Người con anh hùng của quê hương Hải Ninh

Ngày 20/8 của 54 năm về trước (1968) một người con anh hùng của quê hương Hải Ninh đã về với thế giới người hiền. Anh là Vũ Hữu Bảy, quê quán xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa nay là phường Hải Ninh, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 1965 Vũ Hữu Bảy nhập ngũ và được chọn vào lực lượng đặc công nước tại Thủy Nguyên - Hải Phòng. Đây là khóa đào tạo đặc công nước đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam. Sau đó anh được giao nhiệm vụ vào miền Nam chiến đấu. Tại chiến trường Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định do nhiệm vụ đặc biệt anh mang bí danh Vũ Tiến Trung.

dvh3qa1-1664943303.jpg
Liệt sỹ - Anh hùng LLVT Vũ Hữu Bảy, tức Vũ Tiến Trung 

 

Tại đây anh tham gia nhiều trận đánh lớn nhỏ và góp phần to lớn vào những chiến công oanh liệt của Quân giải phóng miền Nam. Cụ thể, anh đã đánh sập 2 cầu, trong đó có cầu Bến Lức, đánh chìm 1 tàu, diệt 17 tên địch. Ngày 28/08/1968 trong một trận chiến đấu với lực lượng địch đông gấp bội, anh đã anh dũng hy sinh bảo vệ an toàn cho đồng đội. Ngày 10/02/1970 anh đã được Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng Hòa miền Nam Việt Nam truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Trước đó năm 1966, trong trận đầu ra quân, anh cùng đồng đội đánh đoàn tàu 7 chiếc trên sông Nhà Bè.

Kết quả là 5 chiếc tàu bị đánh chìm, 2 chiếc khác bị hư hỏng nặng, tiêu diệt nhiều tên và phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh của quân địch.

Trong trận chống càn tại xã Long Đước - huyện Nhà Bè, địch đổ bộ hơn 1.000 tên có máy bay, pháo binh, xe lội nước yểm trợ. Đơn vị anh đã hợp đồng cùng đơn vị bạn chống càn suốt ngày, diệt hơn 500 tên. Anh đã dũng cảm, linh hoạt tiết kiệm từng viên đạn, bắn chính xác diệt 17 tên địch.

Là một người em cùng quê hương lúc bấy giờ cá nhân tôi cũng tham gia chiến đấu trên chiến trường miền Đông Nam Bộ. Trong những trận càn quét ngay sát nách Đô thành Sài Gòn với lực lượng địch hơn ta gấp bội lại có xe bọc thép M113 yểm trợ bởi lính mỹ, lính chư hầu Nam Triều Tiên quân ta quần nhau với địch suốt ngày từ sáng tới tối, lực lượng tổn thất nhiều, lương thực, vũ khí đạn dược đã cạn. Khi được lệnh rút lui, người chiến sỹ quả cảm Vũ Hữu Bảy vẫn bình tĩnh quan sát thấy đối phương sơ hở đã luồn vào sào huyệt của địch lấy về 02 khẩu súng máy, 01 máy thông tin.

Anh thật sự có ý chí tiến công địch rất cao. Coi việc tiêu hao, tiêu diệt sinh lực địch là việc làm rất bình thường của người chiến sĩ cách mạng, như những năm tháng tuổi trẻ ở quê nhà hăng say đi biển đánh bắt cá, cứ ra biển là đánh bắt được cá, tôm mang về.

Trong trận đánh cầu Bến Lức tháng 06 năm 1968 lần đầu khối thuốc nổ 1.000kg đã gắn kíp hẹn giờ do nước xoáy làm đứt dây tời chìm xuống đáy sông và khối thuốc có nguy cơ nổ tung trong 45 phút. Anh Bảy đã dũng cảm một mình nhiều lần lặn xuống tháo hết kíp nổ, cột chặt khối thuốc vào thành cầu. Hôm sau khối thuốc nổ được đưa về căn cứ an toàn, chỉ 4kg thuốc nổ bị ảnh hưởng do ngấm nước .

Ngày 29/06/1968 anh trực tiếp chỉ huy, cùng đồng đội đưa khối thuốc nổ áp sát vào trụ cầu đúng kế hoạch đã vạch sẵn. Khi rời khỏi mục tiêu 300m thì mìn nổ khiến anh bị ngất bên cạnh bờ sông. Chiếc cầu đã bị đánh sập làm chết và bị thương 70 tên Mỹ - ngụy, làm chìm 03 tàu chiến, làm hỏng nặng 01 xe M113. Sáng 30/06/1968 quân địch phải hủy bỏ cuộc càn vào căn cứ vùng giải phóng của ta. Con đường vận chuyển huyết mạch của địch từ lục tỉnh về Sài Gòn và ngược lại bị ngưng trệ hoàn toàn.

Lúc truy phong danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân, chiến công anh được ghi nhận là trực tiếp đánh sập cầu Bến Lức, nhưng đây là chiến công chung của cả đơn vị và nhiều lực lượng quân giải phóng và du kích địa phương phối hợp.

Ban đầu kế hoạch đánh cầu Bến Lức được dự định cho tháng 4 năm 1968 nhưng thuốc nổ TNT từ Phân khu 2 chuyển về không kịp nên kế hoạch phải dời lại cuối tháng 06/1968.

Theo đồng chí Út Bình trợ lý đặc biệt của Tư lệnh Phân khu 3, để đưa được 01 tấn thuốc nổ tới nơi tập kết, hơn 20 đồng chí của chúng ta đã hy sinh. Như vậy ý chí quyết tâm và thành công tháo hết kíp nổ đã hẹn giờ sau sự cố rồi đưa an toàn khối thuốc về căn cứ đã là một chiến công hiển hách .

Lúc này tôi nhớ về những chàng trai sinh ra và lớn lên ở vùng cửa bể quê tôi. Nhiều lần chúng tôi cố lặn xuống đến đáy sông nhưng mọi người hầu hết phải ngoi lên giữa chừng. Riêng anh Lê Đình Niên ở Hợp tác xã Đồng Minh xã Hải Ninh mọi người thường gọi là anh Cò Niên có thể lặn xuống đáy sông thò tay vào hang bắt được cua, có lần anh bắt được hai đến ba con. Có lẽ anh Bảy ngay những năm tháng tuổi trẻ ở nhà cũng thuộc vào những kình ngư quái kiệt nên anh có thể lặn xuống đáy sông tháo kíp nổ hẹn giờ. Một việc làm tưởng bình thường nhưng ngay cả trong đơn vị đặc công không mấy ai làm được. Thật rất đỗi tự hào về liệt sỹ Vũ Hữu Bảy bí danh Vũ Tiến Trung Anh hùng LLVT nhân dân đã sinh ra và lớn lên ở Hải Ninh quê tôi.

Nhân 54 năm ngày anh hy sinh (28/08/1968 - 28/08/2022) tôi viết những dòng này thay một nén hương tỏ lòng thành kính, ngưỡng mộ anh. Mong đồng bào, đồng chí nhất là thế hệ trẻ nơi anh đã sinh ra và lớn lên, nơi Anh đã sống và chiến đấu được đùm bọc chở che, để anh hoàn thành nhiệm vụ Đảng và Quân đội giao, hiểu rõ hơn và tự hào về anh.

Trái tim người lính

Minh Thư/Thành Đô (tổng hợp)

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/cuoc-hanh-trinh-gian-nan-a10422.html