Rạm rang lá lốt

Quê mình gần đồng cói , đồng nước lợ nên có rất nhiều Rạm.

ram-rang-1649125446.jpg
Món rạm rang lá lốt. Ảnh minh họa do tác giả cung cấp.

 

Rạm giống cua ở chỗ, cùng là con vật bò ngang, tám cẳng hai càng. Mùa nắng nóng rạm và cua cùng nấu nồi canh rau vặt , mồng tơi, quả mướp thì ngon tuyệt. Thêm vài quả cà, trôi cơm phải biết.

 Con rạm được chế biến nhiều món. Nhưng món rạm rang lá lốt thì chăc nhiều người chưa được thưởng thức.

Ngày còn mẹ. Cứ hè đến, món rạm được chế biến với 2 loại thức ăn. Món canh thì dĩ nhiên, có rạm là có canh. Nhưng để rang lá lốt thì hôm nào bắt được nhiều mới chế biến.

 Theo chân mẹ ra giếng. Mẹ múc từng gầu nước vào chậu. Cho rạm ra rổ mẹ chao đi chao lại rổ rạm trong chậu nước. Khi nước trong thì được. Đầu tiên phải tách con rạm làm 3. Gộp rạm bỏ riêng, yếm rạm bỏ đi. Thân rạm rửa lại bằng rước muối loãng để ráo. Khều gạch rạm, gạch rạm rất đẹp mầu đỏ hơn gạch cua và nhiều hơn.

Nhìn bát gạch rạm vàng ruộm đã thấy ngon. Mẹ cho mỡ vào chảo, cho nhiều tý, mẹ bảo thế. Cho thêm hành khô phi thơm rồi cho rạm vào. Đã thấy mùi thơm quyến rũ của rạm mà không có mùi nào đặc trưng như nó. Rang con rạm xong cho ra đĩa để riêng.

Rạm con đã rang xong, mẹ cho thêm tý mỡ, hành đảo thơm lên rồi cho gạch rạm vào. Mùi thơm đáo để. Gạch rạm chín chế thêm tý nước rồi đổ bát rạm con vào đảo đều, nêm gia vị. Khi hai thứ đã quện vào nhau, mẹ cho lá lốt thái chỉ, thêm tý lá chanh.

Đưa đĩa rạm lên còn nóng hổi. Chị em chúng tôi quây quần bên mâm.

Ngày xưa tuy nghèo nhưng bửa cơm gia đình đầm ấm. Đầy ắp tiếng cười.

Giờ không còn mẹ, nhưng hôm nào có rạm, tôi đều chế biến đổi bửa. Cảm thấy hương vị quê thật tuyệt vời.

 Tháng Thanh minh con nhớ mẹ, mẹ ơi.

Chuyện Làng Quê

Phạm Nghị

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/ram-rang-la-lot-a11582.html