Từ góc nhìn khoa học, con người đến từ đâu?

Con người đến từ đâu? Câu hỏi này đã được một số nhà khoa học đưa ra câu trả lời. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên nhìn nhận đó chỉ là giả thuyết.

 

con-nguoi-den-tu-dau-1657553035.jpg
Ảnh đồ họa mô tả một đám mây phân tử ở trung tâm thiên hà chứa Trái đất - (Ảnh: ĐẠI HỌC KEIO, NAOJ)

 

Con người sinh ra rồi mất đi trên trái đất. Từ năm này qua năm khác, thế hệ này đến thế hệ khác, chúng ta luôn hỏi chúng ta đến từ đâu. Và từ đó, có nhiều giả thuyết về vấn đề này.

Có giả thuyết cho rằng, con người đến từ sự sống ngoài trái đất. Sự sống ngoài trái đất được wikipedia giải thích như sau: Sự sống ngoài Trái Đất là những sinh vật hay giống loài, trên các giả thuyết, tồn tại và phát triển bên ngoài Trái Đất.  Hầu hết các nhà khoa học cho rằng sự sống ngoài Trái Đất nếu có tồn tại thì sự tiến hóa của nó đã xuất hiện độc lập ở nhiều nơi khác nhau trong vũ trụ.

Có giả thuyết khác cho rằng sự sống ngoài Trái Đất có thể có nguồn gốc ban đầu chung, và sau đó phân tán khắp vũ trụ, từ hành tinh có thể sống được này tới hành tinh có thể sống được khác. Lại có đề xuất cho rằng nếu chúng ta tìm thấy được sự sống và nền văn minh ngoài Trái Đất gần chúng ta thì sự sống và nền văn minh đó hoặc đã phát triển hơn chúng ta rất nhiều hoặc vẫn còn rất sơ khai hơn chúng ta rất nhiều. 

Sinh vật ngoài Trái Đất theo suy đoán của mọi người có thể thay đổi từ dạng giống con người hay quái dị như trong phim khoa học viễn tưởng cho đến dạng sống nhỏ hơn là vi khuẩn và virus.  Sinh vật ngoài Trái Đất, nhất là dạng có trí tuệ, thường ăn sâu vào văn hóa với tên gọi "người ngoài Trái Đất" hay "người ngoài hành tinh".

Việc tìm kiếm về nguồn gốc của con người vẫn cứ thế tiếp diễn, và cho đến hôm nay vẫn vậy. Nguồn tin từ Người lao động cho biết, một vườn ươm sự sống gây choáng váng đã được xác định trong một đám mây bí ẩn gần trung tâm thiên hà chứa Trái đất Milky Way, có thể chính là cố hương của con người.

Báo này dẫn lại thông tin từ SciTech Daily, nhóm khoa học gia đến từ Tây ban Nha, Nhật Bản, Chile, Ý và Mỹ đã xác định được một loạt các phân tử nitrile bên trong đám mây phân tử G + 0.693-0,027 nằm gần trung tâm Miky Way (Ngân Hà).  Nitrile là một loại phân tử hữu cơ nhóm cyano, độc hại với sinh vật Trái đất hiện đại. Nhưng nó lại chính là tiền chất quan trọng cho các phân tử tiền sự sống trên Trái đất, ví dụ như tham gia cấu thành RNA. 

Theo tiến sĩ Victor M. Rivilla, từ Trung tâm Sinh học thiên văn của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha (CSIC) và Viện Công nghệ Hàng không vũ trụ Quốc gia Tây Ban Nha (INTA), các quá trình hóa học diễn ra trong môi trường giữa các vì sao đích thị là "vườn ươm" cho nitrile.  Điều này sẽ phù hợp với lý thuyết "Thế giới RNA" đang được ủng hộ bởi giới khoa học, trong đó chỉ ra sự sống sơ khai chỉ dựa trên RNA, sau đó các enzyme protein và DNA mới dần hình thành sâu.

RNA có thể thực hiện đồng thời chức năng xúc tác phản ứng như enzyme, đồng thời cũng lưu trữ và sao chép thông tin được như DNA, phù hợp để xây dựng sự sống sơ khai.

Chúng có thể đã được đưa đến Trái đất khoảng 3,8 - 4,1 tỉ năm trước, giúp cấu thành những vi sinh vật đầu tiên, sau đó sự tiến hóa của địa cầu mới dần giúp các sinh vật sơ khai này phát triển thành muôn loài như ngày nay, bao gồm con người. 

Đám mây phân tử G + 0.693-0,027 - rất có thể là cố hương của con người. Nó rộng tới 3 năm ánh sáng, khối lượng xấp xỉ 1.000 lần Mặt trời, rất có thể tiến hóa để trở thành một vườn ươm sao trong tương lai.

Tiểu Vũ (tổng hợp)

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/tu-goc-nhin-khoa-hoc-con-nguoi-den-tu-dau-a13924.html