn vẹn có 78 cm2. Thực tế, ngay cả các nhà khoa học cũng chưa có lời giải thích cho hiện tượng kỳ lạ này.

(Ảnh được dẫn lại từ Tri thức trẻ)

Bạn đang đọc bài viết "Ngôi chùa trên tảng đá vàng" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn