Niềng răng mắc cài sứ có tốt hơn mắc cài kim loại không?

Đặng Yến

08/08/2022 02:00

Theo dõi trên

Hiện nay, niềng răng mắc cài sứ có độ thẩm mỹ cao, ít bị lộ. Tuy nhiên khi xét về độ bền và cứng chắc thì niềng răng mắc cài kim loại được đánh giá cao hơn.

Niềng răng mắc cài sứ và kim loại khác nhau thế nào?

Về mặt phương pháp thực hiện, nguyên lý chỉnh nha, niềng răng bằng mắc cài sứ hay mắc cài kim loại đều tương tự như nhau. Cả hai đều chỉnh nha bằng cách sử dụng hệ thống khí cụ nha khoa tạo lực kéo dịch chuyển răng về vị trí mong muốn một cách dần dần. Khí cụ sử dụng trong niềng răng mắc cài cố định bao gồm mắc cài, dây cung và một số loại khí cụ phụ khác.

Về mặt hiệu quả chỉnh nha, niềng răng mắc cài kim loại và mắc cài sứ đều là phương pháp giúp khắc phục các khuyết điểm về răng như hô, móm, răng thưa, xô lệch. Cả 2 phương pháp đều có 2 dạng mắc cài là mắc cài thường và mắc cài tự buộc.

nr1-1659931017.jpg

Niềng răng mắc cài sứ chỉ khác với mắc cài kim loại ở chất liệu khí cụ. Trong đó, niềng răng mắc cài sứ dùng mắc cài bằng sứ, còn niềng răng mắc cài kim loại sử dụng khí cụ làm từ chất liệu hợp kim không gỉ như niken- titanium.

Niềng răng mắc cài sứ có tốt hơn mắc cài kim loại không?

Như đã đề cập, niềng răng mắc cài sứ và mắc cài kim loại chỉ khác nhau về chất liệu khí cụ. Theo các bác sĩ chỉnh nha, sự khác biệt đến từ 2 chất liệu này cũng không quá nhiều, chủ yếu là về mặt thẩm mỹ. Nếu bạn hỏi niềng răng bằng mắc cài sứ có an toàn hơn mắc cài kim loại không? Câu trả lời là hầu như không khác biệt. Bởi bản chất mắc cài kim loại sử dụng trong niềng răng cũng được chế tác từ các loại chất liệu hợp kim không gỉ như niken- titanium, được y tế chứng nhận là lành tính với cơ thể và có thể sử dụng rộng rãi trong y khoa.

Niềng răng mắc cài sứ cũng không có công dụng rút ngắn thời gian niềng răng. Hơn nữa, với những ca nặng, bác sĩ thường sẽ ưu tiên chỉ định niềng răng bằng mắc cài kim loại. Bởi mắc cài kim loại tạo được lực kéo ổn định, liên tục và cường độ cao hơn mắc cài sứ. Tính ổn định này giúp việc dịch chuyển răng ở những ca sai lệch nhiều đạt hiệu quả cao hơn.

nr2-1659931029.jpg

Hiện nay, nhiều người có xu hướng lựa chọn niềng răng mắc cài sứ vì tính thẩm mỹ tốt hơn. Hệ thống mắc cài sứ trùng màu với răng thật, ít lộ giúp người bệnh tự tin giao tiếp và sinh hoạt hằng ngày. Phương pháp này đặc biệt hữu ích cho những người thường xuyên phải giao tiếp nhưng không có quá nhiều ngân sách hay tình trạng không phù hợp thực hiện niềng răng trong suốt.

Nếu hỏi nên niềng răng mắc cài sứ hay mắc cài kim loại thì tùy thuộc chủ yếu vào nhu cầu của bệnh nhân. Những bệnh nhân muốn thời gian chỉnh răng nhanh và tiết kiệm chi phí thì nên chọn mắc cài kim loại. Còn ưu tiên tính thẩm mỹ hơn thì mắc cài sứ sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Liên hệ với nha khoa Implant Quốc tế để được tư vấn miễn phí.

 

Bạn đang đọc bài viết "Niềng răng mắc cài sứ có tốt hơn mắc cài kim loại không?" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn