Phú Thọ: Các trường học ở Việt Trì công khai, minh bạch thu chi được phụ huynh học sinh đồng thuận

Đình Thơm

06/12/2022 14:18

Theo dõi trên

Công tác thu, chi năm học 2022 - 2023 gồm: Học phí, các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục, các loại quỹ, ủng hộ… được các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố Việt Trì (Phú Thọ) thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định, đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả.

dt1-95-1670310856.jpg
Trường THCS Nông Trang tổ chức ngoại khóa cho học sinh nhân ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022

 

Trường THCS Nông Trang hiện có tổng số 34 lớp với 1.571 học sinh. Trên cơ sở thực tế thu chi từ năm học trước, trường xây dựng dự toán thu, chi từng khoản đảm bảo tính đúng, tính đủ bù đắp chi phí, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, thu nhập của cha mẹ học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Lan - Hiệu Trường THCS Nông Trang chia sẻ: Ngay từ đầu năm học, chúng tôi chú trọng tuyên truyền trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh về nội dung Nghị quyết số 14/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Phú Thọ (Nghị quyết số 14) và những quy định, văn bản về các khoản thu thỏa thuận, vận động. Trước khi triển khai có sự trao đổi thỏa thuận, thống nhất với cha mẹ học sinh, thống nhất trong hội đồng trường và báo cáo cấp có thẩm quyền đúng quy định. Các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của trường không phát sinh nội dung nào ngoài các khoản quy định tại Nghị quyết số 14; đồng thời không vượt quá mức thu tối đa theo quy định. Tổng các khoản thu thỏa thuận của trường khoảng 351 nghìn đồng/học sinh/năm học. Với mức thu chi phù hợp, công khai, minh bạch nên nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh học sinh.

dt2-88-1670311028.jpg
Hoạt động ngoài trời của cô trò Trường Mầm non Ánh Sao

 

Trường Mầm non Ánh Sao, năm học 2022 - 2023, triển khai các khoản thỏa thuận gồm: Vệ sinh: 25 nghìn đồng/học sinh/tháng; trông trẻ ngoài giờ: 100 nghìn đồng/học sinh/tháng; tiền điện điều hòa: Theo hóa đơn thực tế.

Cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Huyền trường Mầm non Ánh Sao chia sẻ: Với số tiền hằng tháng thu 25 nghìn đồng/học sinh trong khi chi phí cho các khoản vật tư tiêu hao như giấy vệ sinh, nước lau sàn nhà… khá nhiều nên trường cũng gặp khó khăn trong cân đối nguồn chi. Bên cạnh đó, theo quy định mới trường chỉ được thu tiền điện sử dụng điều hòa, nóng lạnh chứ không được thu tiền điện, nước sinh hoạt… trong khi thực tế việc sử dụng điện cho các hoạt động giáo dục của trường như: Máy tính, máy chiếu, tivi… phục vụ 15 nhóm lớp, 350 học sinh có chi phí khá lớn nên việc phải cân đối ngân sách để chi cũng khá khó khăn.

dt3-62-1670311101.jpg
Hoạt động ngoại khóa tại Trường Tiểu học Chính Nghĩa tạo sân chơi bổ ích cho học sinh

 

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chính Nghĩa Nguyễn Thị Thu Huyền cho biết: Năm học này, trường có 506 học sinh, 15 lớp.Những năm học trước, việc thực hiện các khoản thỏa thuận đôi khi gặp khó khăn do chưa có quyđịnh cụ thể. Nghị Quyết số 14 là hành lang pháp lý, là căn cứ quan trọng để nhà trườngtriển khai thực hiện các khoản thu dịch vụ phục vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, tạo sự yên tâm, tin trong phụ huynh học sinh. Các khoản thu thỏa thuận nhà trường đã triển khai gồm:Vệ sinh: 24 nghìn đồng/học sinh/tháng; bảo vệ: 15 nghìn đồng/học sinh/tháng; trông ngoài giờ: 100k/tháng; điện điều hòa thu theo số công tơ thực tế. Trường không thu tiền trông giữ xe của học sinh. Quy trình thực hiện đảm bảo đúng quy định từ khâu rà soát, xây dựng kế hoạch, bàn bạc, trao đổi với phụ huynh học sinh, xin ý kiến các cấp có thẩm quyền. Sau khi nhất trí với phương án nêu ra, trường cũng niêm yết đủ 30 ngày mới triển khai thu. So sánh các khoản thu năm học trước thì năm học 2022 - 2023 thấp hơn, giảm áp lực kinh tế cho phụ huynh học sinh.