Phát ấn đền Trần

Hữu Oanh

11/06/2022 10:51

Theo dõi trên

Ngày nay do việc thăng quan tiến chức, gắn liền với Lộc lá, nhiều quá, nên người ta đã lợi dụng để câu khách, lừa  mỵ người dân, đánh vào tâm lý kẻ háo danh, ham chức mà không chịu tu dưỡng bản thân. Nhà đền (Ban quản lý lễ hội) thì muốn đông khách để thu ngân kiếm lời, cấp trên thì muốn nhiều quan trên về đia phương để gây thanh thế.

khai-an-den-tran-1654919268.jfif
 

        Tại hội thảo: “Tôn giáo & Tín ngưỡng, những vấn đề đặt ra, diễn ra vào ngày 24- 5- 2022, tại Trung tâm hội nghị Quốc gia 37 Hùng Vương Hà Nội, một học giả hỏi tôi:

      - Là nhà Quản lý nhà nước về Tôn giáo, ông thấy hiện tượng: Phát ấn ở đền Trần vào ngày 15- tháng giêng hàng năm như thế nào?

        Tôi nói:

      - Việc này các nhà Văn hoá sâu hơn tôi, theo tôi hiểu: Ngày 15- tháng giêng là mở đầu một ngày làm việc mới trong năm, triều đình nhà Trần chọn giờ đẹp, khai ấn.Ấn mang dòng chữ : “ TÍCH PHÚC VÔ CƯƠNG”. Ban cho con cháu cái Phúc, dạy con cháu cùng bách gia trăm họ phải biết tu nhân tích đức, tích đức càng dày, thì hưởng phúc càng lớn, như vậy việc ban ấn dậy con người phải tự rèn luyện, chẳng có liên quan gì đến Thăng quan tiến chức.

      Ngày nay do việc thăng quan tiến chức, gắn liền với Lộc lá, nhiều quá, nên người ta đã lợi dụng để câu khách, lừa  mỵ người dân, đánh vào tâm lý kẻ háo danh, ham chức mà không chịu tu dưỡng bản thân.

      Nhà đền (Ban quản lý lễ hội) thì muốn đông khách để thu ngân kiếm lời, cấp trên thì muốn nhiều quan trên về đia phương để gây thanh thế.

      Từ cán bộ, viên chức đến người dân bị lửa mỵ, kéo đến xin ấn, mua ấn, cướp ấn, có người còn đi từ chiều hôm trước, ngủ vật, ngủ vạ, chờ xếp hàng, chen lấn xô đẩy, nghĩ mà thương cho họ.có người trèo cả lên mái nhà, đạp cả lên mâm lễ, cướp ấn.Huy động hàng trăm công an bảo vệ.

      Có bác lãnh đạo cấp tỉnh, sáng sớm hôm sau mang hàng ca táp Ấn đánh xe lên Hà Nội, làm quà,  ban phát cho quan trên, đi hết từ cơ quan này sang cơ quan khác, nói cười hể hả, như là: “Hối lộ Thần linh”.

      Việc này kéo dài hàng chục năm, không ai dám động vào Thánh thần.

      Họ biết cả nhưng vì tiền, lừa được là cứ lừa (lừa có hệ thống), có bài bản, thật là xấu hổ, và nực cười cho Văn minh nước nhà.

      Ban Tôn giáo Chính Phủ không quản lý lễ hội, tôi cũng chưa đi xin ấn bao giờ, nhìn trên ty vi thấy có bác lãnh đạo còn xếp chân bằng tròn đóng ấn thâu đêm suốt sáng, mồ hôi, mồ kê nhễ nhại, tỏ ra vinh dự lắm: “ Vì được anh em cấp dưới tin …”, nó lợi dụng bác mà bác không biết, bác đóng khăn xếp áo lương, mặt đầy kiêu hãnh, thương thật…

      Mấy năm nay còn lan cả sang mấy tỉnh lân cận, thế mới tài. Muốn lên chức phải TẠ ƠN DÂN, việc này GS nên hỏi bên Văn hoá, bên ấy họ quản lý lễ hội .

 

Bạn đang đọc bài viết "Phát ấn đền Trần" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn