Công tác đền ơn đáp nghĩa ở tỉnh Bắc Giang

Hướng tới kỷ niệm 75 ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), tỉnh Bắc Giang đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm thiết thực, trang trọng, hiệu quả, tiết kiệm.

liet-si-bac-giang1-1658719178.JPG
Nghĩa trang Liệt sĩ TT Bích Động Việt Yên mới được đầu tư nâng cấp 

Đây là đợt giáo dục truyền thống, sinh hoạt chính trị sâu rộng, huy động toàn thể cán bộ và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn hưởng ứng tham gia.

Thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, bắt đầu từ việc đẩy mạnh các hoạt động như cải tạo sửa chữa, xây nhà tình nghĩa cho hộ gia đình người có công đang ở nhà dột nát hoặc khó khăn về nhà ở. Tiếp tục thực hiện phong trào phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức nâng cấp, tu sửa các công trình ghi công liệt sĩ (Đài tưởng niệm liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ); thực hiện phong trào toàn dân chăm sóc chu đáo, dọn sạch đẹp các công trình ghi công liệt sĩ.

liet-si-bac-giang2-1658719178.JPG
Đồng đội thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh 

Tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công quy định tại Pháp lệnh số 02/2020/PL- UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 về ưu đãi người có công. Huy động các nguồn lực tiếp tục hỗ trợ hộ gia đình người có công khó khăn cải thiện về đời sống, đặc biệt là nhà ở. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ xóa 44 hộ nghèo và 96 hộ cận nghèo có đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh.

liet-si-bac-giang3-1658719178.JPG
Phần bia, mộ của các Liệt sĩ ở các nghĩa trang đã được tu sửa nâng cấp 


Bắc Giang thành lập các đoàn có lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng quà người có công tiêu biểu của các huyện, thành phố và các đơn vị nuôi dưỡng thương bệnh binh là người Bắc Giang trong và ngoài tỉnh. Tặng quà đối tượng người có công và thân nhân; mức quà 800.000 đồng/đối tượng (gồm 500.000 đồng tiền mặt và quà trị giá 300.000 đồng).
Tặng quà cho 209 đại biểu người có công tại Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (mỗi xã, phường, thị trấn lựa chọn 01 đại biểu); mức quà tặng: 1,5 triệu đồng/đại biểu (gồm 01 triệu đồng tiền mặt và quà trị giá 500.000 đồng)...Trong dịp 27/7, tỉnh Bắc Giang và các huyện thành phố sẽ tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ.

liet-si-bac-giang4-1658719178.JPG
Hội Truyền thống Trường Sơn, Hội NNCĐ Da cam, Hội CCB, Hội cựu TNXP tổ chức thắm hương tri ân các anh hùng liệt sĩ

Tổ chức vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp tỉnh và chỉ đạo vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp huyện, cấp xã. Mục đích là tạo nguồn lực thực hiện hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công; sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ; hỗ trợ gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà đối tượng người có công.

liet-si-bac-giang5-1658719178.jpg
Gia đình và các nạn nhân chất độc da cam được các cấp hội và tổ chức xã hội quan tâm thăm hỏi tặng quà nhân ngày 27/7 hàng năm

Phối hợp với Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup trao quà tặng cho thương binh, bệnh binh nặng từ 81% trở lên trên địa bàn toàn tỉnh; mức quà 15 triệu/đối tượng, dự kiến có 335 đối tượng, tổng kinh phí: 5,025 tỷ. Tiếp tục đề nghị Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup trao quà tặng bổ sung cho 325 đối tượng người bị nhiễm chất độc hóa học từ 81% trở lên.
Tỉnh Bắc Giang tổ chức kiểm tra, chỉnh trang và vệ sinh tất cả các nơi thờ cúng liệt sĩ (nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm liệt sĩ...) trên địa bàn tỉnh đảm bảo sạch đẹp, tôn nghiêm, có ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng sâu sắc. Tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ, nhà bia liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh vào tối ngày 26/7/2022.

liet-si-bac-giang6-1658719178.jpg
Lãnh đạo đại diện cho HU, HĐND, UBND, MTTQ, Hội NNCĐ DC của tỉnh và huyện, nhà tài trợ tặng quà cho các đối tượng chính sách 

Giám đốc Sở Lao động Thương binh & xã hội tỉnh Bắc Giang cho biết: “ Để làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tỉnh Bắc Giang đã tăng cường công tác chăm sóc người có công; tiếp tục triển khai công tác kiểm tra, rà soát và thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi đối với người có công; tập trung xem xét, xử lý giải quyết hồ sơ tồn đọng về người có công. Tiếp tục tìm kiếm và vận động Nhân dân phát hiện mộ liệt sĩ để quy tập hài cốt về nghĩa trang liệt sĩ; Tiếp tục cải tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ; tạo điều kiện cho Nhân dân và thân nhân liệt sĩ đến thăm, viếng mộ liệt sĩ.
Trong dịp này, tỉnh cũng tổ chức cuộc thi viết về chủ đề Đền ơn đáp nghĩa, phát động từ tháng 02/2022, kết thúc trước ngày 15/7/2022; Tổ chức đoàn đại biểu dự Hội nghị người có công tiêu biểu toàn quốc năm 2022.

liet-si-bac-giang7-1658719178.jpg
Các liệt sĩ của tỉnh Bắc Giang ở nghĩa trang Điện Biên được lãnh đạo các ban ngành chức năng của tỉnh tới thắp hương tri ân hàng năm

 

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ trì và phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Tăng cường công tác tuyên truyền trên các kênh thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công; biểu dương điển hình làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và người có công tiêu biểu; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ cấp huyện, cấp xã để thực hiện tốt các chế độ ưu đãi người có công; Phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan chuẩn bị các điều kiện cần thiết (phối hợp với các địa phương lập danh sách đối tượng người có công, chuẩn bị quà tặng, cử cán bộ cùng tham dự...) để lãnh đạo tỉnh thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình người có công tiêu biểu trên địa bàn tỉnh”.

Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân người có công tiêu biểu; làm tốt công tác người có công và thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tại địa phương. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà của Chủ tịch Nước, Chủ tịch UBND tỉnh; phát động phong trào xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ; xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp theo quy định; tăng cường công tác chăm sóc người có công và chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh. Thực hiện kế hoạch hỗ trợ xóa 44 hộ nghèo,  96 hộ cận nghèo là đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh. Các huyện thành phố làm tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa”như Việt Yên, Tân Yên, Lạng Giang, Yên Dũng, Lục Ngạn, Hiệp Hòa và Thành Phố Bắc Giang.
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Giang đã tổ chức đến viếng, dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào (thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) – nơi có 145 người con của quê hương Bắc Giang trong tổng số 11 nghìn liệt sĩ đang được yên nghỉ tại đây.

Thực hiện công tác “đền ơn đáp nghĩa”, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức khởi công tu sửa mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và nghĩa trang đường 9 tỉnh Quảng Trị. Tại đây có 803 liệt sĩ  đang yên nghỉ (trong đó nghĩa trang liệt sĩ  Trường Sơn có 675 liệt sĩ, Nghĩa trang Đường 9 có 128 liệt sĩ). Toàn bộ phần mộ đã được tu sửa, làm đẹp, cải tạo bia tưởng niệm; chỉnh trang cảnh quan môi trường....Tổng kinh phí đầu tư khoảng 12 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và công tác xã hội hóa của hai tỉnh. Đây là công trình hoàn thành kỷ niệm ngày TBLS 27/7/2022.

Vũ Hoàng Thương

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/cong-tac-den-on-dap-nghia-o-tinh-bac-giang-a14263.html