Huyền Trang Sao Mai ra MV xúc động về ngày Thương binh - Liệt sỹ

Huyền Trang tâm sự “Khi thu âm bài hát này, tôi nhắm mắt và thả hồn vào bài hát, tưởng tượng như mình đang đứng giữa nghĩa trang Trường Sơn để hát cho những anh hùng liệt sỹ nghe, vì thế đoạn đầu tôi hát như nói, như đang tâm sự với các anh...".

Quán quân Sao Mai 2013 Huyền Trang vừa cho ra mắt khán giả MV "Khát vọng Trường Sơn", đây không chỉ là món quà tinh thần nhỏ bé, mà còn có ý nghĩa như một nén tâm nhang mà Huyền Trang kính cẩn tưởng nhớ những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc.

Ca khúc "Khát vọng Trường Sơn" là một sáng tác của nhạc sỹ Võ Thế Hùng được phổ từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Nguyễn Hữu Quý, bài hát này từng lọt vào top 10 bài hát hay nhất trong cuộc thi sáng tác ca khúc nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ do Đài Tiếng nói Việt Nam và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức. Một bài hát mang hơi hướng cổ điển nhưng lại cực kỳ dễ nghe, dễ thấm. Giai điệu rất trữ tình, lời thơ giản dị, gần gũi nhưng thẳm sâu và chứa đựng thông điệp nhân văn lại được nhạc sỹ trẻ Phạm Tuấn Anh phối khí nên nó mang đầy hơi thở của cuộc sống hôm nay.

Huyền Trang đã rất thành công khi thể hiện ca khúc này. Giọng hát của cô ngày càng đằm, sâu và tinh tế. Cách hát không quá đậm màu dân gian mà chỉ đủ để cảm nhận được sự ngọt ngào, sâu lắng của âm hưởng miền Trung, bên cạnh đó là những nốt cao Trang hát rất sáng, bay bổng và mềm mại, có chút bảng lảng khói sương như mơ như thực, rất đúng với cảm giác tưởng nhớ về những anh hùng đã khuất.

MV được quay và dàn dựng rất đẹp, xúc động. Cả đoàn phim đã đến nghĩa trang Trường Sơn để thực hiện các cảnh quay. Những hình ảnh trong phim thể hiện nỗi đau mất mát của những người hậu phương nhưng cũng vẫn đầy sự lạc quan, bản lĩnh để tiếp tục sống xứng đáng với sự hy sinh của những người lính ngoài tiền tuyến. Bên cạnh đó, MV cũng thể hiện sự tri ân và biết ơn của thế hệ trẻ ngày hôm nay đối với những thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Huyền Trang tâm sự “Khi thu âm bài hát này, tôi nhắm mắt và thả hồn vào bài hát, tưởng tượng như mình đang đứng giữa nghĩa trang Trường Sơn để hát cho các anh hùng liệt sỹ nghe, vì thế đoạn đầu tôi hát như nói, như đang tâm sự với các anh. Thực sự là tôi đã nổi gai ốc khi nhạc cất lên và ngay từ những câu đầu tiên tôi hát. Nó như một sự kết nối giữa hai thế giới, một điểm chạm của cảm xúc khiến tôi thăng hoa và bay bổng trong miền âm nhạc bảng lảng, ma mị của ca khúc này. Tôi và nhạc sỹ Tuấn Anh đã bàn bạc rất kỹ để phối khí bài hát này sao cho vừa lắng đọng và vừa hùng tráng, vừa mang tính chất tưởng tượng lại vừa ca ngợi sự hi sinh cao cả của những anh hùng liệt sỹ. Và trong đó, ngoài tiếng lòng của một người ca sỹ, còn là tiếng lòng của biết bao người mẹ, người vợ,… thế nên những đoạn vocal như có cả tiếng ru của bà, tiếng rặng tre lao xao, tiếng sáo diều vi vút trong ký ức tuổi thơ của những người lính,…”.

Năm 2020 Huyền Trang từng ra mắt dự án âm nhạc "Mãi vẹn nguyên" để kỷ niệm ngày thương binh liệt sỹ cũng đúng vào dịp tháng 7 ý nghĩa này. Năm nay, sau hai năm Covid, Huyền Trang tiếp tục quay trở lại với đề tài này. Cô mong muốn rằng MV này không chỉ là món quà cho những người thương binh, không chỉ là một nén tâm nhang dành cho những anh hùng liệt sỹ, mà nó còn thể hiện trách nhiệm của một người nghệ sỹ, của thế hệ trẻ ngày hôm nay luôn phải ghi nhớ, biết ơn công lao trời biển của những thế hệ cha anh đã ngã xuống hoặc dành một phần thân thể cũng như toàn bộ thanh xuân của mình cho sự nghiệp giải phóng đất nước.

Nhạc sỹ Võ Thế Hùng từng tâm sự về ca khúc này: “Những câu thơ của anh Nguyễn Hữu Quý chỉ cần đọc lên đã hiện ra đội hình của những người lính trong nghĩa trang.

Nằm kề nhau những nấm mộ giống nhau/Mười nghìn bát hương mười nghìn ngôi sao cháy/Mười nghìn tiếng chuông ngân trong im lặng/Mười nghìn trái tim neo ở đầu nguồn/Mười nghìn đôi vai từng gánh Trường Sơn/Mười nghìn đôi tay mở rừng xẻ núi...

Trường Sơn/Mười nghìn hài cốt chưa về khói hương/Mười nghìn đơn côi nằm trong cõi vắng/Mười nghìn cô quạnh lang thang nẻo rừng...

Phương Anh

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/huyen-trang-sao-mai-ra-mv-xuc-dong-ve-ngay-thuong-binh-liet-sy-a14285.html