Yên Bái: Màn đại xòe Thái với hơn 2.000 người tham gia vào cuối tháng 9/2022

Tại Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái" là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại dự kiến diễn ra cuối tháng 9/2022, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức màn đại xòe đoàn kết với hơn 2.000 người tham gia.

Chú thích ảnh Các nghệ nhân biểu diễn màn đại xòe tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Ảnh tư liệu: Đức Tưởng/TTXVN

 

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Yên Bái, Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái" là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò, khám phá danh thắng Quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 sẽ có sự tham gia của các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, cùng các tỉnh trong Chương trình liên kết hợp tác và phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng và Thành phố Hồ Chí Minh. Lễ đón nhận dự kiến diễn ra vào 20 giờ ngày ngày 24/9, tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO nhằm tôn vinh, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng di sản văn hóa phi vật thể "Nghệ thuật Xòe Thái"; khẳng định bản sắc văn hóa phong phú của cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung, dân tộc Thái các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái nói riêng. Đồng thời, giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh Yên Bái nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, Lễ hội Văn hóa Du lịch Mường Lò, khám phá danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải được tổ chức nhằm tăng cường giới thiệu tới du khách trong nước và quốc tế về hình ảnh, con người Yên Bái, đặc biệt là những giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa của các dân tộc vùng Mường Lò và văn hóa của người Mông gắn với Di tích cấp Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; tiếp tục xây dựng Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh.

Bà Lê Thị Thanh Bình, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết, tại Lễ đón nhận, bên cạnh chương trình nghệ thuật đặc sắc còn có màn đại xòe đoàn kết với sự tham gia của hơn 2.000 người.

Trong khuôn khổ Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái" là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại, nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức với sự tham gia của các tỉnh Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La như: Hoạt động diễu diễn đường phố; Trưng bày, triển lãm di sản nghệ thuật Xòe Thái Việt Nam và “Ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc” mở rộng; Hội chợ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, các gian hàng giới thiệu sản phẩm đá quý Lục Yên và văn hóa ẩm thực; Không gian trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc.

Cùng với đó, tại Yên Bái, nhiều hoạt động diễn ra tại các địa phương từ tháng 9 đến tháng 12 như: Giải đua xe đạp thị xã Nghĩa Lộ mở rộng “Hành trình trải nghiệm thung lũng Mường Lò”; Festival Dù lượn “Bay trên mùa vàng”; Khám phá danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải bằng máy bay trực thăng; Lễ hội giã cốm; Lễ tôn vinh cây trè suối Giàng…

Việt Dũng (TTXVN)

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/tren-2000-nguoi-se-tham-gia-man-dai-xoe-tai-le-vinh-danh-nghe-thuat-xoe-thai-a14137.html