Những thanh âm cuộc sống

Thanh Minh

21/12/2022 19:04

Theo dõi trên
dan-chim-se-1671624200.jfif
 

 

Sáng sớm, bầu không khí thật dễ chịu, thoang thoảng hương hoa Cẩm cù dịu nhẹ. Tôi khẽ nhắm mắt, hít hà cái mùi thơm dễ chịu đó vào sâu trong lồng ngực, rồi vươn vai tập mấy động tác thể dục nhẹ nhàng. Khoảng sân trên tầng thượng này là nơi tôi hay ngồi ngắm những chậu hoa nho nhỏ xinh xinh. Màu xanh của lá, sắc màu của hoa luôn làm cho tôi hưng phấn hơn khi mỏi mệt. Góc sân yên tĩnh nên chim cũng hay bay về đây hót líu lo. Nghe tiếng chim hót, tâm hồn dường như thư thái hơn, chẳng còn gì phải lo lắng với cuộc sống mưu sinh của đời thường…

Đang mải mê rải thức ăn cho chim thì chợt có tiếng “ting, ting” trên điện thoại. Cảm nhận như có một điều gì đó, tôi vội vàng mở ra xem. Ôi tuyệt vời làm sao, tôi nhảy cẫng lên, bài thơ của tôi vừa làm hôm qua đã được anh phổ nhạc. Người ta lo lắng thì đi vào đi ra, còn tôi vui quá cũng đi ra đi vào, lại còn hát vang lên nữa chứ, mặc dù tôi hát chỉ có người trong nhà là không dám chê…Mỗi lần được phổ nhạc là tôi vui như trẻ con được mẹ cho quà thế đó.

Anh là một trong những nhạc sĩ phổ nhạc cho tôi, không có gì đặc biệt lắm, với dáng người có vẻ như mảnh dẻ, đôi mắt linh hoạt như biết nói (tôi xem ảnh trên Facebook của anh) nhưng trông rất lãng tử, với khuôn mặt có nụ cười hiền lành, dễ mến. Tôi cũng thỉnh thoảng lướt qua trang anh xem những bản nhạc anh phổ. Qua trang anh tôi biết anh là một người bình dị, vui tính và hài hước.

Có lẽ chỉ dừng lại đấy nếu như không có một ngày tôi lướt trên trang mạng, tay tôi tự nhiên gõ tên anh, lạ chưa…một loạt thông tin hiện lên. Qua đó, tôi biết anh là một nhà giáo, yêu nghề, đam mê âm nhạc, đắm mình bằng những thanh âm theo dòng chảy cuộc đời…Tôi dừng lại với bài hát “Không Còn Những Cuộc Chia Ly “ do ca sĩ Hà Anh Tuấn thể hiện trong chương trình “Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly”. Tôi hay xem chương trình này, một chương trình lấy không biết bao nhiêu nước mắt những ai đã xem trong niềm vui xúc động của ngày đoàn tụ. Mà lạ thật lần này tôi nghe rất khác vì giờ mới biết người nhạc sĩ vẫn phổ nhạc cho tôi lại chính là nhạc sĩ viết nhạc trong chương trình này. Tôi tò mò tìm thêm vài thông tin nữa về anh…anh là hội viên hội nhạc sĩ Việt Nam và tôi được biết anh cũng chính là nhạc sĩ góp mặt trong chương trình “Trở Về Từ Ký Ức”, ca khúc chính thức trong chương trình này “Tiếng Gọi Từ Trái Tim” do ca sĩ Mỹ Dung thể hiện. Đúng là mọi lần tôi chỉ nghe bài hát mà không hề biết anh đã viết những bài này. Giờ đây khi đã biết, trong tôi tự nhiên nghĩ về anh khác trước,kính trọng, quý mến anh nhiều hơn…

Trong chương trình Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly số 159 vừa rồi, được biết,  sắp tới anh sẽ đồng hành phần nhạc mở đầu và hai ca khúc trong ga la Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly số Tết ngày 20 Tết ( 11/1/2023 ). Chắc chắn tôi phải đón xem rồi vì đó là chương trình nhân văn, kết nối những mảnh đời chia ly, tìm về ngày đoàn tụ trong niềm vui, hạnh phúc, cảm xúc ngập tràn trong nước mắt… và còn để nghe bài hát của người nhạc sĩ cũng đã phổ cho tôi rất nhiều bài.

Thỉnh thoảng tôi lại lấy những bản nhạc anh phổ cho tôi ra ngắm nghía nhưng nào có biết gì  đâu, nhưng trong lòng tôi lại hân hoan khác thường vì biết chắc đó là những ca khúc tuyệt vời.

Rồi một ngày những bài thơ của tôi đã cất cánh, bay lên cùng tiếng nhạc. Ca sĩ thể hiện, giọng hát thật hay, thật truyền cảm:

    “Gửi đến anh bầu trời thu Hà Nội

   Có tình em hương hoa sữa nồng nàn”

Hay bài “Hát Gì Cho Em Khi Mùa Đang Thay Lá” rất da diết, nồng nàn:

   “Đừng dối lòng mình trong mùa say cơn bão

   Đừng dối lòng mình ta tìm đến yêu thương”

Bài hát về tình đồng chí, đồng đội đầy xúc động “Đưa Bạn Về Với Mẹ”:

   “Bạn cứ nằm trên lưng

   Trong ba lô mình đấy

   Sắp về đến nhà rồi

   Sẽ gặp mẹ ngay thôi..”

Vâng, còn nhiều bài hát nữa..Tôi đã mê đắm vào các bài hát của anh…giờ tôi đã có được chục bài đã có ca sĩ thể hiện. Mỗi bài là một thể loại nhạc khác nhau. Bài hát của anh thật đa dạng, nhiều sắc thái, vùng miền. Từ tình cảm, xúc động đến buồn, vui, sâu lắng…anh thể hiện rất rõ nét. Nghe những bài hát của anh, tôi cảm nhận anh là một nhạc sĩ tài hoa, có tâm hồn lãng mạn nhưng rất tình cảm. Anh đã cống hiến hết mình, không ngừng nghỉ trong sáng tác âm nhạc.

Sau hơn một năm từ ngày anh phổ cho tôi bài đầu tiên đến giờ đã gần năm chục bài rồi…Ôi, tự nhiên tôi thấy mình là một người giàu có, một số lượng bản nhạc và bài hát không hề nhỏ. Bài “Rạng Rỡ Những Mùa Xuân”, anh phổ cho tôi với giai điệu thật hào hùng, tự hào, ngợi ca đất nước, quê hương. “Chuông Ngân Vang Đêm Đông”, món quà tặng lễ giáng sinh, vui tươi và tình cảm. Mới nhất là bài “Nén Hương Trầm, Chứng Tích Khâm Thiên”. Tưởng niệm sau nửa thế kỷ Mỹ rải bom xuống Khâm Thiên. Bài hát này với tôi là một món quà viết về nơi tôi đang sinh sống. Khâm Thiên, con phố năng động, đáng yêu. Cám ơn anh về món quà này, người dân Khâm Thiên chắc chắn rất tự hào với chứng tích lịch sử vẫn kiên cường, yêu thương, bao bọc, đang vững bước đi lên trong cuộc sống…

Nhưng ca từ, giai điệu vang lên trong dịp cuối năm gửi đến cho tất cả những người yêu thi ca như một kỷ niệm đẹp… có điều kiện, chắc chắn tôi sẽ làm thành bài hát hoàn chỉnh có ca sĩ hát.

Thơ và nhạc chính là món ăn tinh thần,  góc nuôi dưỡng tâm hồn, biết yêu thương, trân quý, giữa người với người, với thiên nhiên, với tất cả những gì xung quanh ta…

Kìa đàn chim sẻ bay về đông quá, chúng ríu rít gọi nhau đến ăn. Đôi chim chào mào cũng đang líu lo hót vang. Tôi đứng nhìn chúng rồi tự nhiên mỉm cười…ừ, cuộc sống chỉ đơn giản vậy thôi mà đáng yêu vô cùng.

Chúc anh nhiều sức khỏe, niềm vui và hạnh phúc, tràn đầy năng lượng trong sáng tác để mang đến những thanh âm đầy cảm xúc, ca ngợi những tình yêu, thân phận, con người, thiên nhiên, quê hương, đất nước từ nhịp đập của trái tim góp phần tô đẹp bức tranh đầy màu sắc cuộc đời. Mong anh vững vàng, tự tin, tiến bước về phía trước.

 

    Hà Nội 18/12/2022 - CTM

 

Bạn đang đọc bài viết "Những thanh âm cuộc sống" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn