Tiếng gọi Mẹ cuối cùng

Tháng 2 năm 1971 trong lúc đại đội 17, tiểu đoàn 27 đặc công thuộc đoàn  305 đang ém quân gần cao điểm 1510 ( phía bắc Sầm Thông) chờ các đồng chí B trưởng và tổ trình sát trận địa pháo Thái Lan ở Sầm Thông về, khoảng hơn 10h đêm có hai đồng chí trình sát về báo cáo.

dac-cong-1658982761.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp

Đồng chí B trưởng Lê Văn Điệt quê ở Nam Hà(người đã chỉ huy một mũi xung lực cùng c17 tập kích tiêu diệt trận địa pháo này vào ngày 16/06/1970. Đồng chí đã được tặng huân chương chiến công hạng 2), đã dẫm phải mìn cóc khi trên đài quan sát đi xuống, đại đội cử gấp 10 đồng chí vào khênh thương binh ra. Một hình ảnh đau thương hiện lên trước mắt chúng tôi. B trưởng bị quả mìn cóc nổ ngay trước ngực, rất nhiều vết thương chi chít đang rỉ máu,đồng đội phải lấy cả chiếc  màn cá nhân và tấm vải ngụy trang để quấn anh lại. 
Anh nằm đó mắt nhắm nghiền, thoi thóp thở, trời đêm tối đen như mực đồng chí đi đầu dò đường  có 1 chiếc đèn pin chỉ để một lỗ nhỏ bằng hạt đỗ xanh để soi đường, không xa là trận địa pháo Sầm Thông sáng rực ánh đèn điện, hơn chục con người chúng tôi âm thầm, lặng lẽ dò dẫm từng bước một, người khênh, người đỡ để đưa anh về chỗ trú quân. Gần 3h sáng đoàn người mới về đến đơn vị( gần cao điểm 1510). Từ đây ra đến trạm phẫu tiền phương của trung đoàn 174 còn khoảng 6h đồng hồ đi bộ( không mang vác nặng). 
Đại đội cho tạm dừng để chờ mờ sáng đi tiếp. Bộ đội và thương binh nắm sát nhau trên nền đất lạnh giá. Máu anh chảy rất nhiều không sao cầm được, nhìn anh lịm dần mà chúng tôi xót xa, bất lực không làm gì được  cho anh. Ngày mai...ngày mai trong chúng tôi ai là người ngã xuống ...?
Hơn 4h anh chợt cựa mình cất tiếng gọi yếu ớt : " mẹ ơi ! Con đau..." có lẽ trước lúc đi xa hình ảnh và⁷ nỗi nhớ về mẹ luôn hiện rõ trong trái tim anh... hơn 51 năm đã trôi qua nỗi nhớ về các đồng đội của tôi đã ra đi, nhiều đồng chí chưa lấy được  hài cốt về Việt Nam luôn khắc sâu trong trái tim tôi, đấy cũng  là một phần lý do đã ba lần tôi tổ chức, chỉ huy đoàn CCB và thân nhân liệt sĩ sang cánh đồng Chum-Xiêng Khoảng - Long Chẹng cùng đoàn quy tập liệt sĩ tỉnh Nghệ An đi tìm hài cốt đồng đội.

Trái tim người lính
 

Cao Văn Thường - Cựu chiến bình tiểu đoàn 27 Đặc Công

Link nội dung: https://vanhoavaphattrien.vn/index.php/tieng-goi-me-cuoi-cung-a14333.html