Diễn đàn "Phục hồi du lịch Việt Nam – Định hướng mới, hành động mới"

Xuân Cường

01/04/2022 14:33

Theo dõi trên

Ngày 1/4, Diễn đàn Du lịch Việt Nam 2022 “Phục hồi Du lịch Việt Nam - Định hướng mới, Hành động mớ” được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến để đóng góp ý kiến, kiến nghị giải pháp phục hồi du lịch Việt Nam sau khi Việt Nam mở cửa lại du lịch từ 15/3.

Sớm có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch

Theo ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2020 và năm 2021, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch Việt Nam nói riêng và du lịch thế giới nói chung; hoạt động du lịch bị tổn hại nặng nề, kéo theo sự sụt giảm các ngành, lĩnh vực liên quan. Tuy nhiên từ tháng 10/2021, Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" đã tạo cơ hội cho sự phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội của đất nước, trong đó có du lịch. Đặc biệt, từ ngày 15/3 vừa qua, Việt Nam đã mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch. Đây là dấu mốc quan trọng cho việc phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Chú thích ảnh Các diễn giả trao đổi tại Diễn đàn phục hồi du lịch Việt Nam. Ảnh: Tuấn Nam

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) dự báo ngành du lịch toàn cầu sẽ cần từ 3-4 năm để có thể phục hồi lại hoạt động như mốc năm 2019. Đây cũng là nhiệm vụ và thách thức đối với du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Do đó, để phục hồi các định hướng mới cho du lịch Việt Nam trong thời gian tới cần được quan tâm như các định hướng về chính sách, định hướng về đầu tư, về sản phẩm và thị trường, định hướng về huy động nguồn lực và phát triển nguồn nhân lực. Đây là các điều kiện quan trọng cho việc phục hồi và phát triển du lịch trong điều kiện bình thường mới.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, Chính phủ cấp vốn điều lệ cho Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch và đây là bước đầu và đòi hỏi sự năng động của Quỹ trong thời gian tới để huy động các nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp và các địa phương phục hồi và phát triển du lịch. Trong quá trình phục hồi du lịch cần sự đầu tư lơn nhưng với nhu cầu đi du lịch thay đổi cần gắn liền với du lịch xanh, du lịch văn hóa để phát triển bền vững.

Còn theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội tư vấn vấn thuế Việt Nam, khi phát triển du lịch sinh thái cần có cảnh quan. Thực tế cảnh quan chiếm phần lớn trong khu du lịch nhưng khi áp thuế đất dù diện tích sử dụng chỉ 25% nhưng áp thuế thì cào bằng như nhau. Điều này khá bất cập và chúng tôi cũng đã nhiều lần góp ý về bất cập này.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhận định: “Đến thời điểm này doanh nghiệp và ngành du lịch đã sẵn sàng. Thời gian tới, hy vọng các cấp, ban ngành sẽ có những chính sách quyết liệt, hỗ trợ du lịch rút ngắn giai đoạn phục hồi bước vào giai đoạn phát triển, bứt phá”.

Định hình xu thế du lịch mới

Đối với Việt Nam, 2 năm vừa qua là những năm khó khăn nhất đối với ngành du lịch. Việc Việt Nam công bố mở cửa lại du lịch từ 15/3 đã mang đến làn gió mới cho ngành du lịch. Từ thực tế trong nước và thế giới có thể nhận định một số xu hướng du lịch thời gian tới. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết: “Về đi lại quốc tế, đến hết năm 2021 nhiều quốc gia đã bắt đầu mở cửa trở lại một phần hoặc toàn bộ hoạt động du lịch, hàng không quốc tế do vaccine được tiêm phủ cao. Tuy nhiên, các quy định liên quan đến việc xét nghiệm, hộ chiếu vaccine và việc đi lại giữa các nước vẫn bị hạn chế trong bối cảnh xuất hiện biến chủng Omicron và các biến chủng mới gần đây”.

Chú thích ảnh Hội chợ VITM 2022 thu hút nhiều người đến chọn dịch vụ, tour du lịch. Ảnh: XM

Về sản phẩm du lịch, năm 2022 có xu hướng tăng lên về nhu cầu sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch xanh, du lịch sinh thái, nhu cầu về du lịch chữa bệnh, du lịch chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, nhu cầu về phục hồi sức khỏe và du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch chữa bệnh sẽ tăng lên trong năm 2022 và những năm tiếp theo do các triệu chứng hậu COVID-19. Theo Global Data, đây là thị trường khách du lịch có tốc độ phục hồi nhanh nhất và có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2022 với số lượng khách du lịch chữa bệnh bằng năm 2019. Một số quốc gia trên thế giới đã nhanh chóng xúc tiến quảng bá ngay các sản phẩm du lịch này cùng với khi mở cửa du lịch quốc tế như Ấn Độ, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ…

Về hành vi tiêu dùng của khách du lịch, theo ông Nguyễn Trùng Khánh, xu hướng lựa chọn các điểm đến du lịch an toàn, du lịch xanh, du lịch sinh thái và các điểm nghỉ dưỡng cách biệt tăng lên sau đại dịch. Xu hướng đi du lịch đến các điểm đến gần, đi theo nhóm nhỏ hoặc nhóm gia đình tiếp tục là lựa chọn của nhiều khách du lịch trong năm 2022.

Về định hướng thị trường khách quốc tế, ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, trước mắt, du lịch Việt Nam cần tập trung khai thác tốt các thị trường truyền thống, các thị trường đã phục hồi kết nối hàng không và khôi phục chính sách visa như trước đại dịch, các thị trường đã cho phép công dân đi du lịch nước ngoài. Một số thị trường cụ thể tại Đông Bắc Á như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), chuẩn bị kế hoạch xúc tiến thị trường Trung Quốc khi điều kiện cho phép; thị trường Nga, các thị trường Tây Âu và Bắc Âu đã được miễn visa đơn phương; thị trường Austraylia, Newzealand và thị trường Đông Nam Á. Bên cạnh đó, Bắc Mỹ, Trung Đông và Ấn Độ cũng là các thị trường đã hầu như mở hoàn toàn đối với du lịch quốc tế. Tuy nhiên, việc kết nối đường bay cần thời gian để phục hồi và phát triển.

Khi đã xác định thị trường, các đơn vị cũng xác định hướng về sản phẩm. Bên cạnh các sản phẩm du lịch xanh, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng là những sản phẩm được ưa chuộng trong bối cảnh chung sống cùng dịch bệnh COVID-19 thì Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển mới hoặc đẩy mạnh phát triển và khai thác các sản phẩm, dịch vụ du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh như du lịch nghỉ dưỡng biển dài ngày với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế, du lịch golf, du lịch chữa bệnh, du lịch chăm sóc, phục hồi sức khỏe về thể chất và tinh thần sau COVID-19. “Theo đó, các đơn vị sử dụng các dược liệu và các liệu pháp điều trị theo y học cổ truyền dân tộc. Đây là những sản phẩm du lịch có triển vọng phát triển, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch cả trong nước và quốc tế, phù hợp với xu hướng phát triển du lịch trên thế giới trong thời gian tới’, ông Nguyễn Trùng Khánh gợi ý.

Từ góc độ của doanh nghiệp, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtour cho biết: Muốn có khách thì xác định ngay thị trường gần và nhóm đi gia đình để thu hút khách trong thời gian tới, nhất là dịp hè. Bên cạnh đó cũng xác định thị trường phát triển dài hạn để phát triển bền vững. Để làm được điều này cần sự hài hòa theo từng giai đoạn phát triển.

Còn ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho rằng: Trong giai đoạn bình thường mới, các doanh nghiệp thích ứng linh hoạt, tạo ra các sản phẩm sáng tạo, tăng tính trải nghiệm mới thu hút được khách. Dù sau dịch, tất cả đều xuất phát từ con số 0 nhưng đơn vị nào biết tận dụng thời cơ, biến thách thức thành cơ hội sẽ đạt được thành công thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết "Diễn đàn "Phục hồi du lịch Việt Nam – Định hướng mới, hành động mới"" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn