Ngành công nghệ thông tin vẫn có nhu cầu cao về nhân lực

Xuân Minh

24/08/2021 10:57

Theo dõi trên

Dù trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin vẫn được dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới và việc tuyển dụng sẽ rất khó khăn.

Chú thích ảnh Nhân lực ngành công nghệ thông tin vẫn tăng cao trong thời gian tới. Ảnh: TTXVN

Các báo cáo nghiên cứu thị trường lao động lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) công bố gần đây đều chung dự báo nhu cầu nhân lực lĩnh vực này vẫn sẽ tăng cao vài năm tới do yêu cầu chuyển đổi số.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động Thương binh Xã hội Hà Nội), trong bối cảnh dịch COVID-19, các doanh nghiệp đều phải đầu tư vào nền tảng công nghệ, nhu cầu nhân lực trong ngành công nghệ thông tin được đánh giá chưa bao giờ giảm nhiệt. Lĩnh vực công nghệ vẫn có xu hướng tuyển dụng lớn và thường xuyên, ở một số vị trí đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao như: kỹ sư, lập trình viên. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình tuyển dụng, do vậy khá nhiều doanh nghiệp đã có kế hoạch tuyển dụng lâu dài nhằm tìm kiếm những ứng viên tiềm năng. Mức lương doanh nghiệp sẵn sàng trả cho người lao động trong lĩnh vực này chủ yếu từ 7 – 9 triệu đồng/tháng, chiếm 43,75%; trên 15 triệu đồng/tháng, chiếm 25%.

Theo khảo sát của Công ty Navigos Search, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tuyển dụng, tuy nhiên tập trung vào nhân sự chất lượng cao với các công nghệ cập nhật nhất, nhằm gia tăng tính cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ.

Còn theo báo cáo thị trường của TopDev, năm 2021 Việt Nam cần 450.000 nhân lực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, tổng số lập trình viên hiện tại ở Việt Nam là 430.000, có nghĩa là 20.000 vị trí lập trình viên sẽ không được lấp đầy trong tương lai gần. Sự thiếu hụt này xuất phát từ sự chênh lệch giữa trình độ của lập trình viên và các yêu cầu kinh doanh. Đáng chú ý là hiện nay chỉ có khoảng 16.500 sinh viên trong tổng số 55.000 sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Năm 2022, Việt Nam sẽ thiếu đến 150.000 nhân lực khi nhu cầu thị trường tăng lên đến 530.000 người.

Trước sự thiếu hụt nghiêm trọng nhân sự trong ngành IT, 100 đại diện doanh nghiệp, đơn vị đào tạo phi truyền thống lĩnh vực này đã cùng ký cam kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng số do FUNiX tổ chức mới đây.

TS. Nguyễn Thành Nam - Founder FUNiX cho biết, các công việc trong ngành tăng trưởng tới 47% những năm qua, nhưng các đơn vị đào tạo chính thống về công nghệ thông tin chỉ cung cấp được khoảng 40% nhu cầu thực tế. Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, các đơn vị đào tạo phi truyền thống là hướng đi đúng đắn giúp lấp đầy khoảng trống nhân sự, cũng là khoảng trống của những cơ hội trong ngành IT mà Việt Nam cần.

Trong các lĩnh vực công nghệ giàu tiềm năng như Mobile Game, Blockchain, IoT, AI…, các chuyên gia đều đánh giá Việt Nam có đủ tiềm năng và cơ hội để cạnh tranh trên thị trường thế giới, thậm chí là cái nôi cung cấp nguồn nhân sự giỏi cho thế giới.

Ông Huy Nguyễn, đại diện CTO KardiaChain cho rằng, Việt Nam đang đứng trước một vận hội lớn với blockchain (công nghệ chuỗi khối) khi đang ở cùng vạch xuất phát về blockchain với thế giới, có được sự quan tâm của toàn xã hội và hành lang pháp lý tốt. Còn ông Vũ Hồng Chiên, Giám đốc QAI FPT Software cũng thể hiện lạc quan về tiềm năng ngành AI tại Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi hướng tới đưa Quy Nhơn thành thung lũng AI của thế giới vào năm 2025.”

 
 

Cung cấp góc nhìn ở lĩnh vực game, ông Phạm Quân, CEO Onesoft khẳng định hiện Việt Nam đã có vị trí nhất định trong ngành lập trình game. Năm 2021, Việt Nam đã có những game studio thuộc top 15 studio toàn cầu, sánh ngang với những tên tuổi như Microsoft, Facebook... Trong 10 game studio đứng đầu Đông Nam Á và Thái Bình Dương thì có 5 game studio là của người Việt.

Để tận dụng được “vận hội” và những tiềm năng đó, cần sự liên minh giữa các doanh nghiệp, đơn vị để chung tay đào tạo nhân lực ngành công nghệ thông tin. Ông Hùng Trần, nhà sáng lập STEAM for Vietnam lại nhấn mạnh ý nghĩa của việc đào tạo công nghệ thông tin từ lứa tuổi học sinh để xây dựng nhân sự vững chắc cho tương lai. Thực tế, STEAM for Vietnam đã triển khai những lớp học 5.000 học sinh mỗi buổi, với chương trình học tiên tiến cùng đội ngũ giảng viên là chuyên gia Việt từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu dạy cho trẻ em Việt Nam khắp mọi miền.

Với giải pháp đào tạo cá thể hóa theo FUNiX Way, ông Hoàng Việt Thắng, đại diện Tổ chức Giáo dục Trực tuyến FUNiX chia sẻ: Có thể phổ cập CNTT từ chính thực tế hơn 10.000 sinh viên tại đây. Từ những người ngoài ngành, những người chưa từng học công nghệ thông tin đã chuyển nghề thành công với lập trình; hay hành trình học IT sớm của học sinh phổ thông. Phương thức học FUNiX Way đang giúp hành trình học IT trở nên thuận lợi hơn, từng bước đáp ứng số lượng và chất lượng nhân lực cho doanh nghiệp.

 

Bạn đang đọc bài viết "Ngành công nghệ thông tin vẫn có nhu cầu cao về nhân lực" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn