Tuyên Quang: Na Hang chỉnh trang đô thị gắn với phát triển du lịch

Hướng tới mục tiêu phát triển du lịch, huyện Na Hang đã nỗ lực trong việc chỉnh trang đô thị văn minh, sạch, đẹp để đón du khách từ khắp nơi đến tham quan, nghỉ mát. Đồng thời khắc phục những khó khăn về quỹ đất, địa hình, kinh phí đầu tư, huy động nhân dân cùng tham gia xây dựng môi trường cảnh quan của khu vực trung tâm huyện. 

hoi-nha-bao-vinh-phuc3-1658914074.jpg
Một góc thị trấn Na Hang. Ảnh Phúc Thái Sơn

Mỗi năm, huyện Na Hang đón hàng trăm nghìn lượt khách đến Na Hang tham quan, nghỉ mát. Do vậy, để tạo cảnh quan thu hút khách du lịch, huyện Na Hang đã có nhiều giải pháp trong việc chỉnh trang, quy hoạch lại đô thị ở khu vực trung tâm thị trấn. Bí Thư Đảng  ủy  thị trấn Na Hang, Hoàng Văn Hiếu: cho biết: Cấp ủy chính quyền thị trấn Na Hang đã tổ chức các đợt cao điểm về quản lý đô thị, kết hợp với các ngành chức năng tiến hành rà soát các hộ vi phạm hành lang, vỉa hè dành cho người đi bộ. UBND thị trấn đã ra thông báo cho các hộ vi phạm trên địa bàn các  tổ dân phố tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, đến hạn các hộ không chấp hành, UBND thị trấn tổ chức cưỡng chế tháo dỡ. Đồng thời, xử lý nghiêm các hộ xây dựng lấn chiếm hành lang, vỉa hè tập kết vật liệu, trộn vật liệu ra lòng đường. Phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông huyện tăng cường tuần tra xử lý các trường hợp dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định. Phối hợp với .Ban Quản lý dự án, các cơ quan chức năng  kiểm tra xử lý các hộ xây dựng không đúng với quy hoạch, thiết kế, làm mất mỹ quan đô thị”.
Nếu trước đây còn việc thả rông gia súc, trâu, bò, ngựa, chó... ra ngoài đường; đến nay quá trình quản lý đô thị đang diễn ra mạnh mẽ, hạn chế việc gia súc thả rông ra đường; việc quản lý không gian, kiến trúc và cảnh quan đô thị đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đảm bảo đô thị văn minh, hiện đại. Nhiều hộ  đã có ý thức trồng hoa, cây cảnh trước cửa nhà, dọc 2 bên đường để góp phần cùng tạo nên cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho đô thị.
Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Na Hang, Nguyễn Đình Duy cho biết: Thực hiện theo Nghị quyết của huyện về phát triển đô thị, Ban đã tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND huyện về công tác chỉnh trang đô thị. Đặc biệt là vấn đề xây dựng các công trình nằm trong trung tâm như kè khu dân cư bờ sông Gâm, phát triển quỹ đất để phát triển thương mại du lịch. Để đảm bảo phát triển du lịch bền vững, huyện đã kiến nghị với tỉnh tháo dỡ những ngôi nhà tạm ở khu bến thủy để tạo cảnh quan không gian chung cho Lòng hồ Thủy điện Na Hang.
Hơn nữa, để phục vụ trong năm tới, Ban đã tham mưu định hướng chỉnh trang toàn diện như không cho lấn chiếm vỉa hè, quan tâm công tác quản lý đô thị xanh, sạch, đẹp. Cụ thể trong đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm thị trấn Na Hang, khu dân cư sẽ chỉnh trang về kiến trúc, hành lang đường, giai đoạn II Nâng cấp cơ sở hạ tầng thị trấn Na Hang lên thị xã Na Hang cụ thể như sau gồm 1 tuyến chính 2 gồm các  hạng mục công trình hệ thống đèn chiếu sáng và thảm nhựa tuyến tổ 14 lên QL 279  lên bến thủy đã hoàn thiện việc xây dựng Quảng trường có sân khấu ngoài trời có S = 816m2 ; Khu chợ đêm, tuyến phố đi bộ trên các vỉa hè cũng bố trí trồng cây bóng mát phù hợp”.
 Mục tiêu phấn đấu của huyện đề ra trong giai đoạn 2022- 2030 là xây dựng mạng lưới giao thông thông suốt. Đối với khu vực trung tâm ngoài ý nghĩa phục vụ đi lại ban đêm  còn thiết kế chiếu sáng đô thị, tạo cảnh quan môi trường đô thị và liên vùng như:những điểm du khách đến tham quan du lịch : Xã Hồng Thái, Bản Bung của xã Thanh Tương  tạo thành một mạng lưới đường hoàn chỉnh, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế  ở địa phương. 
 

Thái Sơn

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/tuyen-quang-na-hang-day-manh-chinh-trang-do-thi-gan-voi-phat-trien-du-lich-a14319.html