Vĩnh Phúc: Phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Công viên Đồng Đậu

UBND huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Công viên Đồng Đậu tại thị trấn Yên Lạc với tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách cấp huyện và nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh bổ sung có mục tiêu cho huyện Yên Lạc. Đây là công trình hạ tầng kỹ thuật cấp III, dự án nhóm B, được xây dựng trên phạm vi đất quy hoạch hơn 5,4 ha do UBND huyện Yên Lạc làm chủ đầu tư.

Ông Trần Gia Khánh -  Giám đốc Ban Quản lý dự án và phát triển Cụm công nghiệp huyện Yên Lạc cho biết: Dự án được đầu tư mới, tạo lòng hồ, xây dựng công viên cây xanh, cùng các hạ tầng hạng mục đồng bộ, như kè xung quanh hồ, khuôn viên, đường dạo, bãi tập thể dục cộng đồng, hệ thống chiếu sáng, cấp nước sạch, thoát nước thải ngăn không cho nguồn thải trong khu dân cư và các điểm kinh doanh dịch vụ chảy vào hồ…thời gian triển khai và hoàn thành dự án trong giai đoạn 2021-2025. Đây là một trong những dự án trọng điểm của huyện mang nhiều ý nghĩa cả về tâm linh, kiến tạo kiến trúc cảnh quan, cũng như đáp ứng nhu cầu của người dân.

dong-dau-yen-lac-1644980511.jpg
Di tích khảo cổ học Đồng Đậu
 

Dự kiến sau khi hoàn thành đây sẽ là điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan, bảo vệ môi trường, không gian xanh phục vụ các hoạt động thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần, thể chất cho người dân.

Dự án hoàn thành sẽ góp phần quan trọng nâng tầm, phát huy giá trị lịch sử văn hóa của Khu di tích khảo cổ Đồng Đậu, kết hợp cùng di tích đền Gia Loan, chùa Biện Sơn, tạo điểm đến du lịch tâm linh hấp dẫn, tiêu biểu của huyện Yên Lạc nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung trong tương lai.

Hiện Ban Quản lý dự án và phát triển Cụm công nghiệp huyện Yên Lạc đang hoàn thiện các quy trình thủ tục, hồ sơ theo quy định để tiến hành khởi công dự án, chậm nhất trong quý I/2022 sẽ tiến hành khởi công.

Khu di tích khảo cổ Đồng Đậu có tổng diện tích 8,5 ha, thuộc thôn Đông, thị trấn Yên Lạc được phát hiện lần đầu năm 1962 và được xếp hạng là di tích Văn hóa Lịch sử cấp Quốc gia năm 2000.

Di tích khảo cổ Đồng Đậu đã trải qua các đợt khai quật đã phát hiện rất nhiều di vật khảo cổ chứa đựng và lưu tồn dấu tích của cả bốn giai đoạn phát triển văn hóa từ Phùng Nguyên đến Đông Sơn mà không có sự gián đoạn về thời gian.

Những phát hiện tại Khu di tích khảo cổ Đồng Đậu là vô cùng quan trọng, khẳng định con người đã cư trú tại đây với thời gian dài hàng nghìn năm về trước, trở thành trung tâm của người Việt cổ, để cùng nhiều cộng đồng dân cư trong vùng xây dựng và hình thành nên nhà nước Văn Lang thời đại Hùng Vương trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Tiến Dũng

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/vinh-phuc-dau-tu-90-ty-dong-xay-dung-cong-vien-dong-dau-a10651.html