Những cựu binh ở câu lạc bộ bóng đá Bách khoa Hà Nội

Hồ Công Thiết

23/07/2022 14:44

Theo dõi trên

Chiến tranh đã lùi xa với các cựu binh chống Pháp và cả chống Mỹ ở CLB Bóng đá Cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội. Là những kỹ sư nay đã nghỉ hưu nhưng tập thể đội bóng vẫn lấy tên là Cựu sinh viên để luôn nhớ quãng thanh xuân sôi nổi của mình.

clb-bach-khoa4-1658561622.png
 

 

Chủ tịch CLB là ông Hoàng Ngọc Minh, sinh năm 1932 tại Thà Khẹt (Lào). Ông là cựu binh chống Pháp. Về nước năm 1954, ông gia nhập đội bóng đá Thể công từ những ngày đầu thành lập. Ngày 16/3/1960 ông lại cùng danh thủ Trương Tấn Bửu và một số đồng đội ở Thể công lên xây dựng Đội bóng đá Trường Huấn luyện ( Đội tuyển Quốc gia những năm chiến tranh chống Mỹ).

Giải nghệ, ông theo học Đại học Bách khoa Hà Nội và tham gia thành lập đội bóng đá của trường, đoạt chức Vô địch các trường Đại học ở miền Bắc và trở thành một đội mạnh trong làng bóng đá Thủ đô.

Khi đã nghỉ hưu, ông lại cùng các đồng đội từng tham gia đội tuyển của trường, thành lập CLB Bóng đá BKHN. Đội cũng kết nạp thêm những cựu sinh viên BKHN mê bóng đá và biết đá bóng tham gia để trẻ hóa đội hình.

Cùng với các cựu binh thời chống Pháp, ở CLB BKHN nay có thêm rất nhiều cựu binh chống Mỹ tham gia đội, trong đó có 2 chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị là ông Hùng “đen”, nguyên Giám đốc Bao bì Bộ Ngoại thương và ông Nghiêm, nguyên Giám đốc Giày Thăng Long cùng tham gia Ban lãnh đạo đội. Các ông cựu binh ở chiến trường A như Trường Giang, Minh “gái”, Thái, Việt, Long… trẻ khỏe, xốc vác hơn lại trở thành khuôn mẫu, dìu dắt các lớp đàn em đánh Pôn Pốt, đánh Tàu như Khôi, Thi, Vượng “đen”…  mới tham gia đội bóng hiểu về truyền thống của FC BKHN, vừa phải là cầu thủ giỏi, vừa phải là những công dân có trách nhiệm với xã hội.

CLB Bóng đá Cựu sinh viên Bách khoa Hà Nội đa phần là những trí thức đam mê môn thể thao vua, có mối quan hệ quảng bá nên có nhiều dịp giao lưu ở nhiều vùng miền của Tổ quốc.

Tại những nơi Đoàn đến, Chủ tịch Hoàng Ngọc Minh và các cựu binh đều tổ chức đến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang của địa phương.

Những thành viên CLB BKHN hiểu hơn ai hết, được thỏa sức với những đam mê sân cỏ và cuộc sống an bình, đã có biết bao người con trung hiếu ngã xuống để đất nước trường tồn như hôm nay.

Xúc động nhất có lẽ là lần cùng Tiến “đà điểu” – Cựu binh mặt trận Vị Xuyên vào Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bạc Liêu thắp hương cho anh trai Tiến là Liệt sĩ mặt trận Tây Nam.

Hôm đó cả Đoàn cùng sốc khi thấy trên bia mộ những liệt sĩ quê ở Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và các quận huyện khác ở Hà Nội đều hy sinh khi vừa chớm mười tám đôi mươi.

CLB BKHN kết nghĩa với Đội bóng đá của sư đoàn 356, sư đoàn đã bị xóa phiên hiệu do tổn thất tại mặt trận Vị Xuyên.

Đã mấy năm nay, Ngày giỗ trận của F356 tại Hà Giang đều có những cựu binh và các thành viên CLB BKHN lên tri ân cùng những đồng đội chống quân Trung Quốc xâm lược của sư đoàn 356.

Trong buổi giao lưu giữa CLB BKHN và Ban liên lạc sư đoàn 356 cùng CLB Bóng đá F356, cựu binh chống Pháp Hoàng Ngọc Minh thay mặt các thành viên CLB BKHN khẳng khái tuyên bố : “Nếu bây giờ đất nước bị xâm lược, tớ cũng xung phong cầm súng ra chiến trường”.   

Một số hoạt động của CLB BKHN tại các nghĩa trang liệt sĩ

clb-bach-khoa1-1658561622.png
 
clb-bach-khoa2-1658561622.png
 
clb-bach-khoa3-1658561622.png
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Những cựu binh ở câu lạc bộ bóng đá Bách khoa Hà Nội" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn