Những cuộc Nam tiến với niềm tin tất thắng

Hà Minh Sơn

27/08/2021 22:53

Theo dõi trên

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, đã có nhiều cuộc Nam tiến, kể từ các triều đại phong kiến đến thời nhà Nguyễn đã mở mang bờ cõi và có được hình hài đất nước như ngày nay.

nhung-cuoc-nam-tien-1630054380.jpg
 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược lần thứ hai, (1946-1954) quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức nhiều đoàn quân Nam tiến để chi viện cho miền Nam đánh quân đội thực dân Pháp xâm lược.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954-1975), đã có hàng triệu người con ưu tú của miền Bắc “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, “đạp sóng biển Đông chi viện miền Nam” đánh giặc để giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam (1979-1989) đã có hàng vạn người con ưu tú của cả nước tham gia chiến đấu đánh quân Khơ me Đỏ và làm tròn nghĩa vụ quốc tế giúp nhân dân Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Pôn pốt- Ieng sa ri đồng thời giúp hồi sinh đất nước chùa tháp từ đống đổ nát của chế độ diệt chủng Khơ me Đỏ.

Năm 1992, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã phát lệnh khởi công và chỉ đạo xây dựng đường dây tải điện 500k.v Bắc - Nam để đưa điện từ miền Bắc vào miền Nam, trong 2 năm (1992-1994) đã hoàn thành và chấm dứt tình trạng thiếu điện, cắt điện luân phiên của các tỉnh phía Nam. Đây là một cuộc cách mạng Nam tiến bằng đòn bẩy kinh tế chưa từng tiền lệ và đã giành thắng lợi to lớn.

Năm 2020, đại dịch Covid-19, (kể từ khi tháng 12/2019, nó từ Vũ Hán, Trung Quốc phát tán ra toàn thế giới; đến nay đã là lần thứ 4). Năm 2021, ở các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội và một số địa phương khác cũng như trên toàn thế giới. Đặc biệt là hiện nay (từ tháng 4/2021 đến tháng 8/2021) đang bùng phát mạnh với biến thể mới tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Với tinh thần: “Chống dịch như chống giặc”, “tính mạng của người dân là trên hết, trước hết”, cả nước đang cùng chung tay góp sức, đoàn kết tổ chức nhiều đoàn quân Nam tiến: Quân đội, Công an, Quân dân ngành y… đến hàng vạn người cùng các cơ sở, trang thiết bị, vật chất, hậu cần, kỹ thuật, cùng vắc xin để chi viện cho thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống, dập dịch. Với một quyết tâm: “Phải thắng bằng được giặc dịch Covid- 19 này. Không thắng không về!”. Đánh giặc này vô cùng khó khăn phức tạp, không có tiếng bom rơi đạn nổ; nhưng sức tấn công tàn phá và hủy diệt của nó thì lại âm thầm rất khủng khiếp, một người Fo, có lây nhiễm cho hàng chục, hàng trăm người khác. Tại sao đã hơn 100 ngày mà ta vẫn chưa khống chế được dịch? Tại sao một số địa phương đã làm được, mà thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh khác chưa làm được? Số người bị Fo và số người tử vong tăng thêm hằng ngày. Chỉ có 2 nguyên nhân chủ yếu: Một là chính quyền yếu kém, bị động, lúng túng, thiếu kiên quyết, thiếu quyết liệt; hai là ý thức chấp hành quy định giãn cách của người dân chưa tốt, chưa triệt để, chưa thực hiện đúng 5K, còn biểu hiện chủ quan, coi thường, không hợp tác, thậm chí còn có trường hợp cố tình chống đối.

Vậy nên, trong tình cảnh này, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch đã được kiện toàn, Chính phủ cùng các Bộ, ngành và cả nước vào cuộc mạnh mẽ hơn, để phấn đấu trong một thời gian ngắn sẽ sàng lọc, bóc tách toàn bộ Fo ra khỏi cộng đồng, mong khống chế được dịch. Rất mong toàn thể nhân dân hãy nêu cao tinh thần: vì cộng đồng, vì lợi ích chung, mà tự giác chấp hành triệt để giãn cách xã hội đúng quy định và sự hướng dẫn của chính quyền cùng cơ quan chức năng. Không có chiến thắng nào mà thiếu quyết tâm, niềm tin và sự đồng lòng của toàn dân. Trong khi ta chưa có đủ vắc xin tiêm ngừa để miễn dịch cộng đồng, thì ý thức chấp hành 5K sẽ là thứ vắc xin hữu hiệu nhất có thể để phòng chống đại dịch này.

Cầu mong mọi người bình an, tai qua nạn khỏi để phục hồi kinh tế và trở lại cuộc sống yên lành của nhân dân.

Ngày 26/8/2021- HMS

 

Bạn đang đọc bài viết "Những cuộc Nam tiến với niềm tin tất thắng" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn