Nick Út phóng viên ảnh - Huyền thoại giản dị

CCB Đậu Thanh Sơn

24/11/2022 06:54

Theo dõi trên

Ngày 20/11/2022, tôi rất vui gặp gỡ anh Nick Ut - cựu phóng viên chiến trường (Hãng thông tấn AP - Hoa kỳ) từ Mỹ về Việt Nam. Ông nổi tiếng với bức ảnh "Em bé Napalm" (Kim Phúc), chụp ngày 8/6/1972 tại Trảng Bàng (Tây Ninh), khi bé Kim Phúc bị cháy bởi bom Napalm của Mỹ. Kim Phúc đang cháy, lưng bỏng rát, vừa chạy vừa la khóc.

Chính ông là người bế Kim Phúc vào bệnh viện. Ông kể: "Ngay sau khi chụp bức ảnh, tôi bế cô bé đến bệnh viện. Nhưng những bác sĩ ở đó từ chối chữa trị vì không đủ thuốc men. Cho đến khi tôi móc thẻ nhà báo của hãng AP ra và dọa sẽ đưa tin cho cả thế giới biết chuyện này, họ mới chịu cứu chữa. Lúc ấy tôi đã nghĩ, nếu cô bé chết, tôi cũng sẽ tự sát. Nếu Kim Phúc chết, bức ảnh sẽ chẳng còn giá trị gì nữa".

Khi chụp bức ảnh này PV Nick Ut mới 21 tuổi. Bức ảnh từng đoạt giải Pulitzer năm 1973.

ddh1-nichut1-1669218069.jpg
Cựu PV chiến trường hãng thông tấn AP- Hoa Kỳ NIk Ut và PV chiến trường báo Quân Đoàn 4 Đậu Thanh Sơn. Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Lần này ông về Việt Nam gặp lại cô Phan Thị Kim Phúc (Kim Phúc cũng từ Canada về). PV Nick Út và Kim Phúc trở lại Trảng Bàng cùng nhiều du khách và phóng viên nước ngoài. Họ đã đến địa điểm khi xưa là nơi bé Phan Thị Kim Phúc (9 tuổi) bị bỏng bom napalm. "Cuộc gặp này rất có ý nghĩa vì đây là lần đầu tiên sau 50 năm, hai nhân vật chính làm nên bức ảnh huyền thoại mới được gặp lại nhau tại nơi bức ảnh ra đời. Buổi gặp gỡ tại Trảng Bàng diễn ra chỉ 2 giờ nhưng phải đợi đến 50 năm" - Nick Út nói trong xúc động.

dh2nichut2-1669218159.jpg
Phóng viên Nik Ut và nhân vật trong ảnh" Em bé Napalm" Kim Phúc, sau 50 năm gặp lại. Ảnh do tác giả cung cấp.

 

P/s: * Trong bài có sử dụng một số hình ảnh của Ký giả Giản Thanh Sơn.

* AP là viết tắt chữ tiếng Anh "Associated Press" của "Liên đoàn Báo chí", là hãng thông tấn của Hoa Kỳ, thành lập tháng 5 năm 1846, trụ sở tại New York City, là cơ quan báo chí lớn nhất hành tinh. Với phóng viên báo và phóng viên ảnh làm việc trong hơn 200 văn phòng trên khắp thế giới, AP là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho thế giới.

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Nick Út phóng viên ảnh - Huyền thoại giản dị" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn