Hà Giang: Ra mắt trang Zalo “Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên” tra cứu, tìm thông tin liệt sĩ

Tỉnh Hà Giang đưa vào sử dụng trang Zalo “Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên” cung cấp thông tin liệt sĩ giúp thân nhân, đồng đội, cựu chiến binh thuận lợi hơn khi đến viếng thăm.

1-1658895446.jpg
Trang Zalo "Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên" được đưa vào sử dụng

Theo ông Đỗ Thái Hòa - Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hà Giang: Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 năm nay, Sở TT&TT tỉnh Hà Giang đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đăng ký và đưa vào sử dụng trang Zalo “Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên” cung cấp thông tin liệt sĩ giúp thân nhân, đồng đội, cựu chiến binh thuận lợi hơn khi đến viếng thăm.

Chia sẻ về việc ứng dụng nền tảng Zalo để triển khai hoạt động ý nghĩa này, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hà Giang chia sẻ: Hiện, Zalo được rất nhiều người sử dụng và có giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Các tính năng, tiện ích trên ứng dụng này sẽ giúp người dùng có thể tra cứu mọi lúc mọi nơi ngay trên điện thoại.

Hiện, trên Ứng dụng Zalo, đồng đội, thân nhân tìm kiếm “Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên” có thể thuận lợi chọn quan tâm (hoặc quét QR bên trên). Tại giao diện chính, thân nhân nhập một số thông tin liên quan của liệt sĩ như: Họ tên/quê quán/đơn vị/năm sinh/năm nhập ngũ/năm hy sinh… Sau đó, thân nhân sẽ nhận được các thông tin chi tiết về phần mộ liệt sĩ cũng như sơ đồ bố trí để có thể dễ dàng tự tìm thấy vị trí.

Theo ông Hòa, hiện tại, do số lượng mộ liệt sĩ tại nghĩa trang nhiều, bố trí rộng, khi đến viếng nhiều thân nhân, đồng đội không thể nhớ chính xác vị trí nên khó khăn trong việc tìm phần mộ của người thân. Trong khi đó, nhân viên Ban quản lý nghĩa trang tương đối ít, trong nhiều trường hợp sẽ không kịp thời hỗ trợ.

3-1658895479.jpg
Tháng 7 hàng năm có nhiều thân nhân và du khách đến thăm viếng, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Vị Xuyên

“Từ thực tế trên, chúng tôi đã xây dựng và đưa vào sử dụng trang Zalo mong muốn giúp cung cấp thông tin liệt sĩ giúp thân nhân, đồng đội, cựu chiến binh thuận lợi hơn khi đến viếng thăm. Trang Zalo cho phép thân nhân tra cứu thông tin, vị trí của phần mộ của liệt sĩ ngay trên điện thoại thông minh thay cho việc phải tìm trên website như trước đây. Thân nhân cung cấp càng nhiều thông tin về liệt sĩ thì kết quả tìm kiếm càng nhanh và chính xác. Cũng như có sự tương tác giữa người dân và đơn vị quản lý để việc phục vụ tại nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên được tốt hơn”, ông Hòa cho biết thêm.

Một điều đặc biệt nữa là trên trang Zalo “Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên” thân nhân, đồng đội, các đơn vị còn có thể đăng ký trước lịch viếng nghĩa trang, cung cấp thông tin đoàn viếng (tên đoàn, tên trưởng đoàn, số điện thoại liên hệ, số lượng người tham dự) và các dịch vụ hỗ trợ (các hoạt động kèm theo như thắp hương, lễ...). Số điện thoại của Ban quản lý cũng được tích hợp trên trang “Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên” để thân nhân, cựu chiến binh liên hệ khi cần.

“Do trang mới đưa vào hoạt động, một số tính năng còn hạn chế, thời gian tới Sở TT&TT Hà Giang sẽ tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng và có thể bổ sung thêm nhiều tính năng mới phù hợp cho trang Zalo “Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên” như là một hoạt động tưởng nhớ, tri ân và tỏ lòng biết ơn với anh anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương chiến đấu, hy sinh anh dũng cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; sự bình yên, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, Ông Đỗ Thái Hòa - Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hà Giang khẳng định.

nghia-trang-2-1658895966.jpeg
Toàn cảnh Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên. Ảnh: Thu Biên

Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên nằm cạnh Quốc lộ 2, thuộc tổ 18 thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên (Hà Giang), cách thành phố Hà Giang 18km về phía Nam, nằm tựa lưng vào dãy núi Tây Côn Lĩnh, hướng ra phía trước là dòng sông Lô lịch sử. Nghĩa trang được xây dựng năm 1990, hoàn thành năm 1991, ngay sau khi kết thúc cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc.

Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên hiện có quy mô hơn 10ha, nơi đây là "ngôi nhà chung" của các liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc và các liệt sĩ thuộc 32 tỉnh thành từ Thừa Thiên Huế trở ra. Hiện đây là nơi an nghỉ của 1.864 phần mộ liệt sĩ và 1 mộ tập thể. Trong số này, hiện nay còn 364 ngôi mộ của các Anh hùng liệt sĩ vẫn chưa xác định được thông tin.

Hằng năm tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên đón hàng trăm đoàn khách cùng hàng nghìn lượt người, trong đó có các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các tỉnh, thành phố, thân nhân liệt sĩ, cựu chiến binh, du khách trong và ngoài nước đến thăm viếng, tri ân, dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ tới thân nhân, đồng đội, tới những anh hùng dân tộc đã không tiếc máu xương chiến đấu, hy sinh anh dũng cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc; sự bình yên, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Lê Hoàn

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/ha-giang-ra-mat-trang-zalo-nghia-trang-liet-si-vi-xuyen-tra-cuu-tim-thong-tin-liet-si-a14316.html