Phú Thọ: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục ở huyện Phù Ninh

Đình Thơm

07/06/2021 20:59

Theo dõi trên

Ngành Giáo dục huyện Phù Ninh tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, chuẩn bị các điều kiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông (GDPT).

dt-1-1623074126.jpg
Đ/c Nguyễn Đức Tấn, Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch HDND huyện Phù Ninh  - Phú Thọ (thứ 4 phải sang trái hàng thứ nhất) dự lễ khai giảng trường THCS Trạm Thản

Bên cạnh những thuận lợi, ngành giáo dục còn gặp không ít khó khăn về đội ngũ cán bộ, giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học,...Song, được sự quan tâm của các cấp các ngành, sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn, sự ủng hộ của nhân dân, đặc biệt là sự nỗ lực của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý (CBQL) toàn ngành, sự nghiệp giáo dục của huyện tiếp tục được duy trì và phát triển ngày càng vững chắc.Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo huyện đã có những định hướng mang tầm chiến lược ưu tiên phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu, với những quyết sách đúng đắn, những cơ chế thuận lợi để tháo gỡ nhiều nút thắt cho ngành giáo dục Phù Ninh như: Giải quyết vấn đề thiếu giáo viên mầm non, thiếu giáo viên cấp tiểu học, công tác quản lý tài chính, việc chuẩn bị các điều kiện thực hiện đổi mới chương trình, SGK GDPT.... Bởi vậy, giáo dục Phù Ninh đã đạt được những kết quả nổi bật, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

dt-2-3-1623074229.jpg
Hoạt động của học sinh trường THCS Liên Hoa.

Năm học 2020 - 2021, dịch bệnh Covid-19 kéo dài ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động giáo dục. Tuy vậy, ngành giáo dục vẫn xây dựng kế hoạch tổ chức đa dạng các hình thức dạy học bảo đảm học sinh “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. Bởi vậy, chất lượng giáo dục vẫn được duy trì và nâng lên.Nhiều trường đã có những thành tích đáng nghi nhận, là trường được xếp thứ 6/20 trường về chất lượng học sinh giỏi lớp 9, xếp thứ 2/20 trường về chất lượng học sinh năng khiếu lớp 8 cấp huyện, xếp thứ 5/20 trường có học sinh năng khiếu lớp 6,7, xếp thứ 7/20 trường có các cuộc thi cấp tỉnh, thầy, cô và trò nhà Trường THCS Liên Hoa đã gặt hái được nhiều thành công; Có 1 học sinh đạt giải khuyến khích cấp Quốc gia về cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai, có 2 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh trong đó 1 giải ba và 1 giải khuyến khích, đạt 43 giải học sinh giỏi cấp huyện trong đó 4 giải nhất, 7 giải nhì, 11 giải ba và 21 giải khuyến khích. Đặc biệt có 1 học sinh đạt giải cấp huyện 8 môn, số giải tăng 26 giải so với năm học trước.Nhà trường nhiều năm liên đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến và tiên tiến xuất sắc, nhiều giáo viên, cán bộ quản lý được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, và lao động tiên tiến. theo thầy giáo Nguyễn Thanh Dương, Hiệu trưởng chia sẻ; Để có kết quả này là sự nỗ lực vượt bậc của cả tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường, sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh học sinh và sự quan tâm của chính quyền địa phương. Tiêu biểu trong công tác chỉ đạo, phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. trong năm học nay trường đã vinh dự được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, kiểm định chất lượng cấp độ 2 và được công nhân thư viện trường tiên tiến.Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn Quốc gia, Trường THCS Liên Hoa tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, kiểm tra, đánh giá và quản lý giáo dục. Thực hiện tốt công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông. Tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 chuẩn bị thi và xét tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Tăng cường đầu tư kinh phí để xây dựng và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất cho nhà trường, cung cấp đồ dùng, thiết bị để phục vụ cho công tác dạy và học, đáp ứng được yêu cầu đổi mới.

dt-3-2-1623074283.jpg
Thầy cô giáo trường THCS Liên Hoa.

Về Trường THCS Phú Mỹ, chúng tôi được hòa mình trong môi trường sư phạm xanh- sạch- đẹp của nhà trường. Thầy giáo Lê Văn Anh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ; Ban giám hiệu thường xuyên tuyên truyền, giáo dục giáo viên và học sinh nỗ lực thi đua dạy tốt- học tốt. Hội đồng sư phạm đã thực hiện đồng bộ các biện pháp kiểm tra, đánh giá, thao giảng nâng cao chất lượng giảng dạy gắn với các chương trình hoạt động ngoại khóa tạo môi trường giáo dục thân thiện thu hút học sinh gắn bó với trường lớp. Đồng thời áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy theo mô hình trường học điện tử. Kết quả năm học 2020- 2021, nhà trường có nhiều thành tích đáng ghi nhận kết quả thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cấp huyện đạt 36 giải trong đó nhất 2 giải, Nhì 8 giải, kết quả thi học sinh giỏi lớp 9 được xếp hạng đứng thứ 8/20 trường THCS trên toàn huyện thi học sinh năng khiếu khối 8 đứng thứ 5/20. Thi khoa học kỹ thuật đạt 2 giải cấp huyện trong đó 1 giải nhì,1 giải ba; tham gia giao lưu câu lạc bộ Tiếng Anh cấp huyện đạt 1 giải khuyến khích, có được kết quả đáng mừng đó là nhờ công lao tận tâm dạy dỗ của quý thầy cô giáo và các bạn trong lớp chủ động tự học và học nhóm, củng cố vững chắc kiến thức chương trình theo sách giáo khoa.Trong thời gian tới, Hội đồng sư phạm Trường THCS Phú Mỹ tiếp tục đoàn kết đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt- học tốt gắn với thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giữ vững danh hiệu cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc gia.

dt-4-1623074341.jpg
Kết nạp đoàn viên cho học sinh trường THCS Phú Mỹ.

Xác định mục tiêu “Chất lượng giáo dục thực chất”, Ban Giám hiệu nhà trường THCS Trạm Thản xác định khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục là đội ngũ nhà giáo. Nhà trường có tổng số 17 cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên với trình độ đào tạo đạt chuẩn 100%. Các thầy cô giáo luôn được tạo điều kiện thuận lợi để phát huy kiến thức, khả năng sư phạm và tâm huyết của mình vào sự nghiệp trồng người. Nhà trường luôn tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên tiếp cận và thực hiện đổi mới giáo dục. Các đợt tập huấn đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông do Phòng GD&ĐT Phù Ninh, Sở GD&ĐT Phú Thọ tổ chức, giáo viên nhà trường đều tham gia đầy đủ. Hoạt động bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ được tiến hành tích cực trong các tổ nhóm chuyên môn. Đội ngũ giáo viên nhà trường luôn nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, thường xuyên trao đổi về phương pháp dạy học, lựa chọn những phương pháp dạy học tối ưu cho mỗi dạng bài lên lớp nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Trong năm học 2020 – 2021 nhà trường có 14 giáo viên đạt lao động tiên tiến, 1 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhiều năm liên nhà trường được công nhân danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, chi bộ luôn đạt chi bộ hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hàng năm được liên đoàn lao động tặng giấy khen công đoàn vững mạnh, đặc biệt trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia vào tháng 11/2020 và thư viện tiên tiến tháng 4/2021.

Theo thầy giáo Bùi Tuấn Long, Trưởng phòng GD&ĐT cho biết; Những năm qua với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ những người làm công tác giáo dục, ngành giáo dục huyện Phù Ninh đã có bước phát triển vượt bậc kể cả về quy mô trường lớp và chất lượng dạy và học, đáp ứng nhu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Xác định nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp ủy, chính quyền từ huyện tới cơ sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo ngành giáo dục, chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đẩy mạnh thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy chất lượng, hiệu quả làm trọng tâm, gắn với thực hiện nghiêm túc các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành giáo dục.

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục ở huyện Phù Ninh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn