Đoàn xã Phụng Châu, xã Tiên Phương (Chương Mỹ - Hà Nội) với nhiều hoạt động ý nghĩa hướng đến ngày 26/3

Nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn xã Phụng Châu và xã Tiên Phương đã triển khai nhiều phong trào thanh thiếu niên để hướng đến sự kiện trọng đại này.

anh-1-ket-nap-doan-vien-moi-1648200553.jpg
Kết nạp đoàn viên mới

 

Gắn hoạt động Đoàn với tìm hiểu lịch sử địa phương

Nằm trên địa bàn huyện Chương Mỹ, xã Phụng Châu và xã Tiên Phương gắn với di tích lịch sử của huyện. Tại xã Phụng Châu có Chùa Trầm, đây là nơi Đài Tiếng nói Việt Nam phát đi “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào đêm 19 tháng 12 năm 1946. Cũng tại đây đêm 21 tháng 1 năm 1947, sau khi chủ trì phiên họp Chính phủ tại phủ Quốc Oai, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở về trụ sở của Đài Tiếng nói Việt Nam đọc lời chúc Tết đồng bào, chiến sĩ cả nước vào giao thừa Tết Đinh Hợi: “Cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió, tiếng kèn kháng chiến vang dậy non sông”. Mười năm sau, ngày 19 tháng 5 năm 1957, Chủ tịch Hồ Chí Minh trở lại thăm cán bộ và nhân dân xã Phụng Châu. Ngày 13 tháng 7 năm 1966, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm đơn vị bộ đội thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân và làm việc một ngày tại chùa Trầm.

Để giúp các bạn đoàn viên vừa hiểu thêm về hoạt động Đoàn cũng như lịch sử tại địa phương ngày 24-3 Đoàn xã Phụng Châu đã tổ chức “Hội thi tìm hiểu lịch sử 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” và kết nạp 16 đồng chí đội viên ưu tú trường THCS Phụng Châu vào Đoàn tại sân Chùa Trầm. Sau khi dự thi và hoàn thành việc kết nạp các đoàn viên sẽ được tham quan, tìm hiểu kĩ và sâu hơn để thêm yêu di tích lịch sử tại địa phương mình.

anh-2-to-chuc-hoi-thi-tai-chua-tram-1648200553.jpg
​​​​​​​Tổ chức Hội thi tại chùa Trầm

Anh Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Đoàn xã Phụng Châu chia sẻ: “Đơn vị mình tổ chức cuộc thi để cho các bạn đoàn viên ôn lại truyền thống của Đoàn. Đoàn xã lựa chọn tổ chức hội thi và lễ kết nạp đoàn viên mới tại chùa Trầm vì chùa Trầm là khu di tích lịch sử kháng khiến, chúng tôi muốn cho các bạn đoàn viên mới kết nạp cảm thấy ý nghĩa khi được đứng trong hàng ngũ của Đoàn, có một sự trang nghiêm”.

Trên địa bàn xã Tiên Phương có chùa Trăm Gian được thành lập từ đời Lý Cao Tông, niên hiệu Trinh Phù thứ 10 (năm 1185). Đến thời nhà Trần, hòa thượng Bình An, quê ở Bối Khê tu ở đây, tương truyền là người có nhiều phép lạ. Sau khi ông mất, dân làng xây tháp để giữ gìn hài cốt và tôn gọi là Đức Thánh Bối. Ngôi chùa lớn với quy mô như hiện nay đã được trùng tu và xây dựng thêm qua nhiều thời kỳ. Đây được coi là di sản kiến trúc Phật giáo của Việt Nam; một trong những ngôi chùa độc đáo có một không hai ở nước ta.

anh-3-chua-tram-gian-1648200544.jpg
Chùa Trăm Gian

Được biết tuần tới Đoàn xã Tiên Phương sẽ tổ chức cuộc thi tại chùa Trăm Gian cho các bạn đoàn viên tham gia.

Màu áo xanh chung tay bảo vệ môi trường

Từ đầu tháng 3 cho đến nay hai đơn vị đã tổ chức các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường tại địa phương. Tại xã Phụng Châu đoàn viên thực hiện thu gom rác thải tại khu vực núi Trầm và tổ chức hoạt động dọn dẹp vệ sinh khuôn viên di tích lịch sử chùa Trầm.

anh-4-thu-gom-rac-thai-tai-nui-tram-1648200550.jpg
​​​​​​​Thu gom rác thải tại núi Trầm

Bạn Hà Xuân Đăng Trường (chi đoàn thôn Long Châu Miếu) bày tỏ: “Khi tham gia các nhiệm vụ của Đoàn và khoác trên mình chiếc áo màu xanh thanh niên mình cảm thấy rất tự hào. Mình được trải nghiệm nhiều hơn, nó cũng góp phần cải thiện con người của mình. Sau khi hoàn thành các nhiệm vụ của Đoàn tại địa phương mình cảm nhận được một sự thành công khi mà được cùng những người đồng chí, những người anh em hoàn thành các nhiệm vụ công tác Đoàn. Mình rất vui khi là một trong những người được đóng góp cho xã hội dù là điều nhỏ nhoi”.

anh-5-doan-vien-quet-don-tai-san-chua-tram-1648200548.jpg
​​​​​​​Đoàn viên quét dọn tại sân chùa Trầm

Tại xã Tiên Phương, Đoàn xã đã tổ chức tổng vệ sinh môi trường, đặt thùng rác tại nơi công cộng, tặng thùng rác cho 5 nhà văn hóa thôn. Bên cạnh đó vào ngày 26/3 Đoàn sẽ tổ chức biến điểm tập kết rác thải thành vườn hoa để giúp cho môi trường ngày càng trở nên xanh – sạch – đẹp hơn.

anh-6-ho-tro-nguoi-dan-thu-gom-rac-thai-1648200553.jpg
Hỗ trợ người dân thu gom rác thải

Anh Đỗ Văn Hùng, Bí thư Đoàn xã Tiên Phương cho biết: “Hiện tại trên địa bàn xã Tiên phương có 5 chi đoàn với 235 đoàn viên, khi có các hoạt động diễn ra các chi đoàn đều tham gia đầy đủ. Đơn vị dẫn đầu tại Đoàn xã Tiên Phương là chi đoàn thôn Quyết Tiến”.

Nhìn chung không chỉ trong tháng thanh niên các tổ chức Đoàn luôn cố gắng góp sức của mình giúp cho địa phương thêm tươi đẹp và phát triển hơn.

anh-7-doan-xa-tien-phuong-trao-tang-thung-rac-cho-cac-thon-tren-dia-ban-1648200551.jpg
Đoàn xã Tiên Phương trao tặng thùng rác cho các thôn trên địa bàn

 

 

 Diệu Huyền

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/doan-xa-phung-chau-xa-tien-phuong-chuong-my-ha-noi-voi-nhieu-hoat-dong-y-nghia-huong-den-ngay-263-a11361.html